Hoàng Thùy Linh cần học hỏi Chi Pu cách đáp trả chuyện "hát live"?

Google News

Câu chuyện hát live lần nữa được quan tâm sau phát ngôn của Hoàng Thùy Linh.

Ngày 6/9, Hoàng Thùy Linh đã tổ chức buổi gặp gỡ thân mật cùng giới truyền thông để giới thiệu về concert cá nhân sắp sửa được diễn ra vào ngày 29/9 tại Nhà thi đấu Phú Thọ TP.HCM.
Bên cạnh sự đầu tư mạnh tay cho concert sắp tới, điều nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ khán giả cũng như truyền thông chính là khả năng hát live của Hoàng Thùy Linh. Thậm chí, vấn đề còn đặt ra rằng khán giả chấp nhận nghe Hoàng Thùy Linh hát nhép.
Trả lời câu hỏi này, nữ ca sĩ sinh năm 1988 đã kể một câu chuyện ngắn ngay trên sân khấu. Theo đó, Hoàng Thùy Linh tự ví mình là nhân vật có một đôi chân, nhưng lại lỡ trượt chân khi đi trong trời mưa, nhiều người nhìn vào và nói cô không biết đi, nhưng số khác lại có suy nghĩ và đánh giá khác. Hàm ý thông qua câu chuyện của Hoàng Thùy Linh chính là cô để khán giả, những người trực tiếp theo dõi concert sẽ có cách đánh giá khách quan nhất về vấn đề hát live của nữ ca sĩ.
Tuy nhiên, nhiều khán giả lại tỏ ra ngao ngán trước cách ứng xử của Hoàng Thùy Linh khi được đặt vấn đề này. Các ý kiến cho rằng Hoàng Thùy Linh lòng vòng không cần thiết và câu trả lời có cũng như không. Quan trọng, câu chuyện hát live của nữ ca sĩ là điều mà khán giả luôn e dè khi trước đó cô từng có không ít sân khấu gây tranh cãi.
Từ chuyện Hoàng Thùy Linh, có thể liên tưởng đến Chi Pu - Cái tên hàng đầu trong vấn đề hát live tại Vpop. Quay về thời điểm mấy năm trước, phát ngôn "Ở Việt Nam, ai cầm mic lên cũng thành ca sĩ" của Chi Pu đã làm cho tên tuổi của cô nàng phủ sóng rộng khắp thời kỳ debut. Thậm chí đến tận bây giờ, người ta vẫn dùng câu nói đó của Chi Pu như một câu slogan vui miệng để nhận xét về những trường hợp "có tiếng không có miếng".
Tuy nhiên, cần phải thừa nhận một điều rằng Chi Pu đã làm quá tốt trong khâu gầy dựng sự chú ý tại thời điểm debut, điều mà rất ít tân binh có thể làm được. Sau phát ngôn đó là hàng loạt những MV gây bão tố về mặt tích cực lẫn tiêu cực, nhưng lạ thay đứng giữa lốc xoáy thị phi thì nữ ca sĩ vẫn ôm về rất nhiều bản hit cũng như thành tích đáng ngưỡng mộ.
Hoang Thuy Linh can hoc hoi Chi Pu cach dap tra chuyen
Hoàng Thùy Linh cần học hỏi Chi Pu cách đáp trả chuyện 'hát live'? 
Như Chi Pu đã thừa nhận khi ra mắt MV Balck Hickey: "Giọng hát của tôi sẽ mãi mãi là đề tài bàn tán và không có hồi kết". Rõ ràng nữ ca sĩ đã nhận thức được lý do khiến khán giả công kích mình và dám đương đầu với điều đó.
Thế nhưng khán giả có đang quá khắt khe với Chi Pu không khi ngay từ đầu định hướng của cô hoàn toàn không phải là một vocalist? Nhìn vào định hướng hoạt động của Chi Pu, nữ ca sĩ đang thể hiện khá tốt vai trò của một Entertainer (nghệ sĩ giải trí). Trong từng sản phẩm của mình, Chi Pu đều làm tốt về mặt tổng thể nếu như chúng ta không xét nét quá nhiều vào những khuyết điểm của cô.
