Vợ chồng Thu Phương - Dũng Taylor trải lòng về cuộc hôn nhân lâu bền

Google News

Trong 2 giờ, ca sỹ Thu Phương và bạn đời, Dũng Taylor lần đầu chia sẻ gan ruột với bạn đọc báo Emdep về tình yêu, cuộc sống và làm nghề.

Thu Phương là một trong những ca sỹ hoạt động sôi nổi ở cả hải ngoại lẫn Việt Nam, là một giọng ca, một nhan sắc được khán giả Việt Nam trong, ngoài nước vô cùng ái mộ. Đặc biệt, các chương trình âm nhạc lớn có sự góp mặt của Thu Phương luôn được khán giả trong nước đón đợi và cổ vũ nhiệt liệt.
Khán giả trong nước còn đặc biệt quan tâm người đàn ông - một nửa của Thu Phương, Dũng Taylor, với các hoạt động cống hiến đặc biệt của anh cho âm nhạc và gia đình.
Lần trở về này, Dũng Taylor và Thu Phương đã dành thời gian quý báu để tham gia giao lưu trực tuyến độc quyền tại Tòa soạn Emdep. Chỉ trong một thời gian ngắn, chúng tôi đã nhận được rất nhiều câu hỏi dành cho cặp đôi nghệ sĩ, cho thấy sự quan tâm đặc biệt của khán giả dành cho anh chị.
Buổi giao lưu trực tuyến được dẫn dắt bởi MC Hoàng Dũng - học trò của Thu Phương tại Giọng hát Việt. Đây cũng là món quà bất ngờ mà Emdep dành tặng ca sỹ Thu Phương trong lần trở về này.
Vợ chồng ca sỹ Thu Phương và MC Hoàng Dũng tại Tòa soạn Emdep sáng 19/7. 
Dưới đây là nội dung buổi Giao lưu trực tuyến:
Với lớp ca sĩ trẻ hiện tại, họ có xu hướng muốn tấn công ra sân khấu hải ngoại, một phần quảng bá hình ảnh, một phần cát-xê đổi lại cũng rất cao. Còn với chị - một nữ ca sĩ đã nổi tiếng ở hải ngoại, vậy điều gì lôi kéo chị trở lại những sân khấu Việt Nam? (Bạn đọc Hữu Công, Hà Nội)
Thu Phương: Trước tiên Thu Phương xin được mến chào độc giả đang tham gia giao lưu trực tuyến hôm nay. Hy vọng mọi người sẽ hiểu, yêu quý mình hơn.
Phương nghĩ rằng không chỉ ca sỹ trẻ mà nghệ sỹ nói chung dù đã cống hiến nhiều năm, mỗi người đều có mục đích, nhu cầu để chuẩn bị và xây dựng sự nghiệp của họ. Đi hải ngoại hay đi nước ngoài chưa hẳn có tiền, để nói là vì tiền chưa hẳn đã thành công, để nói là thành công thì rất hên xui. Vì thế mình hiểu rất rõ những được mất đó.
Với cá nhân Phương, Phương hoạt động trong nước 20 năm, hoạt động ở hải ngoại 10 năm, Phương nghĩ mình là người đang kể câu chuyện của mình, của nhiều người, những gì biến động của cuộc sống qua âm nhạc. Như thế mình thấy việc mình làm rất ý nghĩa và mọi người cùng chia sẻ với Thu Phương điều đó chứ không phải mình được gì qua những chuyến đi về này.
Chị nghĩ điều gì ở các sân khấu hải ngoại khác ở Việt Nam? (cảm xúc, khán giả, cát-xê, những bí mật, mảng tối sau cánh gà của các chương trình) (Bạn đọc Ngọc Thành, 32 tuổi, TP.HCM)
Thu Phương: Khác nhiều, khác rất nhiều, dưới góc độ của người ca sỹ, của người tổ chức biểu diễn như anh Dũng Taylor đã có cơ hội về Việt Nam đồng hành với Phương trong nhiều chương trình. Ở Việt Nam, người hâm mộ không ngần ngại thể hiện sự mong chờ, ngưỡng mộ, sự nhiệt tình yêu thương, họ không ngần ngại thể hiện điều đó. Ở hải ngoại không có cách thần tượng như vậy
Đối với âm nhac, tại hải ngoại nhạc trẻ không được nghe nhiều, không được đón chờ nhiều.
Dũng Taylor: Tai nghe không bằng mắt thấy, Dũng thích những diễn đàn như thế này, nó gần gũi hơn.
Để trả lời câu hỏi thì tôi trả lời là khác biệt rất nhiều.
Điều đầu tiên là ở hải ngoại không có thần tượng, họ yêu thì họ đến với mình, mình càng lạ mình càng thu hút họ. Yếu tố thứ hai là họ tìm thấy sự đồng cảm, sau buổi biểu diễn họ tìm thấy sự đồng cảm là họ sẽ lại tìm đến mình. Họ đến với mình để họ tìm giây phút thư giãn, sự mới lạ, sau đó họ yêu mình. Ngược lại với nhiều người họ rất yêu nhưng sau buổi biểu diễn thì họ không mang được điều khán giả muốn.
Xin chào ca sỹ Thu Phương - một giọng hát mà tôi rất yêu thích. Rất nhiều lần chị chia sẻ lý do về nước biểu diễn đôi khi chỉ là một “lời hứa” với một người tri kỷ, như nhà thiết kế Hoàng Hải trước đây hay nhạc sĩ Việt Anh sắp tới. Có lẽ chị là một người trọng lời hứa và sống rất tình cảm? (Bạn đọc Nguyễn Thúy, 36 tuổi, Hải Phòng)
Thu Phương: Phương là một người xuất thân từ nhà hát tuổi trẻ. Từ 13 tuổi Phương đã được rèn luyện trong môi trường tập thể, sống kỷ luật nên Phương luôn tôn trọng và giữ lời hứa với mọi người. Điều đó luôn thôi thúc Phương tôn trọng điều ấy và trong quá trình làm việc mình luôn cố gắng hết mình. Giống như câu hát “và rồi ta hứa sẽ quay trở lại”, Phương tin là sống chân thành với nhau ta sẽ lại quay lại với nhau.
Dũng Taylor: Từ khi tôi quen Thu Phương thì lời hứa Phương không chỉ áp dụng với khán giả hay công việc đâu mà với những đứa con cũng vậy. Phương rất cầu toàn, đôi khi bảo Phương bớt đi nhưng không được.
Thu Phương: Có thể nói là câu hát “và rồi ta hứa sẽ quay trở lại” là điều Phương mong muốn. Từ 1997 đến giờ Phương được yêu mến đến hôm nay là nhờ nhạc Việt Anh. Âm nhạc Việt Anh luôn song hành cùng phương, Phương luôn chờ đợi được hát dòng nhạc mình yêu mến ở đúng nơi dành cho nó. Không chỉ nhạc sỹ Việt Anh chờ đợi mà Phương cũng chờ đợi và rất nhiều khán giả đang chờ đợi. Bây giờ mới đúng “dòng sông qua biết bao mùa lũ” – ngày trước Phương không hiểu được điều đó. Ngày đó "dòng sông lơ đãng" chỉ như là muộn phiền sẽ trôi qua nhưng bây giờ Phương thấm đẫm câu “Có những nỗi đau ta nhận riêng mình” – những câu hát thấm vận vào mình. Đây là một đêm diễn Phương rất chờ đợi.
Thu Phương thường được người hâm mộ ưu ái gọi chị là cô gái của mùa thu hay giọng hát của mùa thu, bởi rất nhiều ca khúc về mùa thu đã được chị thể hiện hết sức thành công. Và ngay cả tour diễn đầu tiên của chị cũng mang tên Mùa thu của Phương. Chắc hẳn mùa thu trong lòng Thu Phương phải rất đặc biệt? (Ngoc Nguyen, 40 tuổi, Hà Nam)
Thu Phương: Phương vẫn còn rất nhớ những ngày đầu tiên ở Hà Nội. Lúc đó Phương 14 tuổi, đến từ Hải Phòng, một cô bé bé lắm, không ai nghĩ đây có thể là ca sỹ tương lai.
