Từ thành công của Trấn Thành, Lý Hải

Google News

Nhiều nhà làm phim tay ngang gặt hái quả ngọt ở thị trường điện ảnh Việt. Dường như, điểm chung giữa họ là “đọc vị” khán giả và biết cách chiều lòng người xem.

Tay ngang làm phim trăm tỷ đồng

Đạo diễn có phim trăm tỷ đồng ở Việt Nam đã gây chú ý, nhưng dân không chuyên như Lý Hải, Trấn Thành làm mưa làm gió ở CLB phim trăm tỷ đồng còn đáng chú ý hơn. Hai nghệ sĩ đều là diễn viên được đào tạo bài bản. Lý Hải nổi lên khi chuyển hướng làm ca sĩ, Trấn Thành vừa làm MC, vừa đóng phim… Bỏ qua lùm xùm gần đây, nhiều người khẳng định Trấn Thành là ngôi sao năng động bậc nhất của làng giải trí Việt.

Tu thanh cong cua Tran Thanh, Ly Hai

Lý Hải, Trấn Thành là hai thương hiệu đặc biệt ở phòng vé

Nhà bà Nữ của Trấn Thành ra rạp từ mồng 1 Tết Quý Mão 2023, doanh thu cán mốc 450 tỷ đồng, vượt Bố già để trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Việt. Cả hai bộ phim đều do Trấn Thành đạo diễn, sản xuất và đóng chính. Trong Top 10 phim Việt có doanh thu cao nhất hiện nay có tới 3 phim có sự góp mặt của Trấn Thành. Ngoài Bố già và Nhà bà Nữ, Trấn Thành còn góp mặt trong phim Cua lại vợ bầu - ra rạp dịp Tết 2019 với doanh thu gần 200 tỷ đồng.

Trấn Thành, Lý Hải là hai thương hiệu lớn ở phòng vé Việt. Lý Hải từ ca sĩ thị trường tạo nên thương hiệu phim riêng mang tên Lật mặt, công chiếu phần thứ 6 vào dịp nghỉ lễ 30/4/2023. Sau hơn một tuần phát hành, tác phẩm vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng, đang xếp thứ 2 trong danh sách phim Việt ăn khách nhất năm 2023, chỉ sau Nhà bà Nữ. Không chỉ chiến thắng trong cuộc đua với Con Nhót mót chồng của Thu Trang, Lật mặt còn khiến “bom tấn” Hollywood Vệ binh dải ngân hà 3 lép vế.

Thành tích này giúp loạt phim Lật mặt đạt tổng doanh thu trên 700 tỷ đồng. Lý Hải cũng là đạo diễn duy nhất giữ kỷ lục thực hiện đến 6 phần phim. Phần phim sau luôn đạt doanh thu cao hơn phần trước. Xuất phát điểm chậm trong điện ảnh không phải trở ngại với Lý Hải. Nam nghệ sĩ cho biết anh học từ các bộ phim quốc tế và những đồng nghiệp ở Việt Nam, trong đó có nhiều người trẻ tuổi hơn. Lý Hải xem đi xem lại những cảnh hành động trong một bộ phim và tìm tòi video hậu trường để nghiên cứu phương án dàn dựng.

Khi ra mắt Lật mặt 6, Lý Hải nói rằng, không ít khán giả xem phim nhận xét phong cách phim của anh trông “lúa lúa”. Dân dã và thuần Việt cũng là điều anh hướng tới trong suốt quá trình làm phim. Sự gần gũi, yếu tố gia đình dễ thấy trong phim của cả Lý Hải và Trấn Thành. Nhà phê bình điện ảnh Nguyễn Phong Việt khẳng định, Lý Hải tạo niềm tin lớn với khán giả của điện ảnh Việt nhờ sự tâm huyết, chỉn chu, câu chuyện trong phim hướng đến số đông.

Hợp thị hiếu

Từ năm 2015 tới nay, Lật mặt trở thành loạt phim thương hiệu ăn khách số 1 tại thị trường điện ảnh Việt Nam. Nếu Bố già và Nhà bà Nữ của Trấn Thành lập kỷ lục ngoại hạng, năm phần phim Lật Mặt của Lý Hải cũng lập kỷ lục tăng dần đều và mang về lãi lớn cho nhà đầu tư. Trấn Thành và Lý Hải là hai người duy nhất trong 20 năm qua đạt được thành tích tốt như vậy kể từ cột mốc của phim Gái nhảy năm 2003.

Không phải tay ngang nào cũng thắng lớn

Lý Hải và Trấn Thành truyền cảm hứng lớn cho những người làm phim tay ngang. Tuy nhiên, không phải tay ngang nào cũng dễ dàng chinh phục phòng vé. Nhiều bộ phim thất bại thảm hại tại phòng vé do “tay mơ” làm phim như Vợ ơi, em ở đâu (đạo diễn, ca sĩ Thuỷ Tiên), Vòng eo 56 (Ngọc Trinh đóng chính, sản xuất), Em gái mưa (đạo diễn: Kwaii Tuấn Anh). Bên cạnh đó, những diễn viên tay ngang cũng góp phần khiến phim điện ảnh thất bại. Có thể kể đến Sơn đẹp trai, Hy sinh đời trai, Ông ngoại tuổi 30, Yêu em bất chấp, Tìm vợ cho bà... với sự góp mặt của những ca sĩ, người mẫu đình đám nhưng không hợp vai như Phi Nhung, Nguyễn Phi Hùng, Bằng Kiều, Trịnh Thăng Bình, Hoài Lâm...

“Trong khi các nhà sản xuất cần ngôi sao để tạo hiệu ứng cho phim, Lý Hải và Trấn Thành hút người xem ra rạp nhờ tên tuổi của đạo diễn, biên kịch thay vì dàn diễn viên. Họ đến xem Nhà bà Nữ không phải vì Lê Giang, xem Lật mặt đâu phải vì có Quốc Cường góp mặt. Trấn Thành, Lý Hải là hai cá nhân rất đặc biệt trong một thị trường nhiễu loạn về mặt thị hiếu thưởng thức…”, anh Việt nói.

Nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm cho biết, ban đầu anh không quá để tâm đến loạt phim của Lý Hải, bởi những phim điện ảnh này xuất phát từ một người tay ngang, một kẻ điếc không sợ súng, năng lượng ngập tràn nhưng... phung phí, kịch bản phát triển theo kiểu tự nhiên chủ nghĩa, không theo cấu trúc, khuôn mẫu.

“Lý Hải làm phim theo kiểu của mình, thích gì anh làm nấy. Và chính chất cá nhân chủ nghĩa đậm mùi dân dã ấy, phim của Lý Hải không bao giờ đụng hàng và toàn thắng, tập sau thắng hơn tập trước”, anh Lâm nói.

Bí kíp thành công của Lý Hải đến từ việc anh biết cách chiều lòng người hâm mộ. Đồng thời, Lý Hải chọn thể loại hành động hài pha trộn với chất chính kịch, đôi lúc hơi “mê lô” (melodrama - bi kịch nhiều nước mắt) xuyên suốt sê-ri Lật mặt cho thấy sự khôn ngoan, khiến Lý Hải luôn bất bại tại phòng vé.

“Bù lại cho kịch bản vụng và có phần sượng, xây dựng nhân vật khá nông, Lý Hải luôn biết cách chiều lòng người hâm mộ của mình với nguồn năng lượng như chưa bao giờ cạn. Bối cảnh thay đổi liên tục (không biết kiếm đâu ra mấy cái bối cảnh rất “độc”), các màn hành động rượt đuổi và kịch tính dồn dập rồi kết thúc bằng một màn theo hướng bi kịch nhiều nước mắt”, anh Lâm nhận định.

Nếu nói thị trường quyết định doanh thu sản phẩm nghệ thuật, rõ ràng thị trường đang chọn Lý Hải và Trấn Thành. “Trấn Thành và Lý Hải có cách trau dồi riêng. Điện ảnh Việt cần những đạo diễn tay ngang như thế để kéo khán giả ra rạp”, anh Việt nói. 

Theo Tiền phong