Xuân Bắc: Đôi khi lời “sạch” lại làm bẩn tai người nghe

Google News

Trong liveshow "Xuân Hinh kẻ chọc cười dân dã" vào ngày 5/10 tới, Xuân Bắc không diễn hài mà làm MC, anh bảo: Anh Xuân Hinh xếp tôi vào vị trí này.

Nhận lời tham gia liveshow của nghệ sĩ Xuân Hinh, nhưng lại không phải ở vai diễn, sở trường của mình mà anh lại nhận lời ở vai trò MC. Anh có thể chia sẻ lý do vì sao anh lại nhận lời làm MC?
Anh Xuân Hinh vừa là người anh vừa là người thầy của tôi. Đối với tôi, ngoài những thầy, cô dạy trong trường, ngoài những anh chị ở trong nhà hát đã dạy cho tôi thì anh Xuân Hinh là người đầu tiên đưa tôi đi diễn, chạy show, tiếp cận với khán giả gần hơn so với những sân khấu mà mang tính niêm luật chặt chẽ.
Xuan Bac: Doi khi loi “sach” lai lam ban tai nguoi nghe
Nghệ sĩ Xuân Bắc. 
Vì vậy khi anh bảo tôi tham gia tôi rất vui, nên khi anh hỏi tôi: Em muốn tham gia ở vị trí nào, MC hay vai diễn.
Tôi nói với anh, anh muốn đặt em vào vị trí nào cũng được. Và rồi anh xếp tôi ở vị trí MC.
Nhưng bạn đừng tưởng MC là dễ nhé, làm MC là một sức ép, chứ không sung sướng, tôi sẽ phải nghiên cứu nắm kịch bản, mà từ xưa đến nay tôi dẫn chương trình hầu như tôi không làm theo kịch bản. Bởi quan điểm của tôi, làm MC phải là người sau đạo diễn nắm vững chương trình, chứ không chỉ đơn thuần đứng để kết nối A rồi đến B, C…
Tôi muốn mình là MC nhưng sẽ cảm nhận, cùng với nhịp thở của các diễn viên, của chủ nhân chính của liveshow. Bên cạnh MC sẽ "đo" hơi thở của khán giả, để biết khán giả muốn gì, như thế nào.
Vẫn biết tài năng của nghệ sĩ Xuân Hinh không thể phủ nhận, đặc biệt trong việc diễn hài. Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến trái chiều cho rằng, cách diễn hài của Xuân Hinh có phần hơi quá, bởi sự thô và tục. Là một người em, học trò anh nghĩ thế nào về nhận xét này?
Tôi nghĩ mỗi người có cách thẩm thấu khác nhau, có những người ngoài miệng có thể nói những lời hoa mỹ, đẹp như thơ, nhưng trong đầu óc, lại đang nghĩ những điều tầm thường, dung tục, cái đấy mình không kiểm soát được, mà chỉ có họ mới tự biết. Còn với anh Xuân Hinh, cách diễn của anh là ngôn ngữ dân dã. Một thứ ngôn ngữ có thể tiếp cận gần hơn tới khán giả. Những câu chuyện, những tác phẩm của anh Xuân Hinh đều mang tính nhân văn, hướng thiện con người.
Trong cuộc sống, đôi khi lời người nói đôi khi rất sạch ở mồm người nói nhưng sẽ rất bẩn ở tai người nghe. Bên cạnh đó, tôi nghĩ, những ngôn ngữ dân gian ấy, có những từ nếu được dùng đúng vào thời điểm, ngữ cảnh, thì mới nảy hết được ý nghĩa của thời điểm, hoàn cảnh đó.
Như anh đã từng chia sẻ, khi được nghệ sĩ Xuân Hinh dẫn đi diễn lúc mới vào nghề, anh đã bị choáng bởi cát xê “khủng” của anh Xuân Hinh. Vậy thời điểm đó, anh nghĩ gì, có ý định phấn đấu một ngày nào đó mình cũng sẽ được như anh Hinh?
Ồ không, tôi không phải người chỉ nhăm nhăm mục đích mong cho bằng bạn, bằng anh, bằng em. Tôi hạnh phúc với số tiền anh Xuân Hinh trả cho tôi lúc đó. Và tôi ngưỡng mộ anh Hinh với số tiền đó khi anh ấy có được. Lúc tôi cũng nghĩ "giá mà, giá như", nhưng để giá mà có số tiền cát xê cao như anh Hinh thì không phải động lực của tôi.
Đặc biệt với nghệ sĩ chân chính thì chuyện được cát xê nhiều hay ít không quan trọng. Mà quan trọng người nghệ sĩ đó luôn cháy hết mình, trách nhiệm với những gì mình làm. Chứ không phải theo kiểu, nhận cát xê 10 triệu thì diễn cho đúng 10 triệu và nhận cát xê 100 triệu thì diễn theo kiểu 100 triệu, những người như vậy không bao giờ có thể trở thành nghệ sĩ chân chính. Tiện đây tôi cũng xin gửi lời tới những ai, nhận cát xê ít mà diễn kiểu nửa vời, biểu diễn không tâm huyết thì từ bỏ nghề đi, đó là thứ ngớ ngẩn nhất trong nghề làm nghệ thuật.
Có thể nói, nghệ sĩ Xuân Hinh là diễn viên hài phía Bắc đầu tiên có được một liveshow cho riêng mình. Vậy anh và Tự Long đến khi nào thì sẽ có liveshow?
Tôi và Tự Long đang bàn tính sang năm, kỷ niệm 20 năm đi diễn cùng nhau cũng sