Từ vụ Chi Pu, Miu Lê: Trong showbiz, khen chê cũng cần nghệ thuật!

Google News

(Kiến Thức) - Cùng bị chê hát dở nhưng Chi Pu và Miu Lê có những cách phản ứng khác nhau. Trong khi Miu Lê rút khỏi Sao đại chiến thì Chi Pu dồn dập tung MV mới.

>>> Mời quý độc giả xem MV "Talk To Me" của Chi Pu. Nguồn Youtube:
Chi Pu, Miu Lê và những đòn chê sấp mặt từ sao Việt
Làm nghệ thuật cũng giống như việc làm dâu trăm họ, khen chê là điều khó tránh. Thế nhưng, với nhiều sao Việt, lời chê bai đến từ chính những người làm nghệ thuật không dễ dàng để họ chấp nhận. Nhất là khi không phải ai cũng biết cách chê mà không gây tổn thương nghiêm trọng đến người bị chê.
Liên tiếp trong thời gian qua những phát ngôn sốc của sao Việt đã làm showbiz dậy sóng. Trong đó, không thể không nhắc đến hai nhân vật trung tâm của bão dư luận là Chi Pu và ca sĩ Miu Lê.
Với Chi Pu, từ một hot girl lấn sân ca hát, việc bị "mổ xẻ" giọng hát là điều cựu hot girl này có thể lường trước và sẵn sàng tâm thế để đón nhận. Thậm chí, phát ngôn gây tranh cãi của Chi Pu “cứ cầm mic lên đã là ca sĩ” còn được xem như một chiêu trò gây sốc để Chi Pu tạo sự chú ý. Thế nhưng, có lẽ vượt xa những gì Chi Pu dự tính, nhiều sao Việt đã lên tiếng mỉa mai giọng hát của Chi Pu, xem cô là thảm hoạ, là "sự sỉ nhục cho nghề" nếu Chi Pu cầm mic và thành ca sĩ thật.
Miu Lê cũng chịu những áp lực không kém Chi Pu. Tham gia Sao đại chiến, cô phải đối mặt với không ít lời chê hát dở. Đây là điều không dễ gì chấp nhận với một người nhiều năm đi hát và có cá tính như Miu Lê. Đỉnh điểm, khi Dương Cầm phát ngôn “Miu Lê không đủ trình độ để được gọi là ca sĩ” hay “giọng hát không đạt được mức độ cơ bản” thì cuộc chiến giữa Miu Lê và Dương Cầm đã được thổi bùng. (Xem thêm: “Miu Lê chưa đủ trình để được gọi ca sĩ, Chi Pu quá nóng vội" )
 Miu Lê rút khỏi Sao đại chiến sau ồn ào bị chê hát dở. Ảnh: Zing
Nữ diễn viên, ca sĩ khá căng thẳng khi đáp trả Dương Cầm: “Tôi còn phải tra Google từ khoá “Dương Cầm” để biết người vừa “tạt nước lạnh vào mặt” mình là ai. Kết quả ra toàn hình... piano”.
Chưa dừng lại ở đó, biểu diễn trong chương trình Sao đại chiến sau đó, Miu Lê “đá xéo” Dương Cầm khi đọc rap: “Em năm nay 18 nhưng em không biết chơi dương cầm”. Cuộc chiến căng thẳng đến mức, mẹ của Miu Lê cũng lên tiếng bênh vực con gái, còn Dương Cầm phải viết tâm thư xin lỗi.
Mới nhất, Miu Lê đã rút khỏi chương trình Sao đại chiến. Động thái này của Miu Lê gây bất ngờ cho khán giả, nhưng dường như đúng như lời Only C chia sẻ, đây là cách tốt nhất cho Miu Lê sau những ồn ào vừa qua.
Đâu chỉ Miu Lê và Chi Pu bị chê, showbiz từng nhiều lần dậy sóng!
Chi Pu và Miu Lê không phải trường hợp hiếm bị chê phũ phàng. Ái Phương trong Sao đại chiến cũng từng bị Dương Cầm đánh giá “như một vũ công đang hát”. Đây được xem là lời nhận xét khá nặng nề với một ca sĩ tài năng có nhiều bản hit như Ái Phương.
Hay như ca sĩ Ngọc Anh, không chỉ thẳng thừng chê Miu Lê và Chi Pu: “Hát như Miu Lê, như Chi Pu mà cũng làm ca sĩ thì chán quá, người đi học, có bằng cấp để làm cái gì?”, giọng ca bước ra từ cuộc thi Sao mai điểm hẹn còn “dìm” Chi Dân và Only C bằng những lời “sốc tận óc”.
