Kỳ vọng và thách thức với Táo quân 2019

Google News

(Kiến Thức) - 15 năm qua, Táo quân luôn được khán giả mong đợi. Tuy nhiên, không phải mùa nào cũng làm hài lòng tất cả khán giả. Hiện tại, Táo quân 2019 mới trong quá trình chuẩn bị nhưng đã được dự đoán đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. 
 
 

Táo quân nên dừng lại hay đi tiếp?
15 năm qua, cứ tối 30 Tết, nhà nhà người người lại quây quần bên nhau cùng xem Táo quân. 15 năm là chặng đường không quá dài nhưng cũng không phải ngắn. Sau 15 năm đồng hành cùng Táo quân, có 2 luồng ý kiến trái chiều. Đó là chương trình nên dừng lại hay đi tiếp.
Người ủng hộ quan điểm Táo quân nên dừng lại cho rằng chương trình ngày càng nhạt nhẽo, đi theo lối mòn gây nhàm chán. Điển hình Táo quân 2018 được khuyên nên dừng lại không chỉ bởi nhạt, không sáng tạo mà còn bởi lạm dụng câu chuyện giới tính quá đà.
Luồng ý kiến còn lại ủng hộ Táo quân nên đi tiếp. Để bảo vệ quan điểm này, nhiều khán giả đánh giá cho đến nay, Táo quân của VTV vẫn là điểm sáng hiếm hoi trong số những chương trình truyền hình hài kịch dịp Tết Nguyên Đán.
Với nội dung xoay quanh những vấn đề nóng của xã hội, Táo quân đã mang đến cho khán giả những tiếng cười châm biếm, đầy chiêm nghiệm. Hơn nữa, không thể phủ nhận dàn nghệ sĩ luôn cống hiến hết mình để góp thêm niềm vui năm mới cho khán giả.
Phía những người trong cuộc cũng đưa ra quan điểm khác nhau về việc Táo quân nên dừng lại hay đi tiếp. Với Chí Trung, anh từng thẳng thừng tuyên bố nên dừng chương trình Táo quân để đầu tư chương trình mới và Táo quân 2018 sẽ là năm cuối cùng anh tham gia.
Đóng Táo quân nhiều năm giống Chí Trung, Công Lý lại cho rằng chương trình sẽ chưa dừng lại bởi Táo quân vẫn còn khán giả quan tâm, ủng hộ. “Bắc Đẩu” còn cho hay anh sẽ tự động rút lui khi nào số đông chê nhàm chán, cần thay đổi.
“Ai dừng lại cứ việc dừng lại còn khán giả vẫn còn quan tâm và yêu mến thì chúng tôi không có lí do gì để dừng lại. Kể cả có tuổi rồi hoặc cách diễn bị cũ mà người xem vẫn còn muốn chúng tôi xuất hiện thì chúng tôi vẫn cố gắng không ngừng.
Chúng tôi sẵn sàng tiếp thu mọi ý kiến của người xem để làm mới nhân vật, làm mới chương trình… chứ không vì một vài ý kiến mà sẽ “kết liễu” một chương trình đã trở thành đặc sản của đêm 30 tết”, Công Lý chia sẻ trên Dân Trí.
Là cha đẻ của Táo quân, NSND Khải Hưng mới đây bày tỏ quan điểm nên tiếp tục làm chương trình. “Mọi người bảo dừng lại, nhưng dừng lại thì làm cái gì bây giờ, vẫn phải làm chứ. Rất nhiều người vẫn muốn xem, chương trình của năm mà, không thể một vài người nói không làm là không làm được”, ông nói trên Zing.
Ky vong va thach thuc voi Tao quan 2019
 Táo quân 2018. Ảnh: Một thế giới
Thách thức với Táo quân 2019
Giữa lời đồn Táo quân dừng lại rộ lên sau phát ngôn của nghệ sĩ Chí Trung, đạo diễn Đỗ Thanh Hải giữ im lặng. Chỉ đến mãi gần đây, nam đạo diễn mới xác nhận sẽ có Táo quân 2019 đồng thời thừa nhận thực hiện mùa mới đầy khó khăn và thử thách.
“Chúng tôi vẫn thực hiện chương trình Gặp nhau cuối năm. Tất nhiên sẽ khó khăn đấy, thách thức nhiều đấy, khán giả mong đợi nhiều đấy. Một lần nữa chúng tôi chấp nhận ngồi lên lưng hổ, hy vọng tìm được thứ gì hay ho hơn để khai thác”, anh chia sẻ trên Tiền Phong.
Thách thức đối với Táo quân 2019 chính là phải làm mới mình. Theo NSND Khải Hưng, để đột phá, chương trình cần thay đổi ê-kíp trẻ hơn chứ không chỉ thay diễn viên. Nam nghệ sĩ còn đưa ra quan điểm nếu muốn thay đổi phải đợi người thay thế đạo diễn Đỗ Quang Hải.
Thực tế, việc thay thế ê-kíp thực sự không dễ dàng. Bởi lẽ, khó có ê-kíp trẻ nào dũng cảm đứng ra nói sẽ thực hiện tiếp một chương trình hài kịch mang tính chính luận đã có thương hiệu trong 15 năm qua như là Táo quân.
Đạo diễn Đỗ Quang Hải sẽ thực hiện Táo quân 2019. Như vậy, khán giả chỉ còn chờ đợi vào sự đổi mới về diễn viên cùng kịch bản. Hiện tại, chưa có kịch bản chính thức. Về diễn viên, nghệ sĩ Xuân Bắc, Công Lý xác nhận sẽ tiếp tục tham gia Táo quân năm 2019.
Từng nói lời tạm biệt Táo quân nhưng nghệ sĩ Chí Trung úp mở việc trở lại chương trình năm 2019. Chia sẻ trên Lao động, anh bất ngờ khẳng định nếu lời mời và kịch bản hấp dẫn, anh sẽ tiếp tục tham gia.
"Tôi là Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ và là diễn viên sân khấu. Nếu lời mời hấp dẫn, tôi vẫn sẽ tiếp tục. Tại sao phải từ chối ân huệ, tình thương của khán giả dành cho vai diễn của tôi?", Chí Trung chia sẻ.
Hiện tại, chưa rõ có những gương mặt mới nào sẽ tham gia Táo quân 2019. Tuy nhiên, khán giả vẫn đặt nhiều kỳ vọng diễn viên mới lẫn cũ sẽ đột phá cũng như kịch bản  Táo quân năm 2019 sẽ sáng tạo, hấp dẫn hơn.
Thu Cúc