Kim Phượng muốn thực nghiệm điều tra vụ hiếp dâm, luật sư nói gì?

Google News

“Trong các sự việc về hiếp dâm, cần phải có bằng chứng ngay tại thời điểm đó. Trong trường hợp của Kim Phượng, nếu có ý định tố cáo thì sau khi xảy ra sự việc, cô ấy cần báo công an ngay", Luật sư Trần Minh Hùng cho hay.

Sau cuộc đối chất vào sáng 21/6, người mẫu khỏa thân Kim Phượng tiếp tục gửi đơn đến Công an quận 10, thành phố Hồ Chí Minh để yêu cầu thực nghiệm điều tra. Theo đó, cô yêu cầu họa sĩ Ngô Lực vẽ lại phác thảo trên người cô dưới sự chứng kiến của công an, viện kiểm sát.
 
Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Trần Minh Hùng cho hay, rất khó để thực nghiệm điều tra vụ việc này. Anh cho rằng, chỉ xét riêng đến việc chứng minh họa sĩ Ngô Lực có hiếp dâm người mẫu này hay không đã là điều rất khó.
“Trong các sự việc về hiếp dâm, cần phải có bằng chứng ngay tại thời điểm đó. Trong trường hợp của người mẫu Kim Phượng, nếu có ý định tố cáo thì ngay sau khi xảy ra sự việc, cô ấy cần báo công an ngay chứ không phải đợi đến tận mấy ngày sau. Để một thời gian khá lâu như thế mới gửi đơn tố cáo thì các vật chứng trên cơ thể cô ấy hay hiện trường sự việc sẽ khó trở thành bằng chứng, hoặc có cũng không còn”, luật sư Minh Hùng cho hay.
Theo luật sư, nếu hiếp dâm thì phải có vũ lực, có sự chống cự, cào cấu, có tác động ngoại lực và để lại dấu vết trên thân thể.
Một vấn đề đặt ra, theo luật sư Trần Minh Hùng, có thể giữa người mẫu và họa sĩ có những thỏa thuận ban đầu. Tuy nhiên, sau khi xảy ra sự việc, nữ người mẫu không đạt được các thỏa thuận nên quay sang tố cáo. Trong trường hợp này, hành vi của họa sĩ không thể xem là hiếp dâm được.
Theo vị luật sư, hiếp dâm là phải đe dọa, dùng vũ lực hay lợi dụng người đó không có khả năng chống cự như bị tâm thần hay tàn tật. Còn việc thỏa thuận mà không đạt được rồi quay lại tố cáo là không được. Nếu thực sự có hành vi hiếp dâm và tố cáo sớm, các bằng chứng liên quan đến sự việc sẽ dễ dàng được thu thập.
Họa sĩ Ngô Lực (áo đen). 
LS Hùng đặt câu hỏi: “Vì sao tại thời điểm vừa mới bị hiếp dâm, Kim Phượng không lên tiếng tố cáo ngay mà phải đợi một thời gian lâu như vậy?”. Anh nhấn mạnh, nếu dựa vào các lời khai của Kim Phượng, rất khó để kết tội họa sĩ Ngô Lực.
“Việc thực nghiệm điều tra cũng rất khó, vì cô ấy nói vậy nhưng ông họa sĩ nói không phải vậy thì làm sao bắt người ta thực nghiệm điều tra được. Sẽ rất gượng ép nếu cơ quan chức năng vẫn nhất định thực nghiệm điều tra sự việc đối với họa sĩ Ngô Lực. Việc bắt anh ta vẽ lại bức tranh trên cơ thể người mẫu giống như bức tranh từng vẽ trên cơ thể cô ấy cũng khó có thể chứng minh được điều gì”, luật sư Trần Minh Hùng phân tích.
Theo Đ.B/ Lao Động