Ngày 25/9/86 là một ngày mùa thu. Lúc đó với Phương Hà Nội là điều gì đó không bao giờ hình dung được, nó quá lớn mà mình quá nhỏ bé. Lúc đó nó có mùi hương ám ảnh mình. Và Phương nhớ là liveshow trở về Hà Nội là “Lá khơi vàng chưa nhỉ”. Một năm sau, Phương làm show Mùa thu của Phương, anh Dũng bảo "Bởi vì em là Phương"… Tất cả rất nhiều thứ gắn với mình vô cùng như thế. Hà Nội, Mùa thu là điều gì đó ám ảnh và điều gì đó rất là vô cùng.
Chị khác với nhiều nghệ sĩ Việt, họ rất kiệm lời khi nói về quá khứ hay gia đình, chỉ thích tập trung cuộc sống, quan điểm âm nhạc, showbiz. Chị nghĩ như thế nào về việc chia sẻ với khán giả đời sống riêng của mình? (Một bạn đọc ở Đồng Nai)
Thu Phương: Đó cũng là quan điểm của mỗi người. Mình không thể tự nhiên chia sẻ những điều cá nhân riêng tư, đó luôn là những điều mình muốn giữ riêng cho mình. Nhưng được khán giả yêu thương thì họ muốn biết nhiều điều hơn về đời sống cá nhân mình. Quan trọng là mình chia sẻ những điều gì. Và mình sẽ chia sẻ những gì chân thành nhất, đúng nhất.
Trên sân khấu hay là khi ngồi “ghế nóng”, người ta thấy một Thu Phương gai góc, vậy vì sao khi đứng trước những điều tiếng không hay về mình, chị lại chỉ im lặng và không lên tiếng? (Bạn đọc Thu Hằng, Hải Dương).
Thu Phương: Scandal và những điều tiếng không hay, nó đã là điều không vui thì tại sao phải lên tiếng, có đáng thực sự để mình nói hay không? Lý do thêm nữa ở sự im lặng của Phương là Phương quan niệm không có nhiều người thấu hiểu những điều ấy, chỉ có những người trong cuộc mới hiểu được. Phương không thích những sự giải thích, không thích ngồi xuống đôi co những việc không đáng.
Hãy sống cố gắng làm sao đừng bao giờ phải nói xin lỗi, phải ngồi xuống giải quyết những mâu thuẫn. Quan điểm sống của Phương là như vậy.
Giữa chị và anh Dũng Taylor thật sự vẫn chưa có cuộc hôn nhân hợp pháp chính thức. Đôi khi người ta bảo hai anh chị chung sống với nhau cũng chỉ là trách nhiệm với con cái? (Bạn đọc Nguyệt Nga, Hà Nội)
Thu Phương: Phương nghĩ rằng mình đã trải qua một cuộc hôn nhân và Phương biết cuộc sống có rất nhiều điều ta muốn nhưng ta cần biết ta cần bao nhiêu để căn chỉnh cho điều tốt đẹp ta chỉ nên giữ cái cần thôi thì ta sẽ yên tâm.
Phương nghĩ rằng khi Phương xây dựng tổ ấm lần thứ 2 bắt đầu từ tình yêu với người đàn ông bên cạnh này, sau đó tình yêu đủ với những đứa trẻ và những gì mình có như hôm nay đã đúng như những gì mình muốn thì tại sao mình phải làm gì khác nhỉ? Chưa có gì hỏng hóc thì cần gì sửa. Nếu mọi thứ đang tốt đẹp thì cứ để nó tốt đẹp và ta chỉ cần căn chỉnh cho nó đẹp hơn nữa. Điều Phương thích là Phương có người yêu mình, như thế thì thích hơn, đến lúc nào đó ta sẽ là vợ chồng
Dũng Taylor: Với tôi thì tờ giấy hôn nhân nó chỉ là tờ giấy, mình sống sao cho con cái thấy mình là tấm gương, ta cố gắng phát triển tốt hơn trong mắt người bạn của mình, đừng để cái gì đó ràng buộc khiến mình thấy an toàn, không cần phải nỗ lực. Đây là động lực để 13 năm nay tôi luôn cố gắng để đẹp hơn trong mắt Phương, tôi không có suy nghĩ bây giờ cô ấy là của mình rồi mình không phải cố gắng gì thêm nữa. Và suy nghĩ bên Mỹ là đừng để rằng buộc của tờ giấy mà không dám nói lời chia tay, trả tự do nọ kia. Tôi không muốn tờ giấy là ràng buộc.
