Triển lãm xác người nhựa hóa: Quá phản cảm, phi nhân tính

Google News

Đó là ý kiến của nhiều người xem triển lãm xác người nhựa hóa với chủ đề “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người”, vốn bị cấm tổ chức ở Hà Nội nay lại được cấp phép tại TPHCM.

>>> Mời quý độc giả xem video Triển lãm hình xăm ở Venezuela. Nguồn VTC:
 Một góc phòng triển lãm xác người nhựa hóa tại Nhà văn hóa Thanh Niên.
“Tôi không dám vào xem một triển lãm như thế. Đứng về góc độ cá nhân, tôi cảm thấy khó có thể chấp nhận được, chưa nói ảnh hưởng tâm lý đến số đông”, TS xã hội học Phạm Thị Thúy chia sẻ.
Triển lãm cơ thể người
 Triển lãm cơ thể người gây tranh cãi.
Ai muốn vào xem triển lãm xác người nhựa hóa, trả 200 ngàn đồng, thì có thể bị sốc khi nhìn thấy trên 130 mẫu vật cơ thể người thật được nhựa hóa ở nhiều tư thế, độ tuổi khác nhau. Điều này đang gây tranh cãi vì phía nhà tổ chức triển lãm đã thương mại hóa những vật thể xác người.
Từ bà mẹ mang thai với tư thế bị mổ bụng, đến các thai nhi nằm chỏng chơ, đến những bộ phận cơ thể bị cắt rời…, tất cả mẫu vật khiến không ít người xem phải rùng mình, thậm chí, trẻ con hoảng hốt và khóc thét, cho dù một số sinh viên y khoa thích thú với công nghệ mới này.
 Một xác người nhựa hóa trưng bày trong triển lãm.
Công ty Mega Vina (đơn vị quảng bá và phát triển các nội dung chương trình Hàn Quốc tại Việt Nam) - đơn vị tổ chức sự kiện này - cho biết, toàn bộ các mẫu vật là cơ thể người thật với đầu, tay chân, nội tạng... thuộc quyền sở hữu của Bảo tàng Mom (Hàn Quốc), được chuyển về Việt Nam và trưng bày công khai cho công chúng xem.
Bà Nguyễn Thế Thanh, nguyên Phó Giám đốc Sở VHTT TPHCM, đã lên tiếng phản đối triển lãm này: “Việc sử dụng xác người trong y học phục vụ trong giảng dạy được chấp nhận lâu nay. Nhưng nó rất khác với việc dùng xác người nhựa hóa, đem ra triển lãm. Việc nghiên cứu cơ thể người trong lớp học hay môi trường y khoa thì khác, nhưng việc đưa ra cộng đồng như thế thì quá phản cảm, và theo cá nhân tôi, phi văn hóa và phi nhân tính.
Đặc biệt, người tổ chức còn thu tiền. Nên đặt câu hỏi, xác người lấy từ đâu; cho nội tạng còn có giấy cam kết, còn những xác người đó bị đem đi khai thác kinh doanh thương mại mà không rõ nguồn gốc thì càng đáng báo động hơn”.
Được biết, triển lãm kéo dài từ 21/6 đến 31/12, tại Nhà văn hóa Thanh Niên, nên chăng cần có biện pháp để ngưng việc trưng bày xác người sau khi làm rõ về việc cấp phép của Sở VHTT TPHCM theo yêu cầu báo cáo giải trình của Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm trước ngày 10/7.
Theo M.T/ Lao Động