Những điều chưa biết về "cha đẻ" của phim "Cuộc đời vẫn đẹp sao"

Google News

Cha đẻ của phim "Cuộc đời vẫn đẹp sao" là đạo diễn Nguyễn Danh Dũng - người từng thực hiện các bộ phim truyền hình ăn khách "Người phán xử", "Hương vị tình thân", "Về nhà đi con", "Đấu trí".

Nhung dieu chua biet ve

Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng. Ảnh: VTV

Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng sinh năm 1970 ở xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Cha của anh là một “thầy đồ xứ Nghệ” ra Thanh Hóa lập nghiệp với nghề dạy học. Ở vùng quê mới, thầy giáo trẻ đã bén duyên với cô gái xinh đẹp ở xã Nga Thủy, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Tại mảnh đất "chiếu Nga Sơn” nổi danh này, cậu bé Nguyễn Danh Dũng đã cất tiếng khóc chào đời… Anh trai của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng là ông Nguyễn Danh Dương - nguyên Chủ nhiệm khoa Điện ảnh của Trường Sân khấu - Điện ảnh và sau này là Giám đốc Trung tâm chiếu phim Quốc gia.

Nhung dieu chua biet ve

Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng (trái) trong buổi ra mắt phim Hương vị tình thân. Ảnh: VTV

Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng là một trong những đạo diễn đầu tiên của Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội đầu quân về Hãng phim Truyền hình của Đài Truyền hình Việt Nam năm 1998. Những năm tháng đầu tiên đạo diễn Nguyễn Danh Dũng gặp rất nhiều khó khăn. Mới học ra trường kinh nghiệm thực tế chưa có, tiền lương không đủ sống, khiến anh từng phải về quê để xin tiền bố mẹ và anh chị.

Tiền làm phim hồi đó cũng thấp hơn hiện giờ nên đạo diễn từng rất bi quan, chán nản, thậm chí có lúc muốn bỏ việc. Nhưng vẫn đam mê nghề nên anh tiếp tục vực lại tinh thần để tìm kiếm cơ hội.

Bộ phim đầu tay mà đạo diễn Nguyễn Danh Dũng cho ra mắt là Rời nhà ra phố và tiếp theo là liên tiếp các phim: Chuyện bên sông, Quà năm mới, Hai bến một dòng sông, Người bên sông. Những năm sau đó, Nguyễn Danh Dũng tiếp tục làm phim truyền hình cả phía Bắc và Nam như: Ảo ảnh, Nhịp đập trái tim, Thiên đường tình yêu, Một ngày không có em, Nghe trà…

Nhung dieu chua biet ve

Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng làm việc với NSND Trung Anh. Ảnh: VTV

Vài năm trước, đạo diễn Nguyễn Danh Dũng đã cho ra đời hàng loạt phim về đề tài hình sự thu hút được đông đảo khán giả quan tâm và có tiếng vang lớn như: Khi đàn chim trở về, Cảnh sát đặc nhiệm, Người phán xử, Đấu trí….

Đặc biệt, bộ phim phim cảnh sát hình sự Người phán xử đã tạo nên "cơn sốt" với khán giả và đạt kỷ lục về lượng người xem, giúp Đài Truyền hình Việt Nam thu được 192 tỷ đồng từ quảng cáo.

Nhung dieu chua biet ve

Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng nhận giải Phim yêu thích của khán giả VTV cho phim Về nhà đi con. Ảnh: VTV

Không những mạnh về đề tài hình sự, đạo diễn Nguyễn Danh Dũng tiếp tục gây bất ngờ khi thành công ở mảng phim gia đình với phim Về nhà đi con lên đến 200 tỷ đồng từ quảng cáo.

Trong những ngày đại dịch Covid-19, bộ phim Những ngày không quên của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng cũng tạo điểm nhấn khi phản ánh chân thực xã hội cũng như con người trong đại dịch.

Đặc biệt năm 2023, đạo diễn Nguyễn Danh Dũng đã thực hiện bộ phim truyền hình Cuộc đời vẫn đẹp sao - một tác phẩm mang tính nhân văn sâu sắc, phản ánh cuộc sống của những người dân lao động ở xóm chợ Long Biên, Hà Nội được khán giả truyền hình rất yêu thích và ủng hộ.