Thu Phương: Trên pháp lý, văn hóa đạo đức thì cha mẹ vẫn phải kết hôn, có đám cưới làm nền tảng cho con cái sau này, việc đó rất quan trọng. Các con của Phương vẫn hỏi sao bố mẹ không đám cưới, Phương bảo lúc này bố mẹ vẫn đang còn rất nhiều việc, phải chăm sóc các con nên lúc nào đó bố mẹ sẽ đám cưới.
Dũng Taylor: Tôi hay trêu các con là mẹ đợi khi nào người bố ốm (gầy) như ngày xưa thì mẹ mới đồng ý kết hôn cơ! (cười). Trong vấn đề này các cụ bảo "người tính không bằng trời tính".
Anh chị có tới 4 đứa con. Anh chị nuôi dạy con theo phương châm nào? (Phạm Việt, Hưng Yên)
Dũng Taylor: Ngày trước tôi nghĩ sẽ không lập gia đình với người nghệ sỹ vì họ khó phân biệt được đời sống thực tế và sân khấu, hai người có nhiều khác biệt từ văn hóa. Nhưng khi gặp Phương tôi đã thay đổi. Nỗi lo của tôi là thuyết phục Phương trong chăm sóc con.
Phương giống như con gà mẹ luôn bao bọc các con của mình. Nhất là khi có con chung, tôi cũng tham gia chăm sóc con, như ông bà nói "từ từ cháo sẽ nhừ". Phương nói nuôi con thì như trăng đến rằm sẽ tròn nhưng tôi không cho là như vậy. Con giống như tàu lửa và bố mẹ là người đặt ray, tôi với Phương luôn tranh đấu về vấn đề tư duy đó. Cho tới giờ 4 anh em luôn yêu thương nhau và không bao giờ lấn cấn bố yêu ai hơn. Đó là điều tôi thấy hãnh diện và được sự tin tưởng hoàn toàn ở người đồng hành cùng mình.
Các con của anh chị có thừa hưởng tài năng âm nhạc nào của mẹ hay không? Anh chị có hướng các con theo con đường âm nhạc không? (Bạn đọc Hoài Nam, Hà Đông, Hà Nội)
Dũng Taylor: Chúng tôi muốn các con đi theo con đường âm nhạc. Nghệ thuật và âm nhạc làm con người phong phú, những người làm nghệ thuật họ thực sự là những kỹ sư tâm hồn, là bác sỹ chữa các vấn đề về tâm hồn. Họ chữa bệnh cho những người khác và cho cả bản thân họ
Tuy nhiên có thực mới vực được đạo, yêu âm nhạc nhưng vẫn phải có nền tảng học vấn. Còn Phương thì không áp đặt điều đó. Tuy vậy 4 đứa con thể hiện đặc điểm của mẹ, suốt ngày đàn hát. Dù học giỏi nhưng có vẻ thích ca hát. Quan điểm chung của tôi là bố mẹ luôn luôn yểm trợ đam mê của các con, tuy nhiên các con phải có những gì căn bản và thực tế đó là học vấn.
Chị rất ít khi sử dụng mạng xã hội là nơi bày tỏ phát ngôn, quan điểm của mình. Con chị có dùng mạng xã hội không? Nếu chúng đọc những điều gì không tốt, hay bình luận xấu về chị thì sao?
Thu Phương: Hiện giờ Phương cũng theo dõi và cũng có facebook nhưng nơi đó Phương hay thể hiện cảm xúc của mình hơn là bày tỏ quan điểm. Phương thích bày tỏ cảm xúc với các kế hoạch mình sắp làm với khán giả. Mạng xã hội không phải lúc nào cũng là nơi để bày tỏ quan điểm hay gây tranh cãi, đó không phải mục đích của Phương.
2 con lớn của Phương cũng sử dụng facebook nhưng các cháu không theo dõi nhiều các bài báo viết về cha mẹ trên dư luận, đó cũng là điều mình không lo ngại lắm nhưng các cháu lại quan tâm đặc biệt facebook mẹ post bài hát gì. Phương luôn cố gắng nhắc nhở con khi có điều gì đó đi sai hướng. Phương luôn hỏi các cháu có biết điều gì đó không, các cháu đều vô tư thể hiện điều đó.
