Sao Việt khổ sở vì bị quỵt cát-sê, thù lao nửa năm không trả

Google News

(Kiến Thức) - Vấn nạn quỵt tiền cát-sê của các nghệ sĩ xảy ra nhiều năm nay. Mới đây, nhiều người mẫu của Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam Xuân Hè 2018 cũng lên tiếng đòi tiền thù lao nửa năm chưa được trả.
 

>>> Mời quý độc giả xem video “Giới thiệu Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam”. Nguồn Youtube/vtc:
Mới đây, hàng loạt người mẫu Phan Linh, Hằng Nguyễn, Kim Phương, Võ Thành An bất ngờ lên tiếng tố bị ban tổ chức Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam Xuân Hè 2018 (VIFW) quỵt tiền cát-sê dù diễn đã được nửa năm.
Phan Linh bức xúc chia sẻ: “Đòi tiền ròng rã mấy tháng trời. Cả người đứng đầu còn im lặng thì hỏi người mẫu bắc thang lên đâu để nhận tiền của chính mình đây. Làm mà như đi ăn xin. Làm ra bao nhiêu chương trình rồi đẻ ra tiền mà không thèm trả nợ người mẫu”.
Giống Phan Linh, Võ Thành An cũng lên tiếng đòi lại quyền lợi cho các người mẫu diễn nhưng chưa nhận được một đồng cát-sê nào. Trước lời tố chây ì trả tiền cát-sê cho người mẫu, đại diện truyền thông của VIFW lên tiếng phủ nhận.
"Tôi xin khẳng định, ban tổ chức chưa bao giờ có ý định quỵt tiền cát-sê của người mẫu cả. Thực sự nó không đáng. Nhưng quy trình thanh toán của chúng tôi qua rất nhiều khâu”, đại diện truyền thông của đơn vị này chia sẻ trên Vietnamnet.
Sao Viet kho so vi bi quyt cat-se, thu lao nua nam khong tra
 Phan Linh tố bị ban tổ chức Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam Xuân Hè 2018 quỵt tiền. Ảnh: FBNV
Vấn nạn quỵt tiền cát-sê của các nghệ sĩ thực tế xảy ra trong nhiều năm nay. Năm 2016, danh ca Bảo Yến từng viết đơn tố giác bầu show không trả tiền thù lao 40 triệu cho cô sau nhiều ngày hối thúc, chờ đợi.
Trước lời tố của Bảo Yến, bầu show khẳng định đã thanh thoán đầy đủ cho người trung gian giữa ông và Bảo Yến. Tuy nhiên, người trung gian này đã lấy tiền cát-sê của Bảo Yến để giải quyết việc riêng, khi trả lại trước một phần, nữ danh ca không đồng ý.
Giống như danh ca Bảo Yến, nữ ca sĩ Võ Hạ Trâm cũng từng lên tiếng khi bị quỵt tiền cát-sê. Năm 2015, Võ Hạ Trâm cho biết, cô từng được một bầu sô V.V.T ở Quy Nhơn mời diễn. Dù show sau đó bị hủy nhưng ông bầu vẫn hứa trả thù lao đầy đủ cho Võ Hạ Trâm.
Theo lời Võ Hạ Trâm, ông bầu này không những không trả tiền thù lao cho cô sau nhiều lần gặp gỡ và hứa hẹn mà còn có ý định cưỡng bức cô. Quá mệt mỏi vì không đòi được tiền cát-sê, Võ Hạ Trâm bỏ luôn số tiền này nhưng vẫn lên tiếng để cảnh báo các đồng nghiệp.
Sao Viet kho so vi bi quyt cat-se, thu lao nua nam khong tra-Hinh-2
 Võ Hạ Trâm. Ảnh: FBNV
Đóng phim vốn vất vả nhưng đôi khi chuyện diễn viên đi đòi thù lao còn khó khăn hơn nhiều. Năm 2014, Huy Khánh tố nhà sản xuất bộ phim truyền hình "Like-tình yêu-thời trang-khăn rằn" chậm trả thù lao cho diễn viên theo đúng hợp đồng.
Huy Khánh cho hay anh đã liên lạc với nhà sản xuất để đòi tiền rất nhiều lần nhưng họ viện đủ lý do. Theo lời nam diễn viên, có lẽ vì bị đòi nợ nhiều quá, nhà sản xuất đâm ra nổi nóng, cho người gọi điện thách Huy Khánh đi kiện, thậm chí dọa xử bằng giang hồ.
Sao Viet kho so vi bi quyt cat-se, thu lao nua nam khong tra-Hinh-3
 Dàn diễn viên "Like-tình yêu-thời trang-khăn rằn". Ảnh: Người lao động
Ca sĩ Trọng Khương cũng từng bị bầu show đe dọa khi đi đòi tiền cát-sê. Năm 2015, Trọng Khương sau nhiều lần đòi tiền không được từ bầu sô V.V.T, anh đã nhờ pháp luật can thiệp. Cùng lúc đó, bầu show bất ngờ đe dọa đến sự an toàn của Trọng Khương.
Bị quỵt tiền, chậm tiền cát-sê, nghệ sĩ chịu nhiều thiệt thòi. Để bảo vệ chính mình, các nghệ sĩ nên cẩn trọng hơn trong việc ký hợp đồng biểu diễn, đóng phim.
Thu Cúc