Những sắc màu Gen Z mới mẻ khuấy đảo làng nhạc Việt

Google News

Thời gian gần đây, loạt nghệ sĩ Gen Z đang thổi làn gió mới cho thị trường âm nhạc nước nhà. Điều gì đã tạo nên sức hút cho những nghệ sĩ này?

Những bản cover đạt triệu lượt stream

Với người dùng mạng xã hội, Dunghoangpham là cái tên không quá xa lạ. Giọng ca Gen Z đến từ Sơn La thường gắn với những bản cover đầy cảm xúc bên phím đàn piano đạt hàng triệu lượt stream. Giọng hát dày và sáng cùng lối hát tình cảm nhiều tự sự là ưu điểm giúp cô chinh phục khán giả.

Quả phụ tướng là một trong những thành công lớn đầu tiên của Dunghoangpham trên chặng đường theo đuổi sự nghiệp ca hát chuyên nghiệp. Bài hát thu về gần 42 triệu lượt stream và giữ ngôi vương trên bảng xếp hạng #zingchart liên tục trong 4 tuần. Hiện tại, câu hát “Trút lớp thanh y khoác lên thân ngọc chiếc chiến bào” hay “Đoạn trường vang thấu tận trời cao” vẫn chưa hạ nhiệt trên các nền tảng mạng xã hội.

Tiếp nối thành công đó, Dunghoangpham vừa ra mắt Mật ngọt. Chưa đầy 3 tuần từ khi trình làng, bài hát giành vị trí á quân trên bảng xếp hạng #zingchart tuần và duy trì vị trí á quân trên bảng xếp hạng #zingchart real time, vượt mặt những “tay đua” như Họ đâu thương em của Phan Anh Duy hay Ngoài 30 của Thái Học.

Nhung sac mau Gen Z moi me khuay dao lang nhac Viet

Mật ngọt đang giữ vị trí thứ 2 trên đường đua #zingchart tuần. Ảnh chụp từ Zing MP3.

Tương tự nhạc phẩm trước, Mật ngọt tiếp tục khai thác chủ đề liên quan đến nữ giới. Nếu Quả phụ tướng là hình ảnh người phụ nữ tự chiến đấu với cuộc sống đầy bất công, Mật ngọt là sự trải lòng của cô gái gặp nhiều dối gian. Trong ca khúc này, giọng hát của Dunghoanpham có sự biến tấu ma mị. Ngoài ra, bản phối Mật ngọt thêm cuốn hút nhờ phần hòa tấu nhạc cụ dây truyền thống.

Có xuất phát điểm tương tự Dunghoangpham, Thái Học nổi lên với những bản cover triệu lượt stream trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy không xuất thân từ gia đình có truyền thống nghệ thuật, Thái Học vẫn bộc lộ năng khiếu ca hát từ sớm. Bằng khả năng luyến láy đặc trưng, giọng ca sinh năm 2000 khoác lên “chiếc áo mới” và sâu lắng cho những bản ballad buồn.

Cán mốc 33 triệu lượt nghe, Ngoài 30 - bài hát do Thái Học thể hiện - có kỷ lục dẫn đầu #zingchart tuần 7 lần liên tiếp. Trước đó, Em là con thuyền cô đơn, Kiếp này em gả cho anh… cũng giữ vị trí cao trên bảng xếp hạng. Hầu hết ca khúc của anh khai thác chủ đề thân phận người phụ nữ, với điệp khúc có giai điệu bắt tai, giàu tính tự sự. Kỹ thuật luyến láy và nhấn nhá câu từ mang âm hưởng dân ca là đặc trưng của chàng trai Hà Tĩnh.

Nhung sac mau Gen Z moi me khuay dao lang nhac Viet-Hinh-2

Nhung sac mau Gen Z moi me khuay dao lang nhac Viet-Hinh-3

Dunghoangpham và Thái Học sở hữu những bản cover triệu lượt stream.

Việc cover những bài hát “viral” trên mạng xã hội là bước đệm quan trọng để nghệ sĩ trẻ đến gần khán giả yêu nhạc, đồng thời giúp người nghe có nhiều lựa chọn, tiếp cận nhiều phiên bản mới lạ của ca khúc. Bước đi “dò đường” này giúp nghệ sĩ tiếp cận đúng đối tượng khán giả của riêng mình, cũng như định hướng con đường âm nhạc trước khi bắt đầu sự nghiệp ca hát chuyên nghiệp.

Đảm nhận nhiều vai trò

Khác Dunghoangpham và Thái Học, Đỗ Thành Duy và Hồ Phi Nal được biết đến qua những bản hit do chính mình sáng tác, thể hiện. Dù không sở hữu giọng hát quá nội lực, song cả hai vẫn có nhiều bài hát giữ vị trí cao trên bảng xếp hạng #zingchart.

Tính đến hiện tại, Trách duyên trách phận của Đỗ Thành Duy duy trì vị trí thống trị bảng xếp hạng #zingchart tuần và #zingchart real time với gần 12 triệu lượt nghe. Đặc biệt, Đỗ Thành Duy có phần thể hiện khả năng rap ấn tượng trong bài hát này. Trong khi đó, Hồ Phi Nal giữ vị trí thứ 7 trên #zingchart tuần với Chờ trông ai. Đây là những vị trí ấn tượng với các tên tuổi thuộc Gen Z.

Nhung sac mau Gen Z moi me khuay dao lang nhac Viet-Hinh-4

Nhung sac mau Gen Z moi me khuay dao lang nhac Viet-Hinh-5

Nal và Đỗ Thành Duy khai thác tốt chất liệu dân gian miền Tây để đưa vào sản phẩm âm nhạc.

Tuy nội dung khai thác sự trách móc, đợi chờ trong tình yêu, 2 bài hát của Nal và Đỗ Thành Duy đều có giai điệu bắt tai, dễ nghe và dễ thuộc nhờ ca từ gần gũi. Bên cạnh đó, sắc màu dân ca Nam Bộ cũng được khai thác hài hòa, tạo nên sức hút riêng.

Đỗ Thành Duy hay Hồ Phi Nal là đại diện cho lớp nghệ sĩ Gen Z đa tài. Đặc biệt, sự đa nhiệm trong nhiều vai trò giúp bộ đôi nghệ sĩ này tạo nên dấu ấn cá nhân đậm nét, khác biệt trên thị trường.

Trong số nghệ sĩ Gen Z phủ sóng thị trường âm nhạc Việt Nam thời gian qua, Dunghoangpham, Thái Học, Đỗ Thanh Duy hay Hồ Phi Nal ghi dấu với nhiều thành công nhất định. Hiện nay, Zing MP3 vẫn là nền tảng được các nghệ sĩ Gen Z lựa chọn khi phát hành sản phẩm âm nhạc. Với hơn 28 triệu người dùng thường xuyên, Zing MP3 giúp sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ đến gần hơn với khán giả Việt Nam.

#zingchart là bảng xếp hạng cho thấy sự đón nhận của khán giả dành cho sản phẩm âm nhạc. Bảng xếp hạng cập nhật tự động theo giờ dựa trên số lượng người nghe thực (unique listener) trên Zing MP3.

Theo Minh Đắc/Zing