Thanh Tú, Thanh Lam tự hào khi được phong tặng danh hiệu NSND

Google News

Các nghệ sĩ Thanh Tú, Ốc Thanh Vân, Thanh Lam... chia sẻ niềm tự hào khi được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú tại Lễ trao tặng diễn ra sáng 6/3.

Sáng nay (6/3), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) lần thứ 10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm tôn vinh các nghệ sĩ có tài năng nghệ thuật xuất sắc, có nhiều cống hiến trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa nghệ thuật của dân tộc, qua đó thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với các văn nghệ sĩ.

Tại khuôn khổ Lễ trao tặng, PV Dân Việt đã có cuộc gặp gỡ với những nghệ sĩ được vinh danh tại chương trình. Họ đều bày tỏ những cảm xúc đặc biệt trước khi lên sân khấu nhận danh hiệu cao quý được Nhà nước trao tặng:

NSND Thanh Tú: "Danh hiệu này không chỉ của riêng tôi"

Trước câu hỏi của PV Dân Việt về cảm xúc khi nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân ở tuổi 80, khi nhiều đồng nghiệp đã từng nhận danh hiệu này trước đó, nghệ sĩ Thanh Tú chia sẻ: "Thú thật, tôi cũng hơi xấu hổ khi hơn 60 năm làm nghề mới có thể nhận danh hiệu này. Nhưng nói thế cũng chỉ là chút tự ái cá nhân, bởi với tôi, vinh dự này vô cùng cao quý.

Thời gian qua, đôi lúc tôi buồn khi nhiều đồng nghiệp không trân trọng danh hiệu mình nhận được, để công chúng phản ứng, cho rằng vinh quang trao cho họ không xứng đáng".

Thanh Tu, Thanh Lam tu hao khi duoc phong tang danh hieu NSND

Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Tú. (Ảnh: Hà Tùng Long)

NSND Thanh Tú cũng khẳng định, danh hiệu này không chỉ là niềm vui của riêng bà. "Đó còn là hạnh phúc đối với gia đình tôi, những người sinh thành ra tôi, những người thân, khán giả yêu quý và luôn theo dõi tôi trong sự nghiệp".

NSND Thanh Lam: "Tôi dậy rất sớm để tới nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân"

NSND Thanh Lam chia sẻ, sáng nay, chị dậy từ rất sớm để lên đường đón nhận danh hiệu cao quý mà Nhà nước trao tặng: "Tôi cũng như những nghệ sĩ khác ở Nhà hát Lớn hôm nay, tất cả đều vinh dự, hân hoan bởi đây là danh hiệu ghi nhận cả chặng đường cống hiến của mình cho nghệ thuật".

Thanh Tu, Thanh Lam tu hao khi duoc phong tang danh hieu NSND-Hinh-2
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân cho diva Thanh Lam bởi những cống hiến của chị trong lĩnh vực âm nhạc. (Ảnh: LQT)

Diva của làng nhạc Việt cũng thổ lộ, đây là thành quả đánh dấu một hành trình dài mà tại đó, mỗi ngày chị đều nhắc nhở bản thân phấn đấu, sáng tạo và tận hiến cho âm nhạc. "Tôi đã làm những gì mình mong muốn với tất cả khả năng mình có, với cái tâm trong sáng dành cho nghề nghiệp".

Đánh giá về sự cần thiết của việc trao tặng Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú, Thanh Lam khẳng định: "Là một nghệ sĩ, dù có danh hiệu hay không, tôi luôn cống hiến hết mình cho đam mê của bản thân, sau đó là đóng góp, chia sẻ với cộng đồng, những người yêu âm nhạc. Việc được trao tặng danh hiệu như một động lực nhắc nhở tôi luôn trau dồi, xứng đáng với sự vinh danh của Nhà nước dành cho mình".

NSƯT Ốc Thanh Vân: "Cả đời sẽ không thể quên cảm xúc khi nhận danh hiệu NSƯT"

Chia sẻ với PV Dân Việt, Ốc Thanh Vân cho biết, việc được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú khiến chị cảm thấy vinh hạnh, tự hào và cũng mang trong mình một tâm trạng "khá lạ". "Đã rất nhiều lần tôi mặc áo dài và bước chân vào Nhà hát Lớn, thế nhưng hôm nay, trong tôi dấy lên một cảm xúc đặc biệt - mà có lẽ cả cuộc đời tôi không thể nào quên được".

Thanh Tu, Thanh Lam tu hao khi duoc phong tang danh hieu NSND-Hinh-3
"Cả đời sẽ không thể quên cảm xúc khi nhận danh hiệu NSƯT", NSƯT Ốc Thanh Vân bày tỏ. (Ảnh: BTC) 
Ốc Thanh Vân tâm sự: "Đứng tại đây, tôi nhớ lại chặng đường 20 năm làm nghề đã đi qua như một chớp mắt. Đó là một giai đoạn khá dài của cuộc đời, là thanh xuân mà mình đã nỗ lực, cống hiến, đã hết mình trong từng vai diễn. Để rồi, tới hôm nay, tôi được cầm trên tay tấm thư mời tới sự kiện này, như một minh chứng rằng tôi đã đúng khi kiên định với con đường mình chọn, không dao động, không chùn bước.

Tôi cũng muốn nói với những bạn trẻ rằng, nếu bạn có một mục tiêu, hãy cứ theo đuổi tới tận cùng. Đến một ngày, bạn sẽ nhận được những thành quả cho nỗ lực đó. Đương nhiên, nói vậy cũng không phải là tôi đã tự hài lòng với bản thân mình. Tôi tự biết giữa không gian này, tôi vô cùng nhỏ bé, xung quanh tôi đều là những người tài giỏi".

Ốc Thanh Vân cũng dành sự biết ơn tới NSND Hồng Vân, người với chị đóng vai trò như một người bạn lớn, hơn cả một bầu show. "Chị luôn hiểu và ủng hộ tôi trong mọi quyết định, bất kỳ lúc nào tôi muốn, chị đều xếp lịch để cho tôi diễn. Tôi luôn nghĩ đó là phước phần của mình, không dễ dàng gì có được. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn tới những người đồng nghiệp đã cùng làm việc trong các dự án kịch, dự án phim. Sự xuất hiện của họ rất ý nghĩa với tôi, danh hiệu này cũng như sự ghi nhận của công chúng không thể một mình tôi mà có được" - Ốc Thanh Vân xúc động.

Nữ nghệ sĩ chia sẻ, trong khoảng thời gian tới, cô sẽ không thể hoạt động nghệ thuật mạnh mẽ như khi còn trẻ, bởi những bận rộn trong công việc chăm sóc gia đình, con cái. "Thế nhưng, tôi luôn tự nhắc nhở mình rằng không phải nhận danh hiệu mình là xong, là dừng lại. Tôi sẽ làm theo một cách khác, có thể ít ỏi hơn, chọn lọc hơn, nhưng luôn hết mình khi xuất hiện. Ở dự án nào, tôi cũng không muốn ai thất vọng về mình, chính bản thân mình cũng không thất vọng về mình".

Tại Lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú lần 10, có 125 Nghệ sĩ Ưu tú được tặng, truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân; 264 nghệ sĩ được tặng, truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

 * Tiêu đề bài viết đã được biên tập lại 
Theo Hà Tùng Long - Khánh Yến/ Dân Việt