Cuộc đời vẫn đẹp sao đã kết thúc ở tập 45 sau gần 3 tháng lên sóng, mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả cũng như ê-kíp thực hiện bộ phim này.

Nhung dieu chua biet ve

Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng (lề phải) trong buổi ra mắt phim Về nhà đi con. Ảnh: VTV

Dù là đạo diễn của nhiều bộ phim ăn khách nhưng đạo diễn Nguyễn Danh Dũng cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình làm nghề. Như với phim Đấu trí, anh từng tâm sự với Dân Việt:

"Những cảnh hỏi cung đối với đoàn làm phim và cá nhân tôi rất khó. Trước mỗi cảnh quay, anh em làm phim chuẩn bị rất kỹ vì một là chật chội, hai là do tính chất công việc đặc thù lời thoại mang tính chuyên môn, tính chất đấu trí. Để thuyết phục được đối tượng và hơn hết là thuyết phục được khán giả, thoại phải ngắn gọn, súc tích và cũng mang lại thông tin dễ hiểu nhất.

Mỗi đề tài mang một yếu tố và khía cạnh khác nhau, nhưng tựu trung lại, công việc của người đạo diễn như tôi là làm hết sức, chấp nhận áp lực. Đề tài gia đình hay hình sự cũng luôn bao gồm những vấn đề khiến khán giả quan tâm và tranh luận. Mỗi khán giả lại có những cảm nhận khác nhau, dẫn đến những quan điểm khác nhau. Việc đong đếm, thẩm định là ở khán giả. Về các diễn viên, tôi tự hào về họ, kể cả những vai nhỏ nhất".

Nhung dieu chua biet ve

Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng tại bối cảnh Cuộc đời vẫn đẹp sao. Ảnh: VTV

Còn với bộ phim được khán giả ủng hộ như Cuộc đời vẫn đẹp sao, cũng có thể thấy đạo diễn vẫn phải trăn trở không ít khi anh tâm sự với Dân Việt rằng: "Tôi may mắn khi gần như làm ra bộ phim nào cũng được khán giả yêu thích và đón nhận nồng nhiệt. Với phim Cuộc đời vẫn đẹp sao cũng vậy. Đối với tôi bên cạnh may mắn cũng sẽ đi đôi với áp lực. Với cương vị đạo diễn, tôi phải luôn tìm cách để duy trì được sức nóng để khán giả cảm nhận được sự thu hút qua mỗi tập phim.

Bộ phim dài đến 45 tập, có nhiều tuyến nhân vật, nhiều vấn đề cần giải quyết nên không tránh khỏi có những lúc khán giả cảm thấy nhịp phim bị chậm, sức hấp dẫn giảm xuống. Ngoài ra, tâm lý người xem phim cũng thường thích theo dõi diễn biến câu chuyện của những nhân vật chính, nên đôi khi các nhân vật thứ, đặc biệt là phản diện sẽ khiến khán giả ghét, không muốn xem, hay muốn đạo diễn "cắt vai". Nhưng cá nhân tôi tin rằng, Cuộc đời vẫn đẹp sao cho đến những diễn biến cuối cùng đã có được sức hút nhất định".

NSƯT Hoàng Hải – người đã có vai diễn để đời trong phim Cuộc đời vẫn đẹp sao từng tiết lộ, anh rất "nể" đạo diễn Nguyễn Danh Dũng.

"Trước một cảnh quay, đạo diễn luôn luôn mời tất cả các diễn viên chính và phụ vào và đọc đoạn kịch bản đó. Sau đó, mỗi người góp ý xem muốn làm như thế nào. Diễn viên thoải mái sáng tạo. Sau khi tất cả đã chốt được trên kịch bản, trên thoại thì sẽ bắt đầu quay y như vậy và làm đi làm lại đến bao giờ duyên nhất, hay nhất để gửi đến khán giả thì mới thôi".

Với nhiệt huyết, đam mê trong sáng tạo, đạo diễn Nguyễn Danh Dũng mang đến cho khán giả nhiều tác phẩm phim truyện truyền hình ở nhiều thể loại. Nam đạo diễn từng đoạt giải thưởng Cánh diều ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc. Tháng 8/2018, đạo diễn Nguyễn Danh Dũng được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Theo Thủy Vũ/Dân Việt