 Ngọc Anh gây sốc khi chê nhạc Chi Dân, Only C.
Sau khi chia sẻ không biết Chi Dân, Only C là ai, ca sĩ Ngọc Anh đánh giá: “Nhạc của Chi Dân, tôi cũng không quan tâm. Tôi không hiểu sao nhạc của Chi Dân hay OnlyC cũng được nhiều người yêu thích và thành hit được. Nhạc Việt giờ đúng là như cái chợ rồi, thượng vàng hạ cám”. (Xem thêm: Ngọc Anh: “Nhạc cỡ Chi Dân, OnlyC cũng nổi tiếng, đúng là như cái chợ“ )
Trước đó, Thanh Lam cũng từng gây sốc khi chê Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà không đủ trình ngồi ghế nóng The Voice dạy học trò: “Khi tôi xem chương trình này tôi cũng ngạc nhiên và không thể tưởng tượng ra hai ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà sẽ dạy bằng cái gì?... Có bột mới gột nên hồ. Phải có trình độ mới dạy được”.
Phát ngôn của Thanh Lam từng khiến Đàm Vĩnh Hưng tức giận và tuyên bố cạch mặt. Phải rất lâu sau mối quan hệ giữa Đàm Vĩnh Hưng và Thanh Lam mới bớt căng thẳng.
Cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng từng gây xôn xao khi nhận xét hàng loạt ca sĩ hàng đầu như: Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng... Thậm chí, tác giả của “Buồn ơi chào mi” đã thẳng thắn nói về “ông hoàng nhạc Việt”: “Đàm Vĩnh Hưng chỉ được bề nổi vậy thôi, tôi không cho là ca sĩ đúng nghĩa. Tôi chỉ cho Đàm Vĩnh Hưng là một người hát”.
Lời chê cũng cần có tâm!
Không phải ai cũng dễ dàng chấp nhận lời chê và đối diện với những lời chê ấy mỗi người có những cách phản ứng khác nhau. Mỹ Tâm xem lời nhận xét của cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 như lời góp ý của bậc cha chú. Đàm Vĩnh Hưng cuối cùng cũng nhận ra sự chân thành từ những lời nói thẳng của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và xin lỗi ông.
Hay như Only C khá bình thản trước lời nhận xét của Ngọc Anh. Còn Chi Pu, không màng đến những lời khen chê, cựu hot girl vẫn đều đặn ra mắt MV mới. Chưa bàn đến việc hay dở, sự nghiêm túc đầu tư cho ca hát của Chi Pu đang dần thuyết phục được khán giả, khiến công chúng có cái nhìn bớt khắt khe hơn. Bằng chứng là mỗi MV của cô phát hành đều có lượng người xem khủng, dù trong số đó, có không ít người xem vì tò mò Chi Pu hát dở ra sao!!! Dẫu vậy, bước đầu Chi Pu đã thành công, và có một điều không ai có thể bàn cãi là cô vẫn có lượng khán giả của riêng mình.
 Chi Pu vẫn đều đặn ra mắt MV dù bị chê hát dở. Ảnh: Tuổi Trẻ
Việc nghệ sĩ chia sẻ thẳng thắn để cùng giúp nhau phát triển là việc nên làm, nếu nó xuất phát từ sự chân thành. Cũng giống như lời chia sẻ của Only C: “Mục đích để chia sẻ như vậy có phải để giúp đỡ hay không? Nếu thật sự để giúp đỡ và người được góp ý hiểu rõ thì tôi ủng hộ. Nhưng khi chia sẻ không khiến mọi thứ tốt hơn mà còn khiến họ suy sụp thì tôi nghĩ đó không phải là giúp mà đó là hại. Tôi nghĩ rằng giúp đỡ thì phải để người đó hiểu được trước đã. Nhưng nếu ý định góp ý đó khiến người nghe tổn thương thì chính bản thân mình phải là người sửa sai. Nếu sự việc đi quá xa, hai bên không thể hiểu nhau làm câu chuyện lệch lạc”.
Nguyệt Cát