Khi bí mật đời tư trở thành chiến lược PR của nghệ sĩ

Google News

Việc nghệ sĩ dùng đời tư để PR bản thân, gây chú ý với dư luận không còn là chuyện hiếm gặp ở giới giải trí.

Khi bi mat doi tu tro thanh chien luoc PR cua nghe si

Việc diễn viên Cát Tường tự quay talk show riêng, kể những chuyện giật gân, phản cảm trong cuộc đời mình không phải hành động quá xa lạ ở thế giới showbiz. Từng có nhiều chương trình bị cho là lạm dụng đời tư người nổi tiếng để thu hút sự chú ý của khán giả. Cũng có nhiều MC, nghệ sĩ bị chỉ trích, tẩy chay vì cố ý "bán" đời tư trên sóng truyền hình.

Không chỉ sao Việt, thế giới showbiz từ châu Á tới Hollywood chứng kiến nhiều trường hợp tương tự. Khán giả ngày càng tinh ý, không còn bị những câu chuyện chẳng rõ thực hư của ngôi sao "dắt mũi" và cũng ngày càng khó chịu với cách PR phản cảm này.

Bí mật đời tư là trò chơi trong tay người nổi tiếng

Giới giải trí ở một số nước châu Âu và Mỹ không có quá nhiều talk show hay game show để người nổi tiếng giãi bày tâm sự. Phần lớn nghệ sĩ chỉ tham gia chương trình trò chuyện trên các kênh truyền hình chính thống khi cần quảng bá album nhạc hay tác phẩm điện ảnh mới. Vì vậy, nghệ sĩ ở một số nước châu Âu và Mỹ lựa chọn mạng xã hội hoặc truyền thông là nơi phát tán chuyện đời tư.

Việc nghệ sĩ phơi bày đời tư của bản thân và đồng nghiệp trên mạng xã hội đã trở thành "cơm bữa" ở Hollywood. Không chỉ kể những chuyện không nên kể, họ còn công kích, thóa mạ, xúc phạm nhau trước sự chứng kiến của hàng trăm nghìn, thậm chí cả triệu người hâm mộ.

Khi bi mat doi tu tro thanh chien luoc PR cua nghe si-Hinh-2

Katy Perry và Taylor Swift luôn nhắc đến mối quan hệ nhiều duyên nợ giữa họ trước mỗi lần ra album mới. Ảnh: Instagram.

Ví dụ điển hình có thể kể tới việc Katy Perry từng biến mối quan hệ bất hòa với Taylor Swift thành "món hời" cho quá trình ra mắt album Witness (2017). Thời điểm đó, nhiều người chê cười nữ ca sĩ California Gurls đã lợi dụng đời tư của cô và "nữ hoàng thị phi" Taylor Swift để gây chú ý cho album ca nhạc.

Một lần nữa, vào tháng 6/2019, đôi bạn cũ nhiều duyên nợ Swift và Perry lại dùng mối quan hệ cá nhân để quảng bá cho sản phẩm âm nhạc có tên You Need To Calm Down. Thay vì nhắc đến MV hay chất lượng âm nhạc, khán giả chỉ tập trung bàn tán về việc Katy Perry đã xuất hiện trong MV của Taylor Swift thế nào, hai người viết thư tay và gửi bánh cho nhau để làm hòa ra sao.

Taylor Swift là một "bậc thầy" trong việc dùng đời tư để quảng bá bản thân cũng như sản phẩm âm nhạc. Từ việc viết nhạc cho bạn trai cũ để trách móc đến lùm xùm với vợ chồng Kanye West - Kim Kardashian, Swift chưa bao giờ thất bại trong việc hướng công chúng chú ý đến những chuyện đời tư bên lề âm nhạc của cô.

Thậm chí, mâu thuẫn giữa Taylor Swift và vợ chồng West - Kardashian xoay quanh MV Famous còn trở thành scandal được bàn tán nhiều nhất showbiz thế giới năm 2016. Hai bên nhiều lần lên tiếng thóa mạ, chỉ trích đối phương.

Bàn về scandal của Swift và West, Howard Bragman - chuyên gia xử lý khủng hoảng truyền thông của nghệ sĩ - cho biết: "Tôi cho rằng cả hai phía đều thắng sau vụ này. Chúng ta đang sống trong một thế giới lạ lùng khi sự thật không còn quan trọng”.

Khi bi mat doi tu tro thanh chien luoc PR cua nghe si-Hinh-3

Lùm xùm giữa Swift và vợ chồng West - Kardashian được truyền thông ví như trò chơi điều khiển khán giả của ba người. Ảnh: VOX.

Theo Bragman, Taylor Swift và Kanye West đã lèo lái truyền thông và khán giả một cách khôn khéo, khiến người hâm mộ chỉ biết "căng mắt" ra theo dõi xem rapper 43 tuổi nói gì trong MV Famous và cô nàng "rắn chúa" sẽ ra ca khúc đáp trả thế nào.

“Sự nghiệp của họ không bị ảnh hưởng gì bởi công chúng sẽ nhanh chóng lãng quên những tranh cãi đời tư vụn vặt này. Ba người quá thành thạo trò chơi tạo scandal”, Susan Blond - cựu quản lý hình ảnh ngôi sao - nhận định.

"Ăn mày tình thương"

Tất nhiên, chia sẻ chuyện đời tư có cả mặt tiêu cực và tích cực. Nhìn ở góc độ sòng phẳng, nếu những nạn nhân bị Harvey Weinstein tấn công tình dục không lên tiếng tố cáo, truyền thông và cơ quan chức năng sẽ không thể đưa tội ác của Weinstein ra ánh sáng. Nếu Mariah Carey không tiết lộ quá khứ khó khăn và việc chị em ruột luôn ăn bám vào tiền tài, danh vọng của cô, khán giả sẽ nghĩ nữ danh ca là người chối bỏ gia đình.

Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc nghệ sĩ có thể vô tư kể tất cả bí mật đời tư, từ chuyện chăn gối đến tâm trạng đau khổ sau khi chia ly, ở khắp những nơi họ xuất hiện. Trên mạng xã hội, khán giả nhiều lần chỉ trích những nghệ sĩ liên tục kể khổ đời tư để câu kéo sự chú ý.

Selena Gomez là ví dụ điển hình. Giọng ca Lose You To Love Me bị người hâm mộ Justin Bieber chỉ trích kịch liệt khi liên tục nhắc lại chuyện tình đã qua của hai người. Thậm chí, cô đã khóc khi hát về tình cũ, ngay cả khi Bieber đã cưới vợ .

Khi bi mat doi tu tro thanh chien luoc PR cua nghe si-Hinh-4

Selena Gomez bị chỉ trích vì liên tục nhắc đến tình cũ dù Justin Bieber đã có gia đình. Ảnh: E!Online.

"Mỗi lần Gomez ra bài mới hoặc có dịp tiếp xúc truyền thông, tôi đều thấy cô ấy nhắc đến Justin Bieber. Tôi không biết phải gọi hành động này là ăn bám danh tiếng hay gì nữa", "Justin Bieber đã cưới vợ rồi mà vẫn không được buông tha", "Selena Gomez nên tìm ra cách PR mới thay vì cứ lợi dụng bạn trai cũ mãi như thế"... là những bình luận bức xúc của khán giả.

Một trường hợp khác cũng bị nghi dùng mối quan hệ đổ vỡ để câu kéo truyền thông, đó là Angelina Jolie. Sau khi ly hôn Brad Pitt, Jolie liên tục xuất hiện trên mặt báo, khóc lóc, kể lể về việc bản thân đã đau khổ ra sao.

“Đầu tiên, Angie nghiện ma tuý và đeo lọ máu của chồng lên cổ. Angie thứ hai là người mẹ đơn thân chuyên làm từ thiện. Thứ ba là một nửa của Brangelina, Angie góp phần tạo nên cặp đôi tuyệt vời mà chúng ta từng thấy vào năm ngoái. Và cuối cùng, Angie bây giờ lại làm người mẹ đơn thân, nhưng vừa dọn dẹp xong căn nhà mới mua sau 9 tháng trời xách vali đi ở thuê. Thật dữ dội. Cũng giống như việc Pitt chia sẻ về hậu ly hôn rằng anh đã phải ngủ trên sàn nhà bạn mình gần hai tháng trời. Chẳng có ngôi sao hạng A với khối tài sản hàng triệu USD nào làm như thế cả” - tờ New York Post viết.

Khi bi mat doi tu tro thanh chien luoc PR cua nghe si-Hinh-5

Báo chí Mỹ cho rằng Brad Pitt và Angelina Jolie từng dùng cuộc hôn nhân đổ vỡ làm chiêu trò thu hút chú ý. Ảnh: Pinterest.

“Chúng tôi đứng sau hậu trường và đã quá quen với chuyện các ngôi sao làm giả scandal. Chúng tôi xem các chương trình được dàn dựng và nhận ra ngôi sao chỉ chiếu những phiên bản được tô vẽ trên mạng xã hội của họ mà thôi" - cây bút Mauren Callahan nhận xét về hai ngôi sao hàng đầu Hollywood nói riêng và giới nghệ sĩ nói chung.

Nhiều khán giả thậm chí thẳng thắn chê Jolie, Gomez và những ngôi sao năm lần bảy lượt đưa chuyện đời tư đau khổ lên mặt báo và kênh truyền hình là những ngôi sao "ăn mày tình thương".

Sao châu Á bị chỉ trích, tẩy chay vì lạm dụng chuyện đời tư

PR bằng scandal đời tư là chiêu trò quá quen thuộc với giới nghệ sĩ nói chung và showbiz châu Á nói riêng. Không khó để tìm thấy những ví dụ điển hình nghệ sĩ vấp phải ý kiến trái chiều khi tiết lộ bí mật đời tư của bản thân cũng như đồng nghiệp.

