Vài năm trở lại đây những chương trình âm nhạc không còn là xa lạ với khán giả truyền hình. Rất nhiều chương trình âm nhạc đã là cái nôi để từ đó nhiều ca sĩ trưởng thành, nhưng cũng nhiều chương trình không còn là bệ phóng cho các ca sĩ trẻ mà trở thành nơi tạo ra chiêu trò, scandal. Thậm chí có những bài hát, giai điệu, ca từ không tốt cũng được lăng xê trên đài truyền hình gây nên sự lệch chuẩn trong thẩm mỹ âm nhạc của khán giả, khiến nhiều nhạc sĩ, ca sĩ bức xúc và phản ứng.
|
Ba huấn luyện viên bị nghi ngờ không đủ "tầm" làm giám khảo The Voive:Tóc Tiên, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh. |
Giám khảo chưa đủ tầm
Điểm mặt đầu tiên là chương trình đang gây bức xúc tranh luận gần nhất là Giọng hát Việt 2017 – The Voice. Ngay từ khi đưa ra thông báo dàn huấn luyện viên trẻ bao gồm Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Tóc Tiên thì đã nhận được những ý kiến e ngại từ phía khán giả, thậm chí cả của những đồng nghiệp của 3 ca sĩ rằng liệu họ đã đủ tầm, đủ kinh nghiệm để ngồi vị trí đó chưa? Và quả thực trong số đầu tiên phát sóng của vòng giấu mặt, cả 3 đã khiến cư dân mạng, khán giả truyền hình xem cảm thấy thất vọng vì sự thể hiện quá "lố" của họ.
Rất nhiều ý kiến khán giả đã tỏ rõ sự không hài lòng và cho rằng, các huấn luyện viên chỉ lo thể hiện, diễn trò khiến cho thí sinh hoàn toàn mất khả năng thể hiện tính cách của riêng mình. Tóc Tiên rồi tới Đông Nhi chạy qua chạy lại trên sân khấu, người này nói át người kia đến nhức đầu chóng mặt. Thậm chí phong cách quá tự nhiên tới mức mất tự chủ đã khiến cho khán giả không phân biệt được đâu là thí sinh, đâu là Huấn luyện viên nữa.
Khán giả V.H đã bức xúc và nhận xét: "The Voice có mọi yếu tố, kịch, la, hét, khóc, cười, rặn, đấm, bóp, tranh, cướp, giật, du, đẩy, chém gió, khoe mẽ, khoe chữ .... Đủ hết 50 sắc thái của showbiz Việt. Bạn Tóc Tiên trên show The Voice vừa lấy được 1 thí sinh mà rú lên ngang... cướp được lộc ở chùa!".
|
Cao Bá Hưng giành ngôi vị quán quân chương trình Sing my Song - Bài hát hay nhất mùa đầu tiên. |
Chiêu trò nhiều gây thất vọng
Tiếp theo là chương trình Sing my Song 2016 – Bài hát hay nhất. Chương trình tìm kiếm các tài năng có khả năng hát và sáng tác nhạc tại Việt Nam đã từng gây kỳ vọng cho khán giả đặc biệt là giới sáng tác – nhạc sĩ.
Những số phát sóng đầu tiên của Sing my song cực kỳ ấn tượng với dàn thí sinh hot những cái tên ca sĩ nổi tiếng, có số lượng fan đông đảo như: Phan Mạnh Quỳnh, Trịnh Thăng Bình. Hay mỗi đêm là một câu chuyện gây xúc động kiểu như: Lê Thiện Hiếu, một thí sinh chuyển giới, luôn gây tò mò với khán giả. Chuyện thí sinh Ưng Đại Vệ phải bán hết nhà cửa, công ty, bỏ dở nghề ca hát vì gia đình gặp vấn đề về tài chính được nhà sản xuất sắp đặt để tạo thành hiệu tăng rating cho chương trình.
Không những thế, ngồi ghế ở vị trí quyền lực lại là 4 vị nhạc sĩ uy tín, nổi tiếng và tài năng. Nhạc sĩ Hải Phong, Đức Trí, Gáng Son, Lê Minh Sơn, mỗi người mang một phong cách, cá tính âm nhạc đặc trưng tạo nên màu sắc phong phú, đa dạng cho chương trình.
Chính vì vậy mà, những số phát sóng đầu tiên Sing my Song đã “gây sốt” trên các diễn đàn, cộng đồng mạng và cả trong giới chuyên môn cũng như khán giả xem truyền hình.
Tuy nhiên, đi hết vòng đầu tiên, bắt đầu sang vòng tiếp theo chương trình bắt đầu lộ nhược điểm và gây phản ứng từ khán giả. Ở vòng thi thứ hai, chương trình đã bị chê: Ép thí sinh ngồi trong căn phòng nhỏ, với một hình ảnh và thí sinh phải tự nghĩ chủ đề sau đó sáng tác trong vòng 24h không khác gì nhốt gà công nghiệp cho ăn nhiều và bắt... đẻ trứng.
