Sự phát triển của mạng xã hội khiến cho biên giới giữa nghệ sĩ và công chúng ngày càng được kéo gần. Song mặt trái là việc nở rộ những kênh, fanpage "bóc phốt" người nổi tiếng trên các nền tảng.
Đằng sau những kênh, fanpage, group này là các "cỗ máy kiếm tiền". Theo chuyên gia, đây thực sự là vấn nạn.
Động thái của nghệ sĩ khi các kênh 'bóc phốt' hoành hành trên MXH
Có một nghịch lý là trong khi số lượng các kênh, fanpage "bóc phốt" mở rộng phạm vi hoạt động trên nhiều nền tảng mạng, nghệ sĩ Việt phần đông vẫn chọn cách im lặng hoặc hoặc chỉ động thái đơn giản nhất là lên tiếng phủ nhận, răn đe các đối tượng thông qua trang cá nhân.
Dù trên dưới 3 lần trở thành "nạn nhân" của kênh "Chưa biết_01" hay fanpage "This is Mặt Nạ", song khi Tri thức - Znews liên hệ diễn viên L.N hay T.N, đại diện của các nghệ sĩ đều cho biết họ từ chối phản hồi.
|
Midu... |
Số lượng người nổi tiếng dám đối đầu trực diện hoặc có hành động pháp lý để xử lý các kênh, fanpage này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ngoài Midu, hiện Ngọc Phước là nghệ sĩ có động thái cứng rắn đối với những "cỗ máy buôn chuyện".
Vào tháng 5, Ngọc Phước là đối tượng được "Chưa biết_01" và nhiều fanpage "bóc phốt" nhắm đến. Sau khi tung clip với tiêu đề "Ngọc Phước đã trở thành trà xanh như thế nào" thu hút gần 2 triệu lượt xem, kênh này tiếp tục đăng tải clip thứ hai "Danh tính người mà bỏ cả vợ để đi theo diễn viên hài Ngọc Phước". Đáng nói, chủ kênh còn đăng tải hình ảnh một người đàn ông (rõ mặt) được cho là "bỏ vợ để đi theo Ngọc Phước". "Còn giấy xét nghiệm nữa, Chưa biết sẽ đăng tải sau", Chưa biết_01 mô tả dưới clip có gần 5 triệu lượt xem.
Thông qua công ty quản lý, Ngọc Phước cho biết những thông tin nói trên gây ảnh hưởng trực tiếp đến danh dự, uy tín và danh tiếng nữ diễn viên. “Công ty đã và đang phối hợp cùng các cơ quan ban ngành có thẩm quyền để tiến hành điều tra và thực hiện các hành động pháp lý nhằm bảo vệ cho nghệ sĩ của mình theo đúng trình tự pháp luật”, phía nữ diễn viên chia sẻ.
Trên thực tế, cuộc chiến pháp lý chống lại việc nói xấu, bôi nhọ trên mạng xã hội khá phức tạp, mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, nhiều người cũng sợ bị nói "không có lửa làm sao có khói", có nghĩa trong những tin đồn cũng có khi là sự thật.
Vì vậy, im lặng hoặc lên tiếng phủ nhận trên trang cá nhân là cách người nổi tiếng trong nước thường chọn mỗi khi đối mặt với ồn ào.
Tuy nhiên, khi nghệ sĩ càng im lặng, các chủ kênh, fanpage chuyên bóc trên mạng phốt càng "đục nước thả câu", bất chấp mọi cách để câu view, tung tin tràn lan. Hơn thế, các đối tượng núp sau bàn phím còn mở rộng thêm nhiều kênh ở các nền tảng mạng xã hội khác nhau, nhằm tăng tương tác và mục đích cuối cùng là trục lợi, kiếm tiền.
|
...Ngọc Phước là hai nghệ sĩ có động thái cứng rắn với kênh, fanpage "bóc phốt". |
Đơn cử, trên nền tảng TikTok, khi "Chưa biết_01" thu hút lượng người theo dõi lớn, tương tác khủng chỉ sau thời gian ngắn, hàng loạt kênh ăn theo được lập ra, có thể kể đến như "Chưa biết fan"; "Chưa biết!"; "Chưa biết _2241"...
Nghệ sĩ nên xác tín thông tin trên các kênh chính thống, báo chí
Ngoài việc các kênh, fanpage “bóc phốt” đời tư nghệ sĩ, thời gian qua, showbiz Việt còn có tình trạng những group được lập ra từ các fan, xuất hiện các bài đăng để tấn công nghệ sĩ khác. Nhóm “fan chiến” tìm mọi cách để chê bai sản phẩm (MV hay bộ phim), lan truyền thông tin tiêu cực, không kiểm chứng, của nghệ sĩ đối thủ để hạ bệ. Hành vi này tạo ra một cuộc công kích giữa các group, thành viên, tạo ra một không gian mạng độc hại và ảnh hưởng tới nhiều người nổi tiếng.
Theo thạc sĩ Anh Tú, giảng viên khoa Quan hệ công chúng - Truyền thông, trường Đại học Văn Lang, tình trạng bóc phốt nghệ sĩ tràn lan trên mạng đang là vấn nạn, gây ra những hệ lụy khó lường.
“Rõ ràng, người bị ảnh hưởng đầu tiên từ các kênh, fanpage tung thông tin thất thiệt, không kiểm chứng, là nghệ sĩ. Ngoài ra, khán giả cũng không còn biết đâu là kênh thông tin chính thống để tin tưởng. Nhiều người thậm chí nhầm tưởng mấy fanpage, kênh trên mạng xã hội cũng là báo chí, đó là nhầm lẫn rất tai hại", thạc sĩ Anh Tú nhìn nhận.
Chuyên gia cho hay để giải quyết vấn nạn trên, nghệ sĩ Việt cần có động thái quyết liệt, chọn các tờ báo lớn, kênh chính thống để chia sẻ, xác tín, đồng thời nhờ sự can thiệp của pháp luật khi tin đồn gây ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh, danh tiếng và sự nghiệp.
Về phía các nền tảng mạng xã hội, cũng cần có các công cụ để lọc, kiểm soát, loại bỏ những nội dung sai sự thật, chưa được kiểm chứng.
Theo Zing