Táo quân 2019 "ngập" quảng cáo lố Tiki, Jestar, Elise...

Google News

(Kiến Thức) - Táo quân quảng cáo lộ liễu là chuyện muôn năm cũ. Tuy nhiên, chưa có năm nào, "vở kịch quốc dân" này bị nhồi nhét quảng cáo đến mức phản cảm như Táo quân 2019.
 
 

Khán giả bức xúc Táo quân 2019 không khác gì show quảng cáo
Tối ngày 4/2 (tức 30 Tết), Táo quân 2019 lên sóng trong sự háo hức của hàng triệu khán giả Việt Nam. Vốn được xem là vở kịch quốc dân nhưng Táo quân năm nay lại nhận vô số gạch đá từ dân mạng bởi quảng cáo quá nhiều, quá lộ liễu.
Trong hơn 20 phút đầu tiên phát sóng, các Táo và phó Thiên Lôi đã thi nhau đọc quảng cáo cho các sản phẩm như giao hàng Tiki, xe máy Klara của Vinfast, hãng hàng không Jetstar Pacific hay thời trang Elise...
Câu thoại PR cài cắm khá lộ liễu trong kịch bản Táo quân cũng tiếp tục xuất hiện trong hơn 100 phút tiếp theo. Táo Kinh tế đã đọc vanh vách quảng cáo cổng thanh toán VN PAY. Táo xã hội đọc thoại PR cho thương hiệu thịt Meat Deli của Masan hay xe ô tô của Vinfast...
Ngoài ra, trong suốt chương trình Táo quân 2019, các banner của các thương hiệu tài trợ cũng xuất hiện ở góc phải màn hình tivi với tần xuất dày đặc hay chừng 30 phút, chương trình sẽ chạy quảng cáo kéo dài khoảng 5 phút.
Chính vì mở màn đã quảng cáo dồn dập nên Táo quân 2019 nhận gạch đá từ phía cư dân mạng. Nhiều ý kiến bày tỏ họ không thể xem tiếp cho đến cuối chương trình. Một số cư dân mạng còn buông lời than vở kịch quốc dân năm nay không khác gì một show quảng cáo.
"Theo mình thì nên quảng cáo trước khi chiếu thì hay hơn chèn quảng cáo như thế này. Quảng cáo thì cũng nên giãn ra mà quảng cáo. Dồn dập mấy phát đầu tiên khi mới xem, ức chế", tài khoản Facebook tên N.V.Đ nhận định.
Tài khoản Facebook tên T.M bình luận: "Không hiểu nổi, chương trình Táo Quân hay là chương trình quảng cáo vậy trời? Mà quảng cáo thì cũng phải tinh tế, đằng này vừa thô, phô và phản cảm. Ê-kíp Táo Quân có vẻ không hề tôn trọng khán giả xem truyền hình".
Tao quan 2019
 Táo quân 2019 quảng cáo quá lộ liễu. Ảnh: chụp màn hình

Tao quan 2019
 
Tao quan 2019
Khán giả phản ứng chương trình lạm dụng quảng cáo.  
Táo quân 2019 nhồi nhét quảng cáo để thu lợi triệt để?
Táo quân quảng cáo quá lố là chuyện không hề mới. Năm 2015, chương trình gây bức xúc khi quảng cáo điện thoại Oppo quá lố. Năm 2016, các Táo tiếp tục có màn giơ điện thoại tự sướng ngay trên sân khấu.
Năm 2017, câu thoại của các Táo lại nhắc đi nhắc lại các thương hiệu như Jetstar, Oppo, Zalo. Đến năm 2018, chương trình PR gián tiếp cho các nhà tài trợ như cổng thanh toán VNPAY, hãng hàng không Jetstar, trang mua sắm Sendo và máy điện thoại Oppo khá lộ liễu.
Chính vì lạm dụng quảng cáo, Táo quân từ năm 2015 đến 2018 đã bị khán giả ném đá. Tuy nhiên, chương trình năm nay vẫn tiếp tục nhồi nhét quảng cáo đến mức phản cảm. Điều này khiến công chúng đặt câu hỏi vì sao Táo quân 2019 bất chấp nhồi nhét quảng cáo.
Lâu nay, Táo quân được biết đến là một chương trình đòi hỏi kinh phí lớn để thực hiện. Hơn nữa đây là chương trình miễn phí chính vì vậy, Táo quân sống bằng quảng cáo là điều tất nhiên. Song, việc lồng ghép quảng cáo không hợp lý sẽ gây ức chế cho người xem.
Rõ ràng, tần suất quảng cáo quá nhiều khiến khán giả mệt mỏi. Các câu thoại PR không liên quan đến nội dung chương trình làm người xem mất hứng. Từ đó, chất lượng chương trình sẽ không đáp ứng được sự mong đợi của khán giả.
Thực tế, để được hàng triệu khán giả tin yêu như ngày hôm nay, Táo quân đã mất nhiều năm. Thiết nghĩ, ê-kíp không nên đặt mục đích thương mại lên hàng đầu mà đánh mất niềm tin của công chúng.
Tao quan 2019
 Dàn Táo trong chương trình năm nay. Ảnh: VTV
Không chỉ quảng cáo phản cảm, Táo quân 2019 còn bị chê nhạt
Táo quân 2019 mất điểm không chỉ vì quảng cáo lộ liễu mà còn bởi nội dung nhạt nhẽo. Ở 20 phút đầu tiên phát sóng, chương trình bị chê quá nhàm chán, một phần bởi việc lạm dụng quảng cáo.
Trong hơn 100 phút tiếp theo, Táo quân cũng không đáp ứng được kỳ vọng của đa phần các khán giả khi các vấn đề nổi cộm thuộc các lĩnh vực Xã hội, Giao thông, Kinh tế, Giáo dục lại không được đào sâu trong buổi chầu cuối năm.
Nhiều khán giả còn chê chương trình năm thứ 16 đi theo lối mòn, không gây bất ngờ về format. Ngoài ra, các câu nói hài hước, nhạc chế vốn được xem là đặc sản dường như không để lại ấn tượng sâu sắc đối với khán giả năm nay.
Táo quân 2019 vướng sạn nhưng không thể phủ nhận công sức của ê-kíp chương trình. Để mang lại món ăn tinh thần này, các nghệ sĩ, đạo diễn đã mất gần 1 tháng để tập luyện không kể ngày đêm. Mong rằng các năm sau, Táo quân sẽ có sự đổi mới về format và tiết chế quảng cáo.
Thu Cúc