Vòng chung kết, chất lượng bài hát đi xuống rõ rệt, bên cạnh đó là chiêu trò, sự sắp xếp cơ cấu của nhà sản xuất khiến đêm chung kết người đoạt giải không đem đến cho khán giả sự thỏa mãn, tâm phục, khẩu phục. Và những nhạc sĩ, ca sĩ trong nghề khi xem cũng ngán ngẩm không muốn nhắc đến chương trình.
Tài năng thí sinh mờ nhạt
Năm 2014 khán giả cũng từng kỳ vọng vào chương trình Ngôi sao Việt khi có sự liên kết phía bên Hàn Quốc để tạo ra những ca sĩ dòng nhạc K-pop. Mục đích chương trình rất tốt khi không chỉ tạo ra một gương mặt cuốn hút, có giọng hát hay mà hơn thế còn muốn đào tạo, cho ra lò những ngôi sao K-pop chuyên nghiệp.
|
Một thí sinh tham gia chương trình Ngôi sao Việt. |
Chương trình Ngôi sao Việt đã đưa thí sinh vào “lò luyện” thậm chí được áp dụng công nghệ đào tạo ngôi sao theo “công thức” K-pop: tuyển chọn, huấn luyện, lên kế hoạch các dự án âm nhạc, sản xuất album… với các tên tuổi nổi tiếng xứ Hàn như nữ hoàng nhạc phim Baek Ji-young, nhà sản xuất Kim Do-hoon, Shinsadong Tiger, ca sĩ - nhạc sĩ Mario… Thế nhưng qua vài số phát sóng, khán giả không khỏi thất vọng bởi độ “chênh” về văn hóa khi thí sinh xuất hiện trong những trang phục mang màu sắc K-pop. Thậm chí họ cũng chỉ biết nhảy múa và hát tiếng Hàn mà không biết hát tiếng Việt.
Hay như với các chương trình khác như Học viện Ngôi sao, Nhân tố bí ẩn…cũng đều đầy rẫy những chiêu trò, scandal gây bức xúc. Ngoài ra có những gameshow đã gây không ít sự mệt mỏi cho khán giả bởi sự nhảm nhí.
Đặc biệt có những gameshow người chơi, khán giả, hay chính những nghệ sĩ – người ngồi cầm cân nảy mực nhận ra những mặt trái, sự giả dối ngay trong chính những người tham gia. Mặt trái của gameshow đã tạo cho con người ta sự giả dối một cách trơn tru, tự nhiên đến trơn tuột không còn cảm xúc e ngại, ăn năn khiến người ngồi vị trí giám khảo nói không còn cảm thấy ngượng, ngại ngùng. Hẳn mọi người còn nhớ trường hợp của một nữ thí sinh tham gia Giọng hát Việt với mặt nạ che kín, nói là do vết sẹo, thực tế đó là một nữ ca sĩ đã từng "chinh chiến" nhiều đội tên giả để đi thi.
Ép trẻ em hát nhạc người lớn
Với những cuộc thi âm nhạc nhí dành cho trẻ em đang được nở rộ gần đây cũng đã làm hỏng các bé, khi mà nhà sản xuất chỉ quan tâm tới lợi nhuận mà bắt các em nhỏ lao vào khổ luyện để bắt chước theo phong cách người lớn từ ăn mặc, đi đứng, nói, đến biểu diễn. Đấy là chưa kể áp đặt tư duy của người lên các em nhỏ.
Cuộc thi Giọng hát Việt nhí, Đồ rê mí, Thần tượng âm nhạc nhí có thời gian cũng bị phản ứng dữ dội, khi mà chương trình không tạo được sự trong sáng, hồn nhiên cho các bé. Thí sinh luôn phải gồng mình hát những bài hát của người lớn, yêu đương anh em, chia xa, ly biệt, nức nở, ai oán với ca từ giai điệu, thậm chí còn phải nhập vai, biểu cảm để bài hát có hồn, có cảm xúc.
Như vậy nhìn tổng quan, trên các kênh sóng truyền hình, mỗi năm có đến vài chục chương trình truyền hình thực tế, chương trình âm nhạc được phát sóng. Mỗi năm cũng cỡ vài chục những thí sinh được đào tạo nhanh ra trở thành ca sĩ. Có người thành danh, nổi tiếng từ bệ đỡ là các cuộc thi, nhưng cũng có người chìm nghỉm chưa từng xuất hiện trở lại.
Với rất nhiều mặt trái, nhiều nhược điểm của các chương trình âm nhạc, vô hình chung đang tạo ra sự lệch chuẩn hướng đi trong nhận thức âm nhạc. Có cảm giác theo dõi các chương trình truyền hình thực tế âm nhạc này, điều gì cũng có thể xảy ra, ngôn từ, giai điệu không hay, hành vi không chuẩn mực thậm chí nhảm nhí, nhắng nhít cũng có thể dễ dàng được quảng bá trước hàng triệu khán giả trên truyền hình.
Theo Thảo Nguyên/Dân Việt