Tại sao Tôn Ngộ Không náo loạn thiên đình lại liên lụy đến Trư Bát Giới?

Google News

Dù chưa từng đụng độ, nhưng khi vừa gặp Tôn Ngộ Không ở Cao gia trang, Trư Bát Giới liền mắng "Bật Mã Ôn" và trách năm xưa đại náo thiên cung khiến hắn chịu liên lụy.

"Tây Du Ký" là tác phẩm kinh điển, nội dung rất bao quát và sâu sắc, trong đó có nhiều tình tiết đáng nhớ. Khi còn ở thiên giới, Trư Bát Giới và Tôn Ngộ Không chưa từng gặp nhau, nhưng sau này khi Tôn Ngộ Không tới Cao gia trang, Trư Bát Giới vừa nghe danh đã e sợ chạm mặt và chạy về động.

Đến khi Tôn ngộ Không đuổi đến động, buộc phải giao đấu, Trư Bát Giới liền nói: "Tên Bật Mã Ôn nhà người, năm xưa nghịch thiên, báo ta chịu khổ; ngày nay ỷ thế, còn tới làm ngang". Tại sao Trư Bát Giới lại nhắc chuyện Ngộ Không năm xưa đại náo thiên cung lại làm liên lụy hắn, chuyện gì xảy ra vậy?

Tai sao Ton Ngo Khong nao loan thien dinh lai lien luy den Tru Bat Gioi?

Nhiều người có thể không để ý đến chủ đề này, bởi vì ngay cả trong tác phẩm gốc, Ngô Thừa Ân chỉ được đề cập trong một câu của Trư Bát Giới. Nhưng câu này cũng mang lại rất nhiều thông tin, vì vậy chúng ta có thể nhìn vào mối quan hệ giữa Trư Bát Giới và Tôn Ngộ Không từ lời nói của Trư Bát Giới.

Có thể thấy hắn rất ghét Tôn Ngộ Không, cụ thể là khi nhắc hận mới cộng oán cũ. Thứ nhất, khi Tôn Ngộ Không gây rối ở thiên đình, Trư Bát Giới bị liên lụy, thứ hai là hủy hoại việc tốt của hắn ở Cao gia trang. Vậy câu hỏi đặt ra là, rắc rối của Tôn Ngộ Không khi náo loạn thiên đình có thể ảnh hưởng đến Trư Bát Giới như thế nào?

Tai sao Ton Ngo Khong nao loan thien dinh lai lien luy den Tru Bat Gioi?-Hinh-2

Khi Tôn Ngộ Không gây loạn ở điện Linh Tiêu, người ngăn cản hắn là các vị thần trấn giữ cung điện, Trư Bát Giới là Thiên Bồng Nguyên Soái, chỉ huy 8 vạn thủy quân ở sông Ngân và chịu trách nhiệm canh giữ Thiên Hà.

Nghĩa là, hắn phụ trách chỉ huy lực lượng thủy quân chính của thiên đình và là một trong những tướng có uy lực lớn vào thời điểm đó. Nhưng việc Trư Bát Giới là tướng thủy binh, không hề liên quan đến việc canh giữ điện Linh Tiêu thì làm sao có thể bị ảnh hưởng?

Tai sao Ton Ngo Khong nao loan thien dinh lai lien luy den Tru Bat Gioi?-Hinh-3

Hơn nữa, Trư Bát Giới và Tôn Ngộ Không cũng chưa từng gặp nhau trên thiên đình, chỉ là hắn từng nghe nói đến tên con khỉ này. Nhưng Tôn Ngộ Không lại chưa từng biết đến Trư Bát Giới, giữa hai bên cũng không có thù oán cá nhân. Vậy việc Tôn Ngộ Không phá thiên đình có ảnh hưởng tới Trư Bát Giới?

Tai sao Ton Ngo Khong nao loan thien dinh lai lien luy den Tru Bat Gioi?-Hinh-4

Tạo hình Tôn Ngộ Không và Trư Bát Giới trong phim "Tây Du Ký" phiên bản 1986.

Trư Bát Giới phụ trách 8 vạn thủy quân và chịu trách nhiệm canh giữ Thiên Hà. Năng lực hủy diệt của Tôn Ngộ Không đáng kinh ngạc, khi hắn đại náo ở thiên đình, đã phá hủy rất nhiều công trình kiến trúc.

Bản thân Trư Bát Giới cũng rất hữu dụng, giống như binh lính của hắn. Dù có thực lực mạnh nhưng lại chỉ thích sự nhàn rỗi. Trong suốt thời gian dài cả tướng lẫn quân đều nhàn rỗi, nên Ngọc Hoàng có thể phái lực lượng này tham gia trùng tu điện sau khi bị phá bởi Tôn Ngộ Không.

Tai sao Ton Ngo Khong nao loan thien dinh lai lien luy den Tru Bat Gioi?-Hinh-5

Điều này tất nhiên sẽ liên lụy đến Trư Bát Giới, cho nên Tôn Ngộ Không phá đổ đến đâu, Ngọc Hoàng sẽ chỉ đạo Trư Bát Giới cùng 8 vạn thủy quân Thiên Hà tới tu sửa. Với tư cách là người đứng đầu Bắc Cực, khi phải làm công việc xây dựng, Trư Bát Giới không chỉ phải cảm thấy mệt mỏi mà quan trọng hơn là hắn rất xấu hổ khi đang là tướng canh giữ Thiên Hà lại bị điều đi tu sửa cung điện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng. Vì vậy, khi Trư Bát Giới gặp Tôn Ngộ Không ở phàm trần, hắn đã rất tức giận.

Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật