Sao Việt nói gì về quảng bá hình ảnh thời công nghệ số?

Google News

Trong thời đại công nghệ số, những người nổi tiếng có nhiều cách thức quảng bá, xây dựng thương hiệu cá nhân. Tuy nhiên, báo chí vẫn là kênh thông tin hữu hiệu, giúp nghệ sĩ truyền tải thông điệp đến khán giả.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư cùng sự phát triển như vũ bão của mạng xã hội với những “ông lớn” Facebook, YouTube, Instagram… đã mở ra cho người hoạt động nghệ thuật cơ hội kết nối, quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu cá nhân. Các nghệ sĩ có thể tiếp cận khán giả dễ dàng hơn, nhưng “không gian ảo” cũng ẩn chứa những nguy cơ tiềm ẩn bởi ma trận thủ thuật “định hướng”, các chiêu trò câu like, view…
Ca sĩ Trọng Tấn: Nghệ sĩ cần giữ gìn hình ảnh cẩn trọng hơn
Công nghệ phát triển, đang kết nối con người trên toàn cầu mọi lúc mọi nơi. Chưa bao giờ việc tìm kiếm, tiếp cận thông tin lại dễ dàng như bây giờ. Các tầng lớp trong xã hội đều có thể kết nối với nhau, bởi vậy mọi khoảng cách cũng được thu hẹp.
Nghệ sĩ không nằm ngoài sự ảnh hưởng của công nghệ số và mạng xã hội. Điều đó đã tạo ra môi trường rất tích cực cho việc kết nối, quảng bá hình ảnh, các hoạt động, sản phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ.
Sao Viet noi gi ve quang ba hinh anh thoi cong nghe so?
 Ca sĩ Trọng Tấn. Ảnh: FBNV
Ngược lại, nghệ sĩ cũng cần phải cẩn trọng hơn rất nhiều trong việc giữ gìn hình ảnh, vì tốc độ lan truyền thông tin của mạng xã hội, khi không may vướng phải một sự vụ không hay.
Mạng xã hội và tốc độ của thông tin số giúp mọi người dân đều có thể trở thành người truyền tin - giống như nhà báo. Đây là mặt tích cực, nhưng cũng có thông tin tiêu cực, phản cảm, xấu độc được lan truyền trên không gian mạng, ảnh hưởng không nhỏ đời sống xã hội, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước.
Cá nhân tôi thấy, thời công nghệ số mang đến nhiều điều tích cực, nhưng cũng ẩn chứa nguy cơ tiềm tàng và hệ luỵ lớn nếu không được kiểm soát tốt. Công nghệ đã đem lại cho chúng ta cuộc sống tiện dụng, tiết kiệm và văn minh hơn, kết nối nhanh mọi lúc mọi nơi, tạo ra giá trị to lớn cho xã hội, nhưng cũng mang đến nhiều thách thức.
Ngày xưa, khán giả muốn nghe nhạc, thưởng thức nghệ thuật, phải đến tận nơi, hoặc mua băng, đĩa để thưởng thức. Bây giờ, cả thế giới thu nhỏ trong chiếc điện thoại thông minh.
Thời tôi mới bước chân vào nghề, các kênh truyền thông đều rất chính thống và truyền thống là báo giấy. Những bài viết, trang báo, tạp chí… đến với công chúng chậm hơn, nhưng mang lại cảm xúc rất riêng mà báo số không có được.
Cầm đọc những tờ báo giấy, tạp chí, sách, truyện vẫn có cảm xúc lạ. Mùi giấy in, tiếng sột soạt khi lật dở từng trang, được nhìn, chạm vào từng con chữ trên giấy và đọc xong lại cất giữ như một kỷ vật thì không công nghệ nào có thể mang lại được.
Tôi nghĩ rằng, trong tương lai, báo chí công nghệ số và báo giấy sẽ song song tồn tại, phát triển.
Hoa hậu Liên lục địa Lê Nguyễn Bảo Ngọc: Báo chí giữ vai trò quan trọng trong xã hội
Cách quảng bá hình ảnh của người nổi tiếng hay nghệ sĩ cũng đã thay đổi. Bên cạnh những cách thức, nền tảng truyền thông truyền thống, nhiều người tập trung PR trên mạng xã hội, nội dung đa dạng, gần gũi, độ phủ cao hơn với tính tức thời, nhanh chóng.
Sao Viet noi gi ve quang ba hinh anh thoi cong nghe so?-Hinh-2
 Hoa hậu Bảo Ngọc. Ảnh: FBNV
Tôi cũng sử dụng nhiều nền tảng mạng xã hội, bên cạnh việc dành sự quan tâm cho báo chí truyền thống. Các cơ quan thông tấn báo chí rất quan trọng, cung cấp tin tức đa chiều, chính xác, tin cậy, khác với mạng xã hội chạy đua về tốc độ mà nhiều khi thiếu kiểm chứng. Đây là lợi thế và cũng là những điều tôi thấy báo chí truyền thống đã, đang duy trì, phát triển.
Đối với nghệ sĩ, người nổi tiếng, báo chí giữ vai trò quan trọng trong việc song hành, thúc đẩy, cũng như xây dựng hình ảnh tích cực “người của công chúng”, lan toả câu chuyện tích cực đến cộng đồng.
Ở thời điểm hiện tại, bên cạnh báo giấy, các cơ quan báo chí đều có trang web đưa thông tin trực tuyến, nhanh chóng, chuẩn xác, cũng như các thông tin đáng đọc đến cho độc giả.
Ca sĩ Hồ Quang Hiếu: Có nhiều nền tảng mạng xã hội, nghệ sĩ hoạt động vất vả hơn
Mạng xã hội phát triển như vũ bão, có nhiều cả ưu điểm lẫn hạn chế. Nó giúp nghệ sĩ tiếp cận khán giả nhanh hơn, công chúng cũng dễ dàng biết đến sản phẩm sáng tạo. Tuy nhiên, quá nhiều nền tảng mạng xã hội cũng có điểm bất lợi. Đôi khi một bài hát mới ra đời, ca sĩ chưa kịp mang đi hát đã qua “trend” rồi.
Trước đây, ra một bài hát, thời gian tiếp cận khán giả chậm, nhưng bài hát tồn tại lâu hơn. Giờ đây, các bạn trẻ nghe nhạc nhanh nên “tuổi thọ” của ca khúc sẽ ngắn.
Sao Viet noi gi ve quang ba hinh anh thoi cong nghe so?-Hinh-3
 Ca sĩ Hồ Quang Hiếu. Ảnh: FBNV
Nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật cũng vất vả hơn, bởi muốn tiếp cận khán giả có nhiều nền tảng khác nhau và mỗi kênh là một nội dung, thế mạnh khác nhau.
Ví dụ, YouTube có thể dùng quảng bá phim ảnh, clip dài, còn Tiktok là clip ngắn, Instagram lại mạnh về hình ảnh, Facebook là nơi để bày tỏ quan điểm, tương tác với khán giả. Các nghệ sĩ phải hoạt động nhiều hơn, sáng tạo, sản xuất nội dung mỗi ngày để tiếp cận, gần gũi công chúng.
Trong bối cảnh đó, báo chí vẫn là kênh tốt để quảng bá hình ảnh cho nghệ sĩ. Tuy nhiên, ngoài các kênh báo chí chính thống, một vài trang điện tử cũng mang đến trở ngại cho người nổi tiếng, bởi cách giật tít “câu view, tạo drama”, đưa thông tin không chính xác, dẫn đến người “lãnh đủ” là nghệ sĩ. Bởi khi biết để can thiệp, dù nghệ sĩ có được xin lỗi, thông tin xấu cũng đã bị lan truyền đến khán giả.
Diệu Nga