Như trong sản phẩm Sashimi, Chi Pu tiếp tục gây tranh cãi khi ca khúc bị chê vô nghĩa, ca từ sáo rỗng. Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền là người chấp bút cho ca khúc cũng lên tiếng: "Nhiều bài hát thì sẽ có thông điệp ý nghĩa nhưng cũng có những bài đơn giản chỉ là giải trí thôi và bài này Tuyền viết chỉ với mong muốn kích cầu mọi người đi ăn sashimi vì đây là một món ăn rất ngon, bản thân mình cực kỳ thích. Đồng thời khi nghe ca khúc này thì Tuyền cũng muốn khán giả được giải trí, thư giãn để tinh thần thêm vui vẻ sau một ngày đi học hay làm việc mệt mỏi”.
Nhìn sang làng nhạc Kpop, cũng không thiếu những ca khúc được đánh giá là có ca từ vô nghĩa như: Zimzalabim (Red Velvet), Signal (TWICE), Bo Peep Bo Peep (T-ARA),... Bên cạnh đó, cũng không hiếm những trường hợp các ca khúc được thêm thắt những từ lóng như "kratata", "kruuu",... để bù lắp một cách vô nghĩa và không mang thông điệp rõ ràng nào nhưng vẫn gây bão trên toàn thế giới và được người người nhà nhà hưởng ứng?
Còn nhớ cách đây khá lâu, ca khúc What Does The Fox Say? đã gây bão trên toàn cầu khi được sáng tác về ngôn ngữ của... loài cáo. Ca khúc mô phỏng lại tiếng kêu của loài cáo một cách vô nghĩa nhưng vẫn tạo được thành công khủng khiếp khi trở thành một sản phẩm thỏa mãn được nhu cầu giải trí của khán giả.
Tương tự như trường hợp của Chi Pu có thể kể đến Selena Gomez, một "tội đồ" của giới săm soi về vocal ca sĩ. Thế nhưng dù có bị vùi dập về giọng hát đến mức độ nào thì cũng không thể phủ nhận Selena Gomez là một trong những nữ ca sĩ nổi tiếng nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Âm nhạc của Selena Gomez được sinh ra dựa trên những khuyết điểm của bản thân để bù đắp và tạo nên khác biệt.
Rõ ràng khi nhìn vào thực tế những màn debut đó, Chi Pu vẫn là người "sống dai" nhất tính đến thời điểm hiện tại dù thị phi về giọng hát chưa bao giờ buông tha cô nàng. Một cái tên chưa được (một bộ phận) công nhận là ca sĩ nhưng vẫn liên tục có bản hit, MV trăm triệu view, chạy show triền miên,... thì đã quá thành công rồi còn gì? Những gì Chi Pu làm được là điều mà nhiều nghệ sĩ có học thuật, được đánh giá cao chưa chắc đã chạm tới sau nhiều năm lăn lộn trong nghề.
Thành công của Chi Pu hoàn toàn không phải may mắn khi cô biết bù trừ hợp lý cho những khiếm khuyết của mình. Chi Pu thừa sức biết khán giả hiếu kỳ điều gì ở mình để tận dụng nó vào trong các sản phẩm, lấy sự chỉn chu bù đắp khuyết điểm chính là bài toán quan trọng trong đường lối hoạt động lâu dài của Chi Pu.
Nhìn lại con đường vượt sóng gió của Chi Pu, Hoàng Thùy Linh hoàn toàn có thể học hỏi cách mà giọng ca Từ hôm nay đối mặt. Không cần phải "sửng cồ" đáp trả hay khẳng định điều gì, thành quả từ sự cố gắng và nghiêm túc chắc chắn sẽ là câu trả lời thuyết phục nhất dành cho khán giả.
Theo Minh Quân/Saostar