Ninh Dương Lan Ngọc quyết định rời showbiz, đúng hay sai?

Google News

Cần độ lùi thời gian để có thể đánh giá Ninh Dương Lan Ngọc đúng hay sai khi quyết định tạm dừng hoạt động giải trí để đi học.

Khi đang được yêu thích trong chương trình truyền hình thực tế Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, Lan Ngọc công bố thông tin tạm dừng hoạt động nghệ thuật để theo học diễn xuất các khóa ngắn hạn tại ba nước là Australia, Mỹ và Hàn Quốc.
Quyết định của Ninh Dương Lan Ngọc gây bất ngờ cho giới chuyên môn và người hâm mộ trong nước. Đa số khán giả ủng hộ nữ diễn viên theo đuổi con đường học tập và trau dồi diễn xuất. Song cũng không ít fan lo ngại việc cô rời showbiz khi đang ở đỉnh cao danh tiếng có thể ảnh hưởng ít nhiều đến tên tuổi, sức hút.
Nỗi lo của người hâm mộ không phải không có lý, đặc biệt trong bối cảnh thị trường giải trí Việt đang phát triển, tính chất đào thải khắc nghiệt của showbiz lẫn sự nổi lên nhanh chóng của những gương mặt trẻ.
Theo chuyên gia, tính toán của Lan Ngọc ở thời điểm hiện tại được cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan, trong đó quan trọng nhất là việc diễn viên đang thiếu bứt phá ở địa hạt phim ảnh. Tuy nhiên, cần độ lùi thời gian để có thể kết luận chính xác quyết định này của cô là đúng hay sai.
Thiệt hại của Lan Ngọc khi tạm dừng showbiz
Lan Ngọc hiện là nữ nghệ sĩ đang ở đỉnh cao danh tiếng. Ở tuổi 34, cô có mọi thứ mà các diễn viên cùng thời hoặc hậu bối ao ước. Trang cá nhân của Lan Ngọc thu hút hơn 6 triệu lượt theo dõi với lượng tương tác cao. Nhất cử nhất động của ngọc nữ đều được công chúng chú ý. Sức hút đến từ diễn viên sinh năm 1990 được duy trì ổn định trong nhiều năm.
Cô là gương mặt được săn đón ở nhiều game show, chương trình truyền hình thực tế. Những show hot nhất như Running Man bản Việt (Chạy đi chờ chi) hay gần nhất là Chị đẹp đạp gió rẽ sóng đều không thể thiếu tên của Lan Ngọc. Không ngoa khi nói rằng Lan Ngọc là gương mặt nổi bật nhất của showbiz Việt hiện tại.
Tuy nhiên, nhắc đến Lan Ngọc, khán giả vẫn nhớ nhiều nhất bởi hình ảnh đa màu sắc trong các game show: hài hước, vui vẻ, gần gũi nhưng không kém phần quyết liệt, có sự thông minh, tính toán đôi lúc lầy lội, chiêu trò.
Song đối với một diễn viên như Lan Ngọc, game show chỉ nên là yếu tố phụ để đánh bóng tên tuổi, mở rộng phạm vi khán giả. Quan trọng nhất vẫn là các vai diễn nổi bật trong các tác phẩm điện ảnh đình đám để tạo dấu ấn đặc biệt. Và Lan Ngọc chưa làm được điều đó trong một thập kỷ qua.
Diễn viên thậm chí ý thức rất rõ điều này. Hai năm qua, Lan Ngọc đã ấp ủ mong muốn được đi du học. Tuy nhiên, chỉ đến thời điểm này, sau khi kết thúc chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, cô mới chính thức hiện thực hóa ao ước của bản thân.
Ninh Duong Lan Ngoc quyet dinh roi showbiz, dung hay sai?
Lan Ngọc là gương mặt được yêu thích tại Chị đẹp đạp gió rẽ sóng.
Có thể thấy, việc đưa ra quyết định tạm dừng hoạt động nghệ thuật để theo đuổi việc học diễn xuất giai đoạn này mà không phải hai năm trước của Lan Ngọc là tính toán kỹ lưỡng và cân nhắc dựa trên nhiều yếu tố.
Trước tiên, Lan Ngọc lẫn ê-kíp biết trước được những thiệt hại về mặt kinh tế khi rời showbiz ở giai đoạn đỉnh cao. Chấp nhận sang nước ngoài du học đồng nghĩa với việc diễn viên bỏ qua các cơ hội trong nghề nghiệp và nguồn thu khổng lồ từ các chương trình truyền hình thực tế, quảng cáo, phim ảnh…
Ngoài ra, điều quan trọng nhất, trước Lan Ngọc, từng có nhiều nghệ sĩ quyết định chia tay hoạt động nghệ thuật trong nước để du học ở nước ngoài và khi trở lại, họ không còn giữ được sức nóng tên tuổi. Một trong số đó là Hương Tràm.
Nữ ca sĩ lựa chọn sang Mỹ du học từ năm 2019 khi đang ở giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp. Ở xứ người, Hương Tràm vẫn chăm chỉ đi show, giữ kết nối với khán giả và ra mắt các sản phẩm. Song các MV của cô đạt hiệu ứng kém với lượng người xem không khả quan. Dần dần, Hương Tràm trở nên mờ nhạt. Có thời điểm, Hương Tràm còn đổi nghệ danh thành Charmy Pham với mong muốn làm mới bản thân, nhưng vẫn không hiệu quả.
Khi trở lại Việt Nam vào năm 2023, ca sĩ không còn là gương mặt được quan tâm nhất ở lĩnh vực âm nhạc. Với khán giả đại chúng, nhất là thế hệ Gen Z, tên của Hương Tràm khá xa lạ. Trong khi đó, thị trường âm nhạc nội địa hiện tại chiếm lĩnh bằng những chân dung trẻ, đầy tài năng như tlinh, Wren Evans, MONO, MCK, Phương Mỹ Chi, Mỹ Anh…
Chiến lược của Lan Ngọc
Tất nhiên, mọi sự so sánh đều khập khiễng. Nhất là Hương Tràm ở lĩnh vực âm nhạc và Lan Ngọc lại ở địa hạt phim ảnh. Song kể ra để thấy tính chất khắc nghiệt của showbiz, đặc biệt là trong bối cảnh đi lên của ngành công nghiệp giải trí Việt hiện tại. Sự đào thải (hữu hình hay vô hình) luôn tồn tại như một quy luật tất yếu của thị trường.
Cơ hội nổi tiếng đến với một nghệ sĩ Việt không nhiều. Hào quang có thể đến và đi trong một giai đoạn ngắn. Không ai hiểu điều đó hơn nghệ sĩ. Vì thế, trên thực tế, không nhiều ca sĩ, diễn viên đưa ra quyết định đường đột là tạm dừng hoạt động nghệ thuật khi đang ở đỉnh cao danh tiếng.
Ninh Duong Lan Ngoc quyet dinh roi showbiz, dung hay sai?-Hinh-2
Theo chuyên gia, quyết định dừng hoạt động nghệ thuật để theo học diễn xuất của Lan Ngọc là tính toán kỹ lưỡng và có tầm nhìn xa.
Thạc sĩ Lê Anh Tú, giảng viên khoa Quan hệ công chúng - Truyền thông, trường Đại học Văn Lang cho rằng chiến lược của Lan Ngọc đã được cô và ê-kíp tính toán kỹ lưỡng. Cô chấp nhận những thiệt hại về tài chính trước mắt để tính chuyện đường dài trong sự nghiệp. Ngoài việc nâng cấp trình độ diễn xuất, trau dồi khả năng ngoại ngữ, Lan Ngọc còn hướng đến mục tiêu xa hơn là trở thành nhà sản xuất phim.
“Việc Lan Ngọc chỉ theo học các khóa ngắn hạn và ê-kíp luôn truyền tải thông điệp là cô vẫn nhận các dự án trong nước cho thấy diễn viên không hoàn toàn rời bỏ showbiz. Cô cũng không đóng băng việc xuất hiện trên mạng xã hội. Thậm chí, trong thời đại của content, việc Lan Ngọc đi học cũng là những nội dung thú vị, đa dạng mà diễn viên có thể khai thác để đa dạng hình ảnh bản thân. Việc học hành, bồi đắp kiến thức của một diễn viên luôn luôn cần được ủng hộ”, chuyên gia chia sẻ.
* Tiêu đề bài viết đã được biên tập lại
Theo Tâm An/ Znews