Winter Sleep giành Cành Cọ Vàng 2014

Google News

(Kiến Thức) - Sau 11 ngày tưng bừng các hoạt động, tối 24/5, ban giám khảo LHP Cannes 2014 đã chọn được chủ nhân cành cọ vàng năm nay, đó là bộ phim Winter Sleep.

 Một cảnh trong phim Winter Sleep.

Chủ tịch ban giám khảo Jane Campion và các thành viên Sofia Coppola, Willem Dafoe, Nicolas Winding Refn, Gael Garcia Bernal đã nhất trí chọn Winter Sleep để trao cành cọ vàng trong số 18 bộ phim tranh tài năm nay.
Winter Sleep của đạo diễn Thổ Nhĩ Kỳ Nuri Bilge Ceylan là một thiên sử thi về hôn nhân với diễn xuất của Haluk Bilginer, Melisa Sozen và Demet Akbag. Phim  kể về mối quan hệ không dễ dàng của một chủ khách sạn tên Anatolian với gia đình mình. Theo lời nhận xét của ban giám khảo, Winter Sleep có chút thô cứng, xen lẫn sự ấm áp, thi thoảng mơ hồ đôi khi lại có khoảnh khắc lóe sáng. Đây là bộ phim dài nhất trong số những phim dự thi Cannes năm nay với thời lượng 3 giờ 16 phút.
 Đạo diễn Nuri Bilge Ceylan  nhận giải Cành Cọ Vàng từ tay Quentin Tarantino và Uma Thurman.

Ceylan là đạo diễn Thổ Nhĩ Kỳ thứ hai vinh dự được nhận giải Cành Cọ Vàng. Trước đó bộ phim The Way của Yilmaz Guney và Serif Goren đã nhận giải thưởng cao quý của LHP Cannes năm 1982.
Lên nhận giải Cành Cọ Vàng, đạo diễn 55 tuổi nói ông muốn giành tặng giải thưởng này cho những thanh niên Thổ Nhĩ Kỳ, những người đã qua đời vào năm ngoái.
 Ban giám khảo LHP Cannes 2014.

Giải thưởng quan trọng thứ hai của Cannes, giải thưởng Lớn được trao cho phim The Wonders (Les Merveilles), của đạo diễn Alice Rohrwacher.
Foxcatcher, một bộ phim của đạo diễn Bennett Miller, được đánh giá là đối thủ nặng ký trong mùa Cannes năm nay, mang về giải Đạo diễn xuất sắc. Phim kể câu chuyện thật về vô địch môn vật từng đoạt huy chương Olympic Mark Schultz và triệu phú bị bệnh tâm thần phân liệt và hoang tưởng đã giết chết người anh trai của Mark, vận động viên Olympic Dave Schultz. Foxcatcher có sự tham gia diễn xuất của Channing Tatum, Steve Carell và Mark Ruffalo.
Đạo diễn trẻ Xavier Dolan xúc động khi hận giải thưởng Ban giám khảo.

Năm nay, giải thưởng Ban giám khảo được trao cho hai bộ phim Mommy của Xavier Dolan và Goodbye to Language của Jean-Luc Godard.
Đạo diễn trẻ Dolan, 25 tuổi, từng có hai phim tham dự Cannes trước đó. Lên nhận giải, Dolan xúc động nói lời cảm ơn đạo diễn Jane Campion của bộ phim The Piano, người đã truyền cảm hứng để anh sáng tạo ra những nhân vật là những người phụ nữ mạnh mẽ trong phim.
Nam diễn viên Timothy Spall đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc Cannes lần thứ 67.

Nam diễn viên Timothy Spall đã khóc khi lên nhận giải Nam diễn viên xuất sắc cho vai diễn trong phim Mr. Tuner của đạo diễn Mike Leigh. “Tôi đã từng là phù rể và giờ thì lần đầu tiên được làm chú rể. Bộ phim là sự hợp tác lâu dài giữa tôi và Mike Leigh và nó trở thành dấu gộp cho hai chúng tôi.”. - Spall nói.

Vai diễn David Cronenberg trong Maps to the Stars đã mang lại cho nữ diễn viên người Mỹ Julianne Moore giải Nữ diễn viên xuất sắc. Tuy nhiên Moore đã không có mặt trong buổi tối hôm qua để lên nhận giải.
Kịch bản xuất sắc thuộc về Andrey Zvyagintsev và Oleg Negin, hai kịch tác gia của bộ phim Leviathan. Phim của đạo diễn người Nga Andrey Zvyagintsev còn được trao giải Sony Pictures Classics.
Ba đạo diễn của Party Girl với giải thưởng Camera Vàng.

Giải Camera Vàng, được trao cho Party Girl của bộ ba đạo diễn Marie Amachoukeli, Claire Burger và Samuel Theis.
Những giải thưởng chính của Liên hoan Phim Cannes lần thứ 67:
- Cành Cọ Vàng: Nuri Bilge Ceylan, phim Winter Sleep
- Giải thưởng Lớn: Alice Rohrwacher, phim The Wonders
- Giải thưởng của Ban giám khảo: Xavier Dolan, phim Mommy, và Jean-Luc Godard, phim Goodbye to Language
- Đạo diễn xuất sắc: Bennett Miller, phim Foxcatcher
- Kịch bản xuất sắc: Andrey Zvyagintsev và Oleg Negin, phim Leviathan
- Nữ diễn viên xuất sắc: Julianne Moore, phim Maps to the Stars
- Nam diễn viên xuất sắc: Timothy Spall, phim Mr. Turner
- Quay phim xuất sắc: Marie Amachoukeli, Claire Burger và Samuel Theis, phim Party Girl.
Bảo Tâm