Mẫu trinh nữ khoả thân bàn tiệc: Từ một nghề trở thành mục tiêu xâm hại tình dục

Google News

Nghề mẫu trinh nữ khỏa thân, lấy cơ thể mình làm đĩa đựng sushi vốn được coi là một trong những công việc thể hiện truyền thống văn hóa của Nhật Bản. Tuy nhiên đây bị cho là hình thức chà đạp, làm nhục tôn nghiêm của người phụ nữ.

Mau trinh nu khoa than ban tiec: Tu mot nghe  tro thanh muc tieu xam hai tinh duc
 Mẫu nude bàn tiệc sushi là một trong những nghề ồn ào ở Nhật Bản.
Nghề mẫu trinh nữ khỏa thân, lấy cơ thể mình làm đĩa đựng sushi vốn được coi là một trong những công việc thể hiện truyền thống văn hóa của Nhật Bản. Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến cho rằng loại hình bàn tiệc này là bộ môn nghệ thuật ẩm thực đặc sắc thì cũng có không ít ý kiến phản bác.
Bàn tiệc sử dụng mẫu nude bị cho là hình thức chà đạp, làm nhục tôn nghiêm của người phụ nữ. Lấy cơ thể trinh nguyên, ngọc ngà của giới nữ làm công cụ phục vụ cho sự vui chơi và thỏa mãn hiếu kỳ của người khác đã làm ảnh hưởng tới giá trị tối thượng của con người.
Báo Đông Phương (Trung Quốc) từng lên án việc làm trên với bài viết có nhan đề "Bàn tiệc mẫu nude là công cụ giẫm đạp lên sự tôn nghiêm của người phụ nữ". Tuy nhiên, lí do đưa ra chưa thuyết phục, mang tính hạ thấp những người làm nghề. Cụ thể, các cơ quan liên quan phản đối nghề mẫu nude vì "tiêu chuẩn vệ sinh của công cụ ẩm thực trên bàn tiệc sushi chưa hề trải qua bất cứ quá trình kiểm nghiệm nào". Điều này được hiểu là các cơ quan chức năng đã công nhận thân hình nữ nhân là một trong những công cụ bàn tiệc và "không sạch sẽ".
Không ít người cho rằng, nói thân thể trinh nữ không sạch sẽ làm tổn hại sâu thêm sự tôn nghiêm và phẩm giá của người phụ nữ. Đối với vạn vật đều có sự bao dung, nhưng người ta lại đập bàn phẫn nộ trên công sức lao động của người khác là không thể chấp nhận. 
Thực tế cho thấy, người làm nghề mẫu nude bàn tiệc sushi phải chịu rất nhiều uất ức trong quá trình phục vụ thực khách. Họ bị trêu ghẹo, bị người ngoài sỉ nhục, kỳ thị, hứng chịu tổn thương cả về thân thể lẫn tinh thần. Nghề mẫu nude bàn tiệc ngày càng có nhiều biến tướng dung tục như hóa thành mẫu nude tại quán bar, trung tâm thương mại, nơi mua bán ô tô... Những điều này mới thực sự dẫn tới làn sóng phản đối, tẩy chay nghề ở nhiều nơi trên thế giới.
Ở Trung Quốc, quyền và lợi ích của phụ nữ được quy định riêng. Điều luật không chỉ đề cập tới chuyện bảo vệ thân thể người phụ nữ một cách toàn diện mà còn nói về thêm việc bảo vệ nhân cách. Như vậy, hành vi lấy thân thể phụ nữ làm bàn tiệc đã xâm phạm tới tôn nghiêm của phụ nữ.
Mau trinh nu khoa than ban tiec: Tu mot nghe  tro thanh muc tieu xam hai tinh duc-Hinh-2
Nhiều người mẫu chấp nhận theo nghề để kiếm thù lao cao. 
Trong rất nhiều ý kiến phản đối nghề mẫu nude bàn tiệc, một người am hiểu đến từ nước Úc, tên Melinda Tankard-Reist tỏ ra phẫn nộ: "Nghề mẫu nude tiệc sushi bị coi là vật hóa nữ tính, có nghĩa là biến thân thể phụ nữ thành vật thể thay thế. Do đó, chúng ta cần phải đứng lên phản đối việc này. Hiện tại đã là thế kỉ 21, hành vi lấy thân ngọc làm đĩa thức ăn đã hoàn toàn lỗi thời. Những người kinh doanh nghề mẫu nude cần phải bị trừng phạt."
Còn giáo sư Melanie James của trường Đại học Newcastle thể hiện sự xót xa khi nói về nghề mẫu nude: "Đây là hành vi không có cách nào chấp nhận được. Điều này là minh chứng cho việc vì sao chúng ta phải nâng cao phong trào nữ quyền."
Nặng nề hơn, Krish – một thành viên của tổ chức nữ quyền cho rằng, để phụ nữ khỏa thân làm công cụ phục vụ yến tiệc truyền đi một thông điệp cực xấu. Theo đó, phụ nữ có thể trở thành mục tiêu của những kẻ có nhu cầu tình dục không lành mạnh.
Theo Anh Đào (Tổng hợp) (Dân Việt)