Dũng Taylor: Không chỉ 2 con lớn của Phương mà trẻ lớn lên ở Mỹ ít va chạm với người Việt của mình. Các con hay quan tâm tới facebook của bạn bè mình bên Mỹ hơn. Quan điểm của tôi là ở thời hiện đại này rất “hại điện”, mình làm gì sau này con cháu mình cũng đọc được vì thế đừng có làm gì để sau này con cháu đọc sẽ hiểu sai. Mọi thứ còn ở đó, mình đừng viết gì để con mình không hãnh diện vì mình. Đây là thước đo để tôi sống và sử dụng mạng xã hội. Mạng xã hội tôi dùng để chia sẻ về công việc, đây là yếu tố hỗ trợ cho công việc chứ không phải vì gia đình.
Anh Dũng Taylor nghĩ như thế nào về quan niệm của nhiều ca sĩ trẻ hiện tại thích kiếm cơ hội để chạy show nước ngoài? (Cường Nguyễn, TP HCM)
Dũng Taylor: Ca sỹ hải ngoại cũng tìm sân khấu khán giả mới, đấy là nhu cầu của người làm nghệ thuật luôn muốn chinh phục khán giả mới. Đây chính là động lực khiến họ đi xa hơn ngoài sân khấu khu vực. Khán giả ở sân khấu hải ngoại nhiệt tình dễ tính, vì thế mà sân khấu hải ngoại thu hút nhiều nghệ sỹ hơn vì họ dc tự do bộc lộ cá tính. Tuy vậy nhưng chính khán giả lại có quyền kiểm duyệt nghệ sỹ. Tự do nhưng tự do có trách nhiệm.
Qua sự việc Trấn Thành – Hari Won gặp khó khăn vì visa xin đi lưu diễn và mang tiền ít ỏi, anh nhìn nhận vấn đề này như thế nào? (Nam Đặng, Hà Nội)
Dũng Taylor: Thứ nhất tôi muốn cám ơn diễn đàn của Emdep vì mọi người được tai nghe mắt thấy về mình. Tôi là bình luận viên ở hải ngoại mười mấy năm nay, hay mổ xẻ đề tài mang tính xã hội để mọi người rút kinh nghiệm.
Đó là vấn nạn. Nhiều người đi du học, đi du lịch, đi đầu tư họ vẫn bị vấn đề này và nó trở thành vấn nạn nên tôi mới đưa vấn đề này ra cho họ học hỏi chứ ít bao giờ đưa vấn đề cá nhân. Đề tài này là đề tài Visa để mọi người biết vẫn đề visa ở Mỹ như nào.
Nhiều nghệ sỹ đi nước ngoài để shopping chứ không phải đi diễn, tôi không biết đem ít hay đem nhiều thế nào. Với tôi thì mình luôn tiếp cận để biết nhà tổ chức của mình, mình luôn hiểu mình đến chỗ đó thế nào, cần chuẩn bị gì. Vấn đề visa thì tôi đã nói hết những gì mình cần nói rồi. Về Trấn Thành thì chính chủ đã lên tiếng và tôi nghĩ là tôi tránh đưa vấn đề cá nhân, chỉ đưa vấn đề chung chung về visa vì sao mình bị từ chối nhập cảnh… để mọi người học hỏi, rút kinh nghiệm. Bầu show của Thành cũng bảo họ rút kinh nghiệm qua sự kiện này.
Ở Việt Nam, vị trí ca sĩ được sắp xếp theo thứ bậc, dẫn đến cát-xê định mức chất lượng các ngôi sao là khác nhau. Còn ở sân khấu hải ngoài, điều này diễn ra như thế nào?
Dũng Taylor: Ở hải ngoại cũng có cấp bậc nhưng họ tính theo thâm niên. Ở Việt Nam tôi thấy họ sắp theo độ phủ sóng. Ở hải ngoại nếu có hit nhưng mới đi hát thì cát xê cũng ngừng ở mức nhất định thôi. Ở hải ngoại có phân biệt rõ ràng giữa phong độ và đẳng cấp. Trong nước thì phân biệt bằng hit, hiện tượng nhiều hơn.
Ở các sân khấu hải ngoại, không biết rằng họ đánh giá như thế nào về chất lượng ca sĩ Việt Nam mình?
