Điểm trừ của Lý Nhã Kỳ và H’Hen Niê

Google News

Lý Nhã Kỳ và H’Hen Niê lần lượt là các gương mặt của Kẻ Thứ Ba và 578 Phát Đạn Của Kẻ Điên. Tuy nhiên cả hai đều gặp khó khăn trong vai diễn mới.

Mở đầu mùa phim hè, phòng vé Việt Nam chào đón ba tác phẩm nội địa gồm Kẻ Thứ Ba, 578 Phát Đạn Của Kẻ Điên đã ra mắt trong các tuần qua và Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác phát hành cuối tuần này. Đây đều là những bộ phim gặp không ít trắc trở trước ngày ra rạp vì nhiều lý do, trong đó lớn nhất chính là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Kẻ Thứ Ba ra mắt từ ngày 13/5, tới nay đã có gần hai tuần trụ rạp. 578 phát đạn của kẻ điên chính thức phát hành ngày 20/5 và đã khởi chiếu được một tuần. Tuy nhiên, theo thống kê của đơn vị phân tích dữ liệu doanh thu phòng vé Việt Nam Box Office Vietnam, hai phim có khởi đầu khiêm tốn với đà tăng doanh thu chậm, khả năng hòa vốn không cao do đều là dự án được đầu tư kinh phí lớn.

Trong Kẻ Thứ Ba, Lý Nhã Kỳ vào vai Thiên Di - người vợ yểu mệnh với quá khứ mờ ám của nam chính Quang Kha (Han Jae Suk). Thiên Di chia sẻ vai trò nhân vật thứ chính với nữ phát thanh viên Kelly (Kim Tuyến). Tương tự, H’Hen Niê và Thảo Tâm cùng chia sẻ thời lượng lên hình khiêm tốn trong 578 phát đạn của kẻ điên, dành trọn vẹn sân khấu cho nam chính Alexandre Nguyen.

Điểm chung trong kịch bản Kẻ Thứ Ba và 578 Phát Đạn Của Kẻ Điên là đều không dành không gian cho một nhân vật nữ chính xuất hiện xuyên suốt. Tuy nhiên, trên poster phim, Lý Nhã Kỳ và H’Hen Niê đều là những gương mặt chiếm spotlight, ngang bằng với nam chính.

Lần thử sức với điện ảnh này cho thấy Lý Nhã Kỳ và H’Hen Niê đều sẵn sàng dấn thân, làm mới mình trước công chúng. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, họ đã không có được màn trình diễn tốt nhất.

Lý Nhã Kỳ khiến phim không trọn vẹn

Nửa cuối thập niên 2000, Lý Nhã Kỳ là cái tên quen thuộc của truyền hình, điện ảnh. Tuy nhiên, sau dự Mùa Hè Lạnh năm 2012, Lý Nhã Kỳ ít tham gia phim. Từ năm 2014 đến nay, Lý Nhã Kỳ có xuất hiện trở lại trong các chương trình tạp kỹ trên truyền hình, nhưng chỉ đảm nhận vai trò khách mời.

Kẻ Thứ Ba đánh dấu sự trở lại màn ảnh rộng của nữ doanh nhân sau một thập kỷ trong vai trò diễn viên. Nhưng đóng góp lớn nhất của Lý Nhã Kỳ cho Kẻ thứ ba phải kể đến việc tháng 5/2019, cô đã bỏ tiền mua lại dự án phim (khi đó còn mang tên Paradise) và mời tài tử Han Jae Suk cùng đạo diễn Park Hee Jun trở lại Việt Nam tiếp tục hoàn thiện tác phẩm.

Diem tru cua Ly Nha Ky va H’Hen Nie

Phim của Lý Nhã Kỳ và Han Jae Suk đang tiệm cận mức doanh thu 1 tỷ đồng. Ảnh: Lynk Entertaiment.

Quyết định của Lý Nhã Kỳ được đưa ra chỉ vài tháng sau thông tin dự án Paradise tạm hoãn sản xuất vô thời hạn vì thiếu vốn, phía ê-kíp Hàn Quốc phải rời đi vì các điều kiện làm việc không đảm bảo. Đạo diễn Park Hee Jun từng viết tâm thư gửi báo chí Việt Nam trần tình về sự việc. Đây có thể coi là sự cố ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh giới làm phim Việt Nam trong mắt đối tác quốc tế.

Quyết định đầu tư của Lý Nhã Kỳ không chỉ cứu vãn tương lai của bộ phim. Ít nhiều, nó còn giúp các nhà làm phim quốc tế có cái nhìn thiện cảm hơn về thị trường điện ảnh Việt Nam sau vụ bê bối “đem con bỏ chợ” một năm trước đó.

Dù đã có công cứu Kẻ thứ ba, đáng tiếc, Lý Nhã Kỳ lại là một trong các nhân tố đóng góp vào trải nghiệm xem phim chưa trọn vẹn của khán giả khi phim ra rạp. Sau hơn nửa thập kỷ tạm dừng diễn xuất để tập trung cho kinh doanh, khả năng nhập vai của Lý Nhã Kỳ đã mai một.

Trên màn ảnh, nữ diễn vào vai Thiên Di trong hai giai đoạn của cuộc đời - khi còn là sinh viên nghèo tới làm thuê cho nhà đại gia và lúc đã làm vợ, làm mẹ. Tuy nhiên, khán giả khó tìm thấy sự khác biệt trong diễn xuất của Lý Nhã Kỳ khi thủ vai nhân vật ở hai giai đoạn khác nhau của cuộc đời, với trải nghiệm sống và vị thế xã hội hoàn toàn đối lập. Khác biệt duy nhất chỉ là tạo hình của cô.

