Đời buồn sau ánh hào quang của nghệ sĩ Ánh Hoa

Google News

(Kiến Thức) - Nghệ sĩ Ánh Hoa nổi tiếng trên màn ảnh, được nhiều khán giả yêu mến. Ít người biết ngoài đời, nữ nghệ sĩ có cuộc sống truân chuyên, cả chồng và 4 con đều đã qua đời.

>>> Mời quý độc giả xem video "Diễn viên Ánh Hoa trong phim Đồng tiền xương máu". Nguồn Vietnamnet:
Nghệ sĩ Ánh Hoa sinh năm 1941 tại Mỏ Cày, Bến Tre, xuất thân trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Bà là con của cặp nghệ sĩ cải lương Văn Danh - Ánh Nguyệt. Lúc bảy tuổi, bà bước lên sân khấu với vai giả trai Na Tra trong vở Na Tra lóc thịt của gánh hát Tỷ Phượng. Năm 15 tuổi, bà trở thành đào chính hội tụ cả thanh và sắc.
Năm 16 tuổi bà kết duyên với nghệ sĩ cải lương Minh Chí. Từ đây bà bắt đầu nghiệp làm bầu gánh, dìu dắt gánh hát Minh Chí phát triển, đi khắp mọi nơi biểu diễn phục vụ khán giả. Năm 1976, vợ chồng bà về đoàn Trần Hữu Trang cộng tác.
Nghệ sĩ Ánh Hoa bén duyên điện ảnh qua vai diễn phụ trong phim "Người tình". Sau đó, bà tham gia "Mùi đu đủ xanh" và ghi dấu ấn qua loạt phim nổi tiếng: Mùa len trâu, Người đẹp Tây Đô, Đồng tiền xương máu, Đất phương Nam...
Doi buon sau anh hao quang cua nghe si Anh Hoa
Nghệ sĩ Ánh Hoa.  
Nổi tiếng trên màn ảnh là thế, ít ai biết nghệ sĩ Ánh Hoa có cuộc đời đầy bi kịch. Cũng vì lấy chồng sớm năm 16 tuổi, bà nếm trải nhiều đắng cay.
Chia sẻ trên An ninh thế giới, nghệ sĩ Ánh Hoa cho biết: "Tôi mến anh Chí từ hồi đóng Đầu xanh vương khổ hận. Thiệt tình mới đầu, tôi coi ảnh như anh lớn trong nhà. Tự dưng ca chung, diễn chung thương hồi nào hổng hay. Tôi biết ảnh đã có gia đình nên cũng e dè. Ba má tôi cũng răn đe cấm cản đủ thứ. Nhưng chuyện tình cảm biết đâu mà lần.
Tội nghiệp ảnh, cưới tôi chưa được mấy ngày thì tòa lập công khai xử ảnh tội cưới trẻ vị thành niên. Tại tòa, tôi thật thà: “Tại tôi thương ảnh, ảnh cũng thương tôi, chứ có ai dụ dỗ ai đâu mà tòa bắt tội”. Mấy tháng sau, xử phúc thẩm, ông chánh án vừa thấy tôi đã kêu lên: “Bụng bầu vậy thì còn xử cái gì nữa hả trời!”. Anh Chí bị giam sáu tháng, còn tôi mang cái bầu gần sáu tháng ngày ngày ra vô khám. Lúc ảnh về, con nhỏ đã biết cười".
Cũng vì lùm xùm đó mà gánh hát của vợ chồng nghệ sĩ Ánh Hoa không được khán giả ủng hộ, sớm tan rã. Cặp đôi phải lang bạt hết đoàn hát này đến đoàn hát khác.
Khi ở đoàn Trần Hữu Trang, vợ chồng nghệ sĩ Ánh Hoa cắm lương đoàn mua trả góp căn nhà nhỏ gần cầu chữ Y. Cuộc sống thiếu thốn đủ thứ, nữ nghệ sĩ phải nghỉ hát xoay ra bán cơm tấm.
"Hồi đó, sân khấu khép màn nhung, đời cơ cực, tôi buộc phải gánh cơm tấm ra cầu chữ Y để bán. Cứ ngỡ sẽ khó mà sống nổi, nhưng rồi cũng quen, vì mỗi ngày mấy ông xe ôm, xe ba gác, chị bán xôi ăn cơm, mà hôm nào tôi nghỉ thì họ lại trách", nghệ sĩ Ánh Hoa từng kể.
Cũng nhờ Tổ thương, nghệ sĩ Ánh Hoa bén duyên với điện ảnh. Vai diễn trong "Mùi đu đủ xanh" còn mang đến cho bà thù lao 50 triệu đồng. Món tiền này khi đó đã giúp bà trang trải nhiều thứ trong cuộc sống.
Doi buon sau anh hao quang cua nghe si Anh Hoa-Hinh-2
 Nghệ sĩ Ánh Hoa trong "Mùi đu đủ xanh".
Tưởng như mọi chuyện đã tươi sáng hơn thì chồng nghệ sĩ Ánh Hoa đổ bệnh qua đời. "Tôi được “mai mối” đóng một vai nhỏ trong Mùi đu đủ xanh của đạo diễn Trần Anh Hùng ở Pháp. Hôm lên máy bay, tôi nói với anh Chí: “Ông ở nhà đừng buồn, tôi đi đóng phim, có tiền mình trả hết tiền nhà nha ông!”. Hai tháng sau tôi về, ảnh vui chưa được bao lâu thì đổ bệnh. Vỏn vẹn mười ngày ảnh mất".
Chồng mất, 4 người con của nghệ sĩ Ánh Hoa cũng rời cõi tạm bỏ lại một mình bà. "Con gái đầu qua đời lúc được 10 tuổi. Đứa thứ hai mất cách đây ba năm. Con trai thứ ba mất lúc 50 tuổi, còn đứa út cũng lìa đời sớm lúc 24 tuổi. Nhiều lúc ngồi nghĩ tôi lại buồn, vì toàn rơi vào cảnh 'người tóc bạc tiễn kẻ đầu xanh', nghệ sĩ Ánh Hoa từng chia sẻ.
Chồng con qua đời, nghệ sĩ Ánh Hoa bán căn nhà cũ ở quận 8, TP.HCM từ nhiều năm trước, sau đó gửi tiết kiệm. Phần lãi suất hàng tháng bà dùng thuê nhà ở quận 7 để sinh sống.
Sau tất cả, nghệ sĩ Ánh Hoa tâm niệm: "Tiền bạc, danh vọng, quyền lực,… tất cả với tôi cuối cùng cũng sẽ trở thành vô nghĩa. Còn ý nghĩa chăng là những gì tôi tạo ra đối với nghề diễn viên của mình".
Hồng Khoa (Tổng hợp)