Đoàn phim bị chỉ trích gay gắt vì chọn chó Nhật đóng vai "cậu Vàng"

Google News

Trên mạng xã hội, khán giả chỉ trích đoàn làm phim coi thường lịch sử khi chọn chó Nhật thuần chủng đóng vai "cậu Vàng" trong bộ phim cùng tên.

>>> Mời quý độc giả xem video "Bí ẩn ngôi nhà Bá Kiến ở làng Vũ Đại". Nguồn Youtube/ VTV1:
'Cậu Vàng' - nhân vật đặc biệt gây xúc động ở 'Làng Vũ Đại ngày ấy' Từng xuất hiện trong "Làng Vũ Đại ngày ấy", nhà văn Kim Lân (vai Lão Hạc) có những phân cảnh đáng nhớ bên người bạn diễn đặc biệt.
Mới đây, thông tin nhà sản xuất tác phẩm Cậu Vàng công bố "diễn viên" trúng tuyển là một chú chó Shiba Inu - giống chó có nguồn gốc từ Nhật Bản - đã gây ra luồng tranh cãi lớn liên quan đến lịch sử.
Theo đó, cậu Vàng xuất hiện trong tác phẩm Lão Hạc của nhà văn Nam Cao, được miêu tả là chú chó luôn bầu bạn cùng lão Hạc, được lão yêu thương và chăm bẵm tới béo múp. Công chúng có xu hướng mặc định chú chó của lão Hạc phải là chú chó ta, chó cỏ nhỏ nhắn với bộ lông màu vàng.
Ngoài ra, truyện ngắn Lão Hạc được lấy bối cảnh tại làng quê Việt Nam những năm 1945 - giai đoạn diễn ra nạn đói lớn nhất, thảm khốc nhất trong lịch sử dân tộc, cướp đi khoảng 2 triệu sinh mạng.
Doan phim bi chi trich gay gat vi chon cho Nhat dong vai
 Việc đoàn làm phim chọn chú chó Nhật Bản thuần chủng vào vai cậu Vàng đang gây ra cuộc tranh cãi dữ dội.
Theo cuốn sách Nạn đói năm 1945 ở Việt Nam- những chứng tích lịch sử, trong giai đoạn này, binh lính Nhật đã thu gom, tích trữ lúa gạo, ép người dân phá lúa, hoa màu để trồng cây đay... Cộng thêm nhiều lý do khác, Nhật Bản bị lịch sử kết tội là nguyên nhân chính gây nên nạn đói năm 1945 ở Việt Nam.
Vì vậy, đông đảo khán giả kịch liệt phản đối việc chọn một chú chó thuộc vào dòng quốc khuyển của Nhật Bản vào vai cậu Vàng.
"Tôi không biết hình dạng con chó của lão Hạc ra sao, nhưng tôi biết nó không phải chó Nhật", "Bối cảnh phim là làng quê Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám đói nghèo cùng cực. Đừng viện cớ phải chọn chó thông mình mới quay phim được. Đã là phim thuần Việt thì mọi yếu tố phải thuần Việt và tôn trọng lịch sử"... là một số bình luận phản đối quyết định chọn chú chó Shiba Inu - chó Nhật đóng vai cậu Vàng.
"Lão Hạc có bối cảnh trước Cách mạng tháng Tám, lúc đó chúng ta còn đang đánh Nhật. Vậy nên cho quốc khuyển của Nhật vào vai cậu Vàng là không tôn trọng bối cảnh của câu chuyện, không tôn trọng lịch sử. Đúng là con chó không có tội tình gì, nhưng nhóm casting thì chắc chắn có tội với cụ Nam Cao và lịch sử nhé", một khán giả bày tỏ ý kiến khá gay gắt.
Khán giả liên tục bày tỏ sự phản đối với quyết định của đoàn phim, gọi đây là hành động không tôn trọng lịch sử dân tộc: "Lấy quốc khuyển của đất nước mà chính họ gây ra nạn đói hồi đó là cú tát thật mạnh những nhân vật của truyện Lão Hạc", "Ai còn có chút lòng tự trọng dân tộc thì không nên xem phim. Nạn đói chết mấy triệu người dân Việt là Nhật gây nên và tác phẩm Lão Hạc cũng từ bi kịch của nạn đói đó mà ra. Vậy mà giờ lấy chó Nhật thuần chủng vào vai cậu Vàng?".
Doan phim bi chi trich gay gat vi chon cho Nhat dong vai
Trong ngày casting, có một số chú chó thuần Việt tới dự tuyển nhưng không được chọn. 
"Làm phim với bối cảnh lịch sử có thật và dựa vào tác phẩm nổi tiếng thì điều tiên quyết là phải tôn trọng nguyên tác. Đây không phải là khắt khe thái quá mà chính là điều kiện tiên quyết khi làm lại một tác phẩm nổi tiếng mà đã cùng lớn lên với bao nhiêu con người", người dùng mạng biệt danh Sohie viết.
Người này tiếp tục đưa ra quan điểm: "Vấn đề không phải kỳ thị chó ngoại, nhưng đưa Shiba vào một tác phẩm thuần việt mà hồi đó chính Nhật là nước gây ra nạn đói năm 1945 nó kệch cỡm lắm".
Phản hồi với Zing.vn về những tranh cãi trên, đại diện truyền thông của bộ phim cho biết hai năm qua ê-kíp sản xuất đã gửi 2 chú chó thuần Việt tới trại huấn luyện để chuẩn bị cho vai diễn cậu Vàng, tuy nhiên không chú chó nào đạt yêu cầu. Vì vậy, đạo diễn Trần Vũ Thủy quyết định mở buổi casting công khai để tìm ra được chú chó phù hợp nhất.
Dù vậy, khán giả vẫn cho rằng yếu tố lịch sử đóng vai trò khá lớn trong nguyên tác Lão Hạc cũng như tác phẩm điện ảnh Cậu Vàng.
"Đã là phim thuần Việt thì hãy chọn chó thuần Việt", "Việt Nam có thiếu chó đâu sao không tổ chức casting kỹ càng hơn?", "Chú chó ấy không phải vấn đề quá lớn, mà vấn đề chính là chó có nguồn gốc từ Nhật Bản"... là loạt bình luận nêu rõ quan điểm về việc chọn "diễn viên" bốn chân cho tác phẩm.
Ngoài ra, nhiều người cho rằng Việt Nam có Tứ đại quốc khuyển gồm chó Bắc Hà, chó H'Mông đuôi cụt, chó Phú Quốc và chó lài - đều là những chú chó đẹp, thông minh và hoàn toàn có thể nhập vai.
* Kiến Thức đã đổi tên bài viết.
Theo Nghiêm Ngọc/ Zing