Để đưa Phi Nhung về Mỹ, thủ tục khó khăn tốn kém cỡ nào?

Google News

Hiện tại, danh hài Việt Hương đang cố gắng hoàn tất mọi thủ tục để có thể đưa cố ca sĩ Phi Nhung về Mỹ theo nguyện vọng của gia đình.

Thông tin ca sĩ Phi Nhung mất do COVID-19 đã khiến showbiz Việt nhuốm màu tang thương trong suốt nhiều ngày qua. Điều khiến tất cả phải đau lòng nhất là cố ca sĩ ra đi mà không kịp nhìn mặt con gái ruột duy nhất của mình lần cuối. Hai mẹ con Phi Nhung đã xa nhau suốt nhiều tháng qua. Nữ ca sĩ đã dời lịch về Mỹ, thất hẹn với con gái chỉ vì muốn giúp đỡ thêm cho nhiều người khó khăn trong lúc dịch COVID-19 hoành hành. Wendy rất muốn đưa thi hài của mẹ về Mỹ để gặp mặt lần cuối nhưng còn phải đợi thủ tục ở Việt Nam.

Hiện tại, danh hài Việt Hương là người được gia đình của cố nghệ sĩ Phi Nhung ủy quyền để hoàn tất các thủ tục theo yêu cầu của Sở Y Tế TP.HCM và và chờ đợi những hướng dẫn cụ thể của các cơ quan chức năng, với mong muốn đưa nữ ca sĩ quá cố về với gia đình tại xứ sở cờ hoa. 

De dua Phi Nhung ve My, thu tuc kho khan ton kem co nao?

Con gái Phi Nhung rất muốn nhìn mặt mẹ lần cuối. Danh hài Việt Hương đang là người được gia đình Phi Nhung ủy quyền đứng ra lo toan mọi thủ tục để đưa cô về Mỹ.

Việc đưa thi hài từ Việt Nam sang Mỹ phải trải qua rất nhiều loại thủ tục và bỏ ra số tiền không hề nhỏ. Cụ thể, sau khi người nhà của người mang quốc tịch Mỹ mất tại Việt Nam có nhu cầu đưa thi hài sang Mỹ an táng sẽ liên hệ với cơ sở y tế của địa phương để tiến hành thủ tục bảo quản thi thể, niêm phong và kiểm dịch y tế.

Trên trang điện tử của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP HCM cho biết, chi phí cho việc thiêu và xử lý tro cốt tại địa phương, cộng thêm chi phí vận chuyển tro cốt về Mỹ sẽ rơi vào khoảng 3.500 - 8.000 USD (khoảng 80 đến 182 triệu đồng). Khoản này có thể cao hơn tùy vào dịch vụ, hãng máy bay... Phía người nhà sẽ phải chịu hoàn toàn các khoản phát sinh khá cao sau đó. Chưa kể, việc làm thủ tục rất mất thời gian vì vô cùng phức tạp. Đặc biệt là trường hợp của Phi Nhung qua đời vì nhiễm COVID-19 nên quá trình xử lí phải rất cẩn thận.

De dua Phi Nhung ve My, thu tuc kho khan ton kem co nao?-Hinh-2

De dua Phi Nhung ve My, thu tuc kho khan ton kem co nao?-Hinh-3

Chi phí và thủ tục để đưa Phi Nhung về Mỹ rất đắt đỏ và phức tạp. Hai đồng nghiệp của cô là Anh Vũ và Chí Tài là điển hình.

Có nhiều trường hợp nghệ sĩ mất ở nước ngoài được đưa về Việt Nam hay ngược lại cũng cho chúng ta thấy thủ tục và chi phí cực mắc và phức tạp. Ví dụ như cố nghệ sĩ Anh Vũ ra đi đột ngột tại Mỹ. Lúc đó, NSND Hồng Vân kêu gọi được số tiền lên đến hơn 20.000 USD (khoảng 455,2 triệu đồng) để lo toan mọi chi phí đưa cố nghệ sĩ này về nước an táng. Hay trường hợp của danh hài Chí Tài, vợ ông cũng phải ủy quyền cho danh hài Việt Hương và Hoài Linh lo chuyện hậu sự tại Việt Nam, đồng thời hoàn tất thủ tục đưa thi hài của ông về Mỹ với gia đình. Con số lo toan cũng không hề nhỏ nhưng phía gia đình không công bố.

Việc đưa cố nghệ sĩ Phi Nhung về đoàn tụ với gia đình tại Mỹ ỏ thời điểm dịch bệnh đang diễn biến là một chuyện khá khó khăn. Nhưng tất cả những người yêu mến cô vẫn cầu nguyện để nữ ca sĩ quá cố sớm được đoàn tụ với con gái tại xứ cờ hoa.

Theo Bảo Quỳnh/ Công lý & xã hội