Ngoài diễn xuất một màu, phần đài từ của Lý Nhã Kỳ trong Kẻ thứ ba cũng khiến khán giả mệt mỏi. Nhân vật của cô có nhiều lời thoại, nhưng người xem vất vả để luận ra cô nói gì vì phát âm không rõ tiếng. Cùng với diễn xuất thiếu thuyết phục của Lý Nhã Kỳ, cách kịch bản phim xây dựng những bước phát triển tâm lý cho Thiên Di cũng để lộ nhiều lỗ hổng logic, càng khiến sự xuất hiện của cô thêm thiếu tự nhiên.

Xem Kẻ Thứ Ba, dễ thấy kịch bản dành nhiều ưu ái cho nhân vật Thiên Di của Lý Nhã Kỳ. Vì tập trung vào cốt truyện của cô, phim đã hy sinh mạch chuyện về tương lai Quang Kha và con gái sau cái chết của vợ - cũng chính là thực tại của câu chuyện. Khép lại Người thứ ba, khán giả gặp khó khăn khi nắm bắt thông điệp chính của bộ phim.

Dù nỗ lực đấu tranh, thậm chí chịu hiểm nguy tính mạng, Quang Kha vẫn mắc kẹt trong cùng một nỗi mất mát, tiếc thương mà anh đang trải qua khi tác phẩm bắt đầu. Người còn sống ở lại không thể bước tiếp, chỉ có hành trình của Thiên Di là vẹn tròn khi sau cùng tội lỗi của cô đã được che giấu thành công dưới bức màn mang tên “tình yêu”.

H’Hen Niê chưa thể bứt phá

H’Hen Niê đăng quang ngôi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017 và là người dân tộc thiểu số đầu tiên chiến thắng danh hiệu này. Trước đó, cô đã có nhiều năm kinh nghiệm trình diễn tại các sự kiện thời trang và bày tỏ sự yêu thích dành cho nghề nghiệp này.

Điện ảnh có thể là một ngã rẽ bất ngờ trong sự nghiệp của H’Hen Niê, cũng có thể là một nước đi đã được lên kế hoạch sẵn trong lộ trình sự nghiệp của người đẹp khi ánh hào quang hoa hậu đã lu mờ.

Diem tru cua Ly Nha Ky va H’Hen Nie-Hinh-2

H’Hen Niê cho thấy tiềm năng trở thành đả nữ màn ảnh trong tương lai.

H’Hen Niê là một trong ba nhân vật nữ ít ỏi xuất hiện trong 578 Phát Đạn Của Kẻ Điên. Cô cũng là nhân vật nữ có thời lượng xuất hiện dài và ấn tượng hơn cả. Nhân vật tài xế Bảo Vy giúp H’Hen Niê khoe được vẻ rắn rỏi, cứng cáp - một thời từng bị coi là chệch khỏi tiêu chuẩn của các hoa hậu.

Trên màn ảnh, dù không xuất hiện nhiều, nhưng mỗi phân cảnh của Bảo Vy đều có chi tiết để lại ấn tượng với khán giả. Trong lần xuất hiện đầu tiên, cô bận rộn sửa chữa chiếc xe container.

Lần thứ hai xuất hiện, cô hóa thành nữ hiệp thoắt ẩn thoắt hiện, cứu cha con nam chính một bàn thua trông thấy. Cuối cùng, lần thứ ba tái ngộ nam chính, cô để lộ thân phận thật, kịp thời ngăn chặn anh phạm phải tội ác không thể vãn hồi.

Để hóa thân thành nhân vật Bảo Vy với màn đánh võ mãn nhãn ở hồi ba 578 Phát Đạn Của Kẻ Điên, H’Hen Niê đã có một hành trình dài luyện tập võ thuật căng thẳng. Khán giả có thể chứng kiến hậu trường đầy mồ hôi và nước mắt ấy trong các video được ê-kíp phim chia sẻ. Nó cho thấy sự đầu tư nghiêm túc của nàng Hoa hậu Hoàn vũ 2017 cho vai diễn điện ảnh đầu tay.

Tuy nhiên, các pha hành động đẹp mắt của người đẹp trên màn ảnh là chưa đủ để vai Bảo Vy nhận được cái gật đầu từ khán giả. H’Hen Niê vẫn diễn chưa tới trong những phân cảnh cần bộc lộ sự thay đổi rõ nét về bản chất của nhân vật - như cảnh cuối phim, lúc cô rũ bỏ vỏ bọc một tài xế đường dài để trở về với danh tính cảnh sát ngầm.

Kinh nghiệm diễn xuất còn mỏng khiến cô chưa có được sự biến đổi linh hoạt giữa các danh tính khác nhau của Bảo Vy. Cùng với đó, cách kịch bản 578 Phát Đạn Của Kẻ Điên phát triển câu chuyện xoay quanh Bảo Vy với quá nhiều lỗ hổng tình tiết và diễn biến nhảy cóc cũng gây khó khăn cho khán giả khi theo dõi.

Với điện ảnh, sự hy sinh thể chất và tinh thần sẵn sàng cho vai diễn cũng quan trọng như 1% tài năng thiên bẩm. Với H’Hen Niê, cô cần trau dồi diễn xuất hơn nữa để có lần tái xuất ấn tượng hơn trong dự án điện ảnh tiếp theo.

Theo PV/Zing