Dũng Taylor: Sân chơi ở hải ngoại khán giả nhiệt tình, dễ tính, họ thích ca sỹ ở cái tầm nhìn thân thiện hơn thần tượng. Họ đến họ gặp mình vì họ thích mình, chứ không phải thần tượng. Càng thân thiện với khán giả thì cơ hội tạo fan mới càng cao. Ca sỹ trong nước khi ra hải ngoại thì họ “cháy” nhiều hơn. Tất cả ca sỹ nghệ sỹ là mệnh Hỏa hết! Ra sân khấu là “cháy” hết mình (cười)
Thu Phương: Đối với nghệ sỹ hoạt động trong nước ra hải ngoại biểu diễn, khi nhận được lời mời biểu diễn hải ngoại thì bạn nổi tiếng rồi. Khán giả ít ai phàn nàn về chuyên môn, chỉ có họ đặt vấn đề là người nghệ sỹ được yêu mến bao nhiêu, qua cách ngoại giao, cách giao tiếp, có văn hóa, có kiến thức. Họ ít bàn đến chuyên môn. Tài năng dài lâu, và được yêu mến như thế nào, khi rời sân khâu hải ngoại sẽ tỏa sáng như thế nào.
Chị có theo tôn giáo nào hay gần gũi với triết lý sống nào không?
Thu Phương: Gia đình Phương theo Đạo phật và bản thân Phương cũng sống theo sự dạy dỗ, hiểu biết về Phật Pháp. Điều đầu tiên Phương nghĩ tới là Luật nhân quả, luôn luôn nghĩ tới điều đó.
Phương nghĩ rằng thực sự mà nói nếu chúng ta sống mà có tâm linh, có hiểu biết về niềm tin nào đó, theo hướng đạo nào đó chắc chắn ta sẽ có tâm tốt. Phương luôn quan niệm sống có Tâm, sống đúng, sống chan hòa. Đó là mục đích mình hướng tới.
Trong cuộc đời và sự nghiệp, không có gì là tự nhiên. Nếu không có duyên ta không bao giờ có được. Nếu ta thấu hiểu điều ấy ta sẽ nắm được mối duyên. Phương nghĩ rằng mình chưa bao giờ phải lăn tăn, phải bứt rứt vì những thứ xảy ra vì cái gì Phương cũng làm bằng cái tâm, sự chân thành, sự thật nhất để không phải buồn và suy nghĩ.
“Tâm bình, thế giới bình”, triết lý sống này Phương tìm thấy từ những sóng gió mà mình tưởng chừng không vượt qua được. Thế là Tâm bình, thế giới bình là mọi thứ phải bình tĩnh, cái gì cũng sẽ qua. Phương đã gặp những biến cố khủng khiếp mà bây giờ mình đã qua rồi dù phải chịu mất mát, tổn thương. Mình chắc chắn là có lời khuyên hay được nói với người trẻ thì Tất cả hãy bình tĩnh tất cả rồi sẽ qua, ngày mai sẽ bình yên. Hãy luôn bình tĩnh trong bất kỳ trường hợp, cái tâm sáng, tâm an đó sẽ giúp mình trong mọi trường hợp.
Dũng Taylor: Bình là hòa bình, là lặng, tâm mình lặng thì mọi thứ sẽ lặng. Đạo Phật còn nói tới NGHIỆP, là những gì mình đã làm trước đây và những gì mình đang làm là tạo nghiệp cho sau này. Nếu mình thấy những gì mình đang gánh nặng quá thì hãy dừng lại. Còn vấn đề cái tâm, con người mình biết những gì phật dạy và mình làm được là con đường dài để mình căn chỉnh mỗi ngày để hoàn thiện hơn. Khi mình bao dung mình sẽ không để ý tới những người xung quanh. Khi mình có sự bao dung và đủ rộng lớn thì mọi thứ sẽ Bình.
Thu Phương: Cuộc sống vẫn có biến động nhưng mình phải giữ tâm bình để giải quyết sóng gió. Nhưng ta sẽ bước qua bằng những kinh nghiệm, những gì mình có được. Khi chúng ta qua được, dù có bao nhiêu năm mình vẫn luôn bình an như thế.
Dũng Taylor: Nhưng triết lý nhà Phật không áp dụng được trong showbiz nhé!
Mời quý độc giả xem video Top sao Việt giàu nhất showbiz (nguồn Youtube):
Theo Em Đẹp