MV Việt triệu view: Con số thật, giá trị ảo?

Google News

(Kiến Thức) - Xuất hiện ngày càng nhiều MV triệu view. Mới nhất, sản phẩm âm nhạc của Chi Pu đạt hơn 6 triệu view chỉ sau 4 ngày ra mắt. Liệu lượng xem khủng có tỷ lệ thuận với chất lượng ca khúc?
 
 

>>> Mời quý độc giả xem video "Chi Pu nhá hàng MV mới". Nguồn Youtube/ Chi Pu:
MV triệu view nhan nhản như nấm mọc sau mưa
Vài năm trở lại đây, MV triệu view xuất hiện nhiều như nấm. Cũng có không ít MV trăm triệu view. MV có lượng xem khủng đồng nghĩa tên tuổi của ca sĩ hot. Chính vì vậy, ngày càng nhiều ca sĩ mạnh tay đầu tư MV tiền tỷ nhằm hút người xem.
Hiện tại, Sơn Tùng M-TP được xem là ca sĩ có trong tay nhiều MV trăm triệu view nhất. Không thể không kể đến các MV "Chạy ngay đi" (101 triệu view), "Nơi này có anh" (193 triệu view), "Lạc trôi" (190 triệu view), "Chúng ta không thuộc về nhau" (143 triệu view).
Gia nhập câu lạc bộ ca sĩ trăm triệu view của Vpop còn có Erik, Hương Tràm, Orange, Hoa Vinh. Trong khi đó, ca sĩ triệu view thì đếm không xuể. Ngay cả những tân binh cũng dễ dàng có được MV triệu view.
Đơn cử như Chi Pu - một hot girl mới đi hát. MV mới nhất của cô - “Mời anh vào team em” đạt gần hơn 6 triệu view chỉ sau 4 ngày ra mắt. Hay như Đen Vâu với MV "Anh đếch cần gì nhiều ngoài em" thu hút 17 triệu lượt xem chỉ sau 2 tuần trình làng.
MV Viet trieu view: Con so that, gia tri ao?
 MV "Mời anh vào team em" lọt top 1 MV thịnh hành trên Youtube. 

MV Viet trieu view: Con so that, gia tri ao?-Hinh-2
 MV của Đen Vâu cũng hút sự chú ý của khán giả. 
Số lượng MV triệu view tăng đột biến khiến nhiều người đặt câu hỏi vì sao. Có không ít ý kiến lý giải sức hút của MV một phần đến từ chính tên tuổi của ca sĩ đó. Điển hình như Hương Tràm hay Sơn Tùng M-TP đều có tiếng tăm nên dĩ nhiên sản phẩm âm nhạc của hai người sẽ hút khán giả.
Ngoài ra, MV đạt lượng xem khủng còn nhờ công cuộc cày view của fan. Nhiều người hâm mộ sẵn sàng thức xuyên đêm để tăng lượng xem cho MV của thần tượng. Mặt khác, trong bối cảnh hiện nay, công nghệ tạo hit đi theo xu hướng chiều chuộng khán giả. Cảnh nóng, dị trở thành món chính trong MV thay vì chỉ là gia vị, cốt để khơi gợi sự quan tâm của một bộ phận khán giả. Lấy ví dụ như MV “Mời anh vào team em” của Chi Pu. Sản phẩm âm nhạc này dù gắn mác 16+ vẫn gây sốc bởi có nhiều cảnh nóng, khiêu khích. Bởi vậy, không khó hiểu có những người vì tò mò mà vào xem MV của Chi Pu, kéo theo lượng xem tăng đột biến.
MV Viet trieu view: Con so that, gia tri ao?-Hinh-3
 Chi Pu có nhiều hành động khiêu khích trong MV mới. Ảnh: Zing
MV Viet trieu view: Con so that, gia tri ao?-Hinh-4
 
Đâu là giá trị thực của MV triệu view?
Con số lượt người xem là thật nhưng thực tế giá trị của MV triệu view thì lại ảo. Không ít những MV mà ở đó ca sĩ hát không rõ lời hay giọng hát còn mỏng, yếu, ca từ bài hát thì nhảm nhí...
Với MV “Mời anh vào team em” của Chi Pu, nhiều người cho rằng Chi Pu sử dụng nhiều cảnh nóng để thu hút sự chú ý của khán giả đồng thời lấp liếm đi những điểm yếu như giai điệu bài hát không dễ nghe, ca từ nhạt và giọng hát thì quá.. tệ.
Dễ thấy, xu hướng làm MV câu... khán giả tuy hông mới nhưng lại được phần đông ca sĩ mới vào nghề lựa chọn. Vì thế, nhiều khán giả lo ngại vì tăng view mà các nghệ sĩ lại đặt yếu tố giải trí lên trên giá trị nghệ thuật khi mà thời gian qua, đã có nhiều nghệ sĩ sáng tác ca khúc có ca từ phản cảm hay MV ngập tràn cảnh nóng xuất hiện.
Dẫu biết, các ca sĩ trẻ cần có MV triệu view để gây chú ý. Thế nhưng thiết nghĩ, đầu tư chất lượng nghệ thuật cho MV mới là con đường đúng đắn và lâu dài để giúp các ca sĩ có vị trí vững chắc trong lòng người yêu âm nhạc.
Thu Cúc