Thành Long từng bị chỉ trích nặng nề khi tiết lộ quá khứ trụy lạc của bản thân. Trong cuốn tự truyện Never Grow Up phiên bản tiếng Anh phát hành năm 2018, tài tử gạo cội tiết lộ anh nhiều lần quan hệ với gái mại dâm. Ngoài ra, ngôi sao võ thuật còn thường xuyên uống rượu say, lái xe gây tai nạn. "Buổi sáng đâm vào một chiếc xe Porsche, buổi tối lại tông vào xe Benz của người khác. Mỗi ngày đều trong trạng thái nửa mê nửa tỉnh", tờ Apple Daily trích dẫn tự truyện.

Khi bi mat doi tu tro thanh chien luoc PR cua nghe si-Hinh-6

Thành Long tiết lộ từng quan hệ với gái mại dâm. Ảnh: Sina.

Những tiết lộ trên không có trong phiên bản tiếng Trung từng xuất bản năm 2015, theo khẳng định của Apple Daily. Khán giả cho rằng Thành Long không thực sự trung thực khi chia sẻ quá khứ trong tự truyện. Ngoài ra, quá khứ không mấy tốt đẹp của anh cũng bị mổ xẻ, chỉ trích.

Hoa hậu Hàn Quốc Thái Bình Dương 1997 Ham So Won là một trong những cái tên thường xuyên bị chỉ trích vì thói quen bán đời tư, đổi lấy sự chú ý của khán giả. Người đẹp sinh năm 1976 thường xuyên lên truyền hình chia sẻ về đời sống hôn nhân, những mâu thuẫn với gia đình chồng.

Điều đáng nói là cô còn tham gia show truyền hình Flavour Of Wife, cho phép ê-kíp quay phim ghi lại mọi khoảnh khắc trong cuộc sống, từ cãi nhau với chồng trẻ Trần Hoa đến cãi nhau với mẹ chồng người Trung Quốc. Cô khiến khán giả xứ kim chi ngán ngẩm khi mắng mẹ chồng vì mở cửa tủ lạnh quá 13 giây, không cho phép mẹ chồng bật đèn vào ban ngày dù phòng khá tối, kiểm soát chi tiêu của người chồng kém 18 tuổi...

Từ năm 2019 tới nay, Ham So Won luôn lọt top những ngôi sao bị ghét nhất Hàn Quốc, dân mạng kêu gọi tẩy chay nữ diễn viên phim Tình dục là chuyện nhỏ. Khán giả cho rằng cô đang níu kéo danh tiếng một cách tuyệt vọng, sẵn sàng phơi bày đời tư và chịu chỉ trích kịch liệt, miễn sao vẫn được khán giả nhắc tên.

Không chỉ hành động phơi bày đời tư quá đà bị chỉ trích, việc nghệ sĩ vô tình hoặc cố ý nhắc đến người thứ 2, thứ 3 trong câu chuyện trên sóng truyền hình cũng bị dư luận phản đối.

Trước khi La Chí Tường phải rút khỏi showbiz vì bê bối đời tư, anh từng bị dân mạng chê cười vì tính cách điệu đà, thích sơn móng tay, trang điểm... Những sở thích đời thường của nam diễn viên bị bạn thân Từ Hy Viên kể lại cho phóng viên. Thời điểm đó, nhiều người cho rằng Đại S quá vô duyên, tự ý tiết lộ thói quen cá nhân của bạn bè.

Hay gần nhất là trường hợp của Luna (cựu thành viên f(x)). Hồi tháng 3, khi tham gia show Human Documentary - I Like People của đài MBC, Luna đã nhắc đến người bạn thân đã qua đời Sophia Lee Ji Eun. Theo nữ ca sĩ, bạn cô tự tử sau khi Sulli qua đời một tháng. Không chỉ kể lại chuyện buồn, Luna còn cho phép máy quay ghi lại ảnh cận mặt của Sophia.

Khi bi mat doi tu tro thanh chien luoc PR cua nghe si-Hinh-7

Luna bị chỉ trích vì tiết lộ hình ảnh bạn thân đã qua đời trên sóng truyền hình. Ảnh: Chụp màn hình.

Sau khi chương trình lên sóng, khán giả xứ kim chi tỏ ra bất bình trước hành động của Luna. Trả lời Zing về việc nghệ sĩ gây rắc rối khi chia sẻ đời tư của bản thân và bạn bè, anh Kim Min Sung - quản lý nghệ sĩ tại SM Entertainment - cho biết thông thường những việc tương tự trường hợp của Luna ít xảy ra. Đa số ngôi sao tại Hàn Quốc đều có ê-kíp quản lý riêng, ê-kíp sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra mọi lời nói, chia sẻ của nghệ sĩ trước khi ghi hình hoặc đăng tải lên mạng xã hội.

"Công ty quản lý luôn chặt chẽ, chính bản thân nghệ sĩ cũng được rèn luyện việc kiểm soát lời ăn tiếng nói từ khi còn trẻ nên ít có trường hợp chia sẻ đời tư quá đà hoặc làm ảnh hưởng tới người khác. Nếu có, hầu như đó là những nghệ sĩ tự do, không có ê-kíp trợ giúp", Kim Min Sung nói.

Theo Tuệ Lâm/Zing