Gia tài phim ít mà chất của nữ đạo diễn Sofia Coppola

Google News

Bền bỉ cho ra đời nhiều bộ phim chất lượng chinh phục giới phê bình qua từng năm, nữ đạo diễn Sofia Coppola đã dần trở thành một thương hiệu quen thuộc.

Với thành công ngoài sức tưởng tượng của tuyệt phẩm Những Kẻ Khát Tình (Tựa gốc: The Beguiled) trong năm 2017, cả giới phê bình lẫn những người hâm mộ điện ảnh càng có lý do để khẳng định rằng nữ đạo diễn người Mỹ thực sự đang vững vàng trên ngôi vị nữ hoàng mới của đế chế Hollywood.
 
Gia tai phim it ma chat cua nu dao dien Sofia Coppola
 Nữ đạo diễn sở hữu nhan sắc khả ái phảng phất vẻ đẹp gốc Ý

Phong cách làm phim độc đáo, khai thác câu chuyện từ góc nhìn tinh tế và nhạy cảm của phái nữ

Trưởng thành trong một môi trường gắn liền với đam mê nghệ thuật thứ 7, là con gái “Bố Già” Francis Ford Coppola, Sofia Coppola tiếp xúc với điện ảnh như một lẽ tự nhiên. Từng thử sức trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật, từ diễn viên, thiết kế thời trang, làm mẫu cho đến hội hoạ, nhưng cuối cùng Sofia Coppola đã quyết định gắn bó với nghề đạo diễn. Và theo thời gian những tác phẩm tạo được dấu ấn cá nhân đậm nét liên tiếp ra đời như một minh chứng rằng sự lựa chọn của Sofia Coppola là hoàn toàn chính xác.
 
Phim của Sofia Coppola đều khai thác các chủ đề rất đặc biệt, chinh phục người hâm mộ bằng góc nhìn tinh tế, nhạy cảm của người phụ nữ. Như trong The Virgin Suicide, Lost In Translation, Somewhere là những ẩn ức tâm lý, nỗi cô đơn kéo dài, đối với Marie Antoinette và The Bling Ring lại là sự ám ảnh với phong cách sống xa hoa, phù phiếm.

Từ Liên hoan phim (LHP) Cannes, LHP Venice cho đến thảm đỏ Oscar, cô liên tục gặt hái nhiều giải thưởng nặng ký, từng bước chứng tỏ thực lực và khẳng định tiếng tăm của mình có được không phải là nhờ núp bóng gia đình. Ở tuổi 32, Sofia Coppola đã trở thành nhà làm phim trẻ tuổi nhất được đề cử Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất năm 2003 với bộ phim Lost In Translation. Không chỉ được đề cử 4 giải Oscar, bộ phim còn mang về cho Sofia Coppola giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất.

Năm 2010, cô trở thành nữ đạo diễn Mỹ đầu tiên đoạt giải Sư tử vàng tại LHP Venice lần thứ 67 với bộ phim Somewhere. Và năm nay, Sofia Coppola một lần nữa làm nên lịch sử khi trở thành nữ đạo diễn thứ 2 trong suốt chiều dài 70 năm LHP Cannes được tôn vinh với danh hiệu Đạo diễn xuất sắc nhất nhờ Những Kẻ Khát Tình.
Gia tai phim it ma chat cua nu dao dien Sofia Coppola-Hinh-2
 Sofia Coppola chỉ đạo trên phim trường The Virgin Suicide

Gia tai phim it ma chat cua nu dao dien Sofia Coppola-Hinh-3
 Sofia Coppola- người đẹp tài hoa đằng sau máy quay
Thăng hoa cùng tuyệt phẩm Những Kẻ Khát Tình đậm đà nữ tính

Năm 2017 đánh dấu một nấc thang mới trong sự nghiệp đạo diễn của Sofia Coppola khi tư duy nghệ thuật đã đạt đến độ chin muồi. Ý tưởng đưa dẫn nữ đạo diễn tới với Những Kẻ Khát Tình là khi cô nhận ra tác phẩm kinh điển của thập niên 70 The Beguiled kì thực cũng khai thác những vấn đề tương tự như trong các bộ phim mà cô thực hiện trước đây: những người phụ nữ sống cùng với nhau, bị cô lập với thế giới bên ngoài và khát khao tìm kiếm tình yêu hay lời giải cho một câu trả lời nào đó…

Từ đó, Sofia Coppola đã ấp ủ dự án thực hiện phiên bản làm lại bộ phim của đạo diễn kỳ cựu Don Siegel này nhưng thật khác biệt và ấn tượng hơn bằng cách thổi vào đó hơi thở đậm chất nữ tính.
 
Cô chia sẻ: “Tôi đã biết về bản gốc của bộ phim nhưng tôi phải cố gắng hết sức để không suy nghĩ về nó và tưởng tượng lại toàn bộ câu chuyện theo cách riêng. Tôi cũng rất thích bộ phim gốc, nhưng bộ phim của tôi rất khác”.
Gia tai phim it ma chat cua nu dao dien Sofia Coppola-Hinh-4
Xuất hiện rạng rỡ cùng “ba nàng thơ” vào liên hoan phim Cannes năm nay 
Nếu như phiên bản năm cũ khai thác từ góc nhìn của người đàn ông, thì bộ phim được ra mắt năm 2017 của Sofia Coppola lại xoay quanh thế giới nội tâm phức tạp, bí ẩn của phụ nữ.

Những Kẻ Khát Tình không chỉ hé lộ nhiều sắc thái của phái đẹp trong tình yêu, từ mơ mộng, si mê cho đến ghen tuông, thù hận mà còn cho thấy tài năng của nữ đạo diễn trong việc tạo nên một bầu không khí hiu quạnh của một trường nữ học thời nội chiến, nơi những khao khát yêu đương của phụ nữ bị kìm nén do chiến tranh. Nhịp sống ảm đạm đó trải qua nhiều biến động khi các cô giáo và nữ sinh cưu mang một anh lính miền Bắc đào hoa.

Tự tay soạn phần kịch bản cho bộ phim, Sofia Coppola đã kiến tạo nên một câu chuyện tình đầy mê đắm nhưng cũng không kém phần kịch tính. Sofia đã mô tả lại quá trình biên kịch của mình rằng: “Tôi muốn tạo ra một thế giới thật êm đềm và nữ tính, có vẻ như chẳng tiềm ẩn chút đe dọa nào, để tạo nên sự bất ngờ khi chuyện phim bước vào cú ngoặt”.
Gia tai phim it ma chat cua nu dao dien Sofia Coppola-Hinh-5
Cuộc sống yên bình của các cô gái đã bị xáo trộn bởi sự xuất hiện của gã người đàn ông và những diễn biến bất ngờ cứ thế liên tục nảy sinh 
Trong ngôi trường nữ sinh biệt lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài, từng chút một, lửa tình của những người phụ nữ nơi đây được nhen nhóm rồi bùng cháy, mỗi người một cách thể hiện đầy hấp dẫn. Bằng những chi tiết tinh tế, sắc sảo đặc tả tâm lý phụ nữ, Sofia Coppola đã mang đến một “chiến trường” tình ái vô cùng sống động. Những Kẻ Khát Tình đã cho thấy phái đẹp khi rơi vào lưới tình rất đáng yêu, quyến rũ mà cũng không kém phần đáng sợ.

Bên cạnh đó, Sofia Coppola còn chăm chút kỹ lưỡng trong từng khung hình được quay đẹp như tranh, những bộ trang phục phản ánh khéo léo tính cách của mỗi nhân vật cùng việc sử dụng ánh sáng tự nhiên và tông màu pastel để tạo nên bầu không khí u hoài cổ điển giữa thế kỷ 19. Chiến thắng của Những Kẻ Khát Tình tại LHP Cannes 2017 vì thế mà hoàn toàn thuyết phục.
Gia tai phim it ma chat cua nu dao dien Sofia Coppola-Hinh-6
 Là những con chiên ngoan đạo, những thục nữ dịu dàng nhưng một khi đã bị lửa tình thiêu đốt, họ sẽ giải phóng bản năng và trở nên đáng sợ đến khó ngờ.
Tài năng, cá tính cùng tinh thần nỗ lực không ngừng nghỉ, Sofia Coppola đang sở hữu mọi lợi thế để là nữ hoàng mới của đế chế Hollywood. Chắc chắn sau Những Kẻ Khát Tình, nữ đạo diễn tài hoa sẽ không tự hài lòng với chính mình và tiếp tục chinh phục người hâm mộ bằng nhiều kiệt tác độc đáo hơn nữa trong tương lai.
Theo Minh Huyền/ Phụ Nữ News