Nữ diễn viên Iran đối mặt án tù vì nụ hôn ở Cannes

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ vì một nụ hôn vào má chủ tịch Liên hoan Phim Cannes mà nữ diễn viên Leila Hatami làm các nhà chức trách Tehran nổi giận và cô rất dễ phải ngồi tù.

Leila Hatami hôn má chủ tịch Liên hoan Phim Cannes Gilles Jacob trong lễ khai mạc Cannes 2014. 
Trong buổi khai mạc Cannes, nữ diễn viên người Iran Leila Hatami, với tư cách là một thành viên ban giám khảo, đã hôn chào hỏi vào má Gilles Jacob, chủ tịch Liên hoan Phim Cannes. 
Hành động này của cô khiến nhà chức trách Iran tức giận. “Những người tham dự những sự kiện quốc tế nhẽ ra phải là những người nên chú ý tới sự tín nhiệm và trinh tiết của người Iran. Để hình ảnh phụ nữ Iran xấu xí như vậy trước mặt bạn bè quốc tế là không nên. Phụ nữ Iran là biểu tượng của sự trong trắng và ngây thơ”. – Thứ trưởng Bộ Văn hóa Iran, Hossein Noushabadi nói. “Sự xuất hiện và hành động không hơp mắt của Hatami tại LHP Cannes không phù hợp với tôn giáo của chúng tôi’.
 Leila Hatami đóng vai nữ chính trong bộ phim đoạt Oscar năm 2012.
Trước khi là thành viên ban giám khảo LHP Cannes 2014, Hatami nổi tiếng khi đóng vai nữ chính trong bộ phim A Separation, phim giành giải Oscar Phim nước ngoài xuất sắc năm 2012.
Sau nụ hôn má tại Cannes, Hatami đang gặp nguy hiểm khi trở thành mục tiêu chống đối của lực lượng Baseej, lực lượng tình nguyện bán vũ trang được điều hành bởi Quân bảo vệ Cách mạng Hồi giáo.
50 phụ nữ của nhóm Baseej yêu cầu Hatami bị phạt 74 roi và 10 năm tù vì tội “tổn hại sự trong trắng nơi công cộng”.
“Vì Leila Hatami là diễn viên nổi tiếng, cô lại cố tình hôn một người đàn ông khi đang mặc một bộ váy không của đạo Hồi. Đây là một hành động bị cấm tuyệt đối với phụ nữ Iran.” - Tờ The Times trích bức thư của nhóm này.
Hatami hiện đang ở Pháp nhưng cô sống ở Tehran với chồng, nam diễn viên Ali Mosaffa.
Theo phân tích của Sebastian Usher, biên tập viên BBC, lúc Leila hôn má chủ tịch LHP Cannes, cô quấn đầu bằng một chiếc khăn nhưng cổ lại không có mảnh vải nào che. Chiếc váy cô mặc và nụ hôn cô giành cho chủ tịch Jacobs là không thể chấp nhận được ở một nước theo đạo Hồi như Iran.
Theo luật Hồi giáo, mặc hijab là yêu cầu bắt buộc ở Iran kể từ năm 1979. Nếu người phụ nữ nào không tuân thủ sẽ bị phạt bằng đòn roi hoặc bỏ tù. Ngoài ra, phụ nữ Hồi giáo cũng không được phép tiếp xúc thân thể với một người đàn ông không phải người nhà mình.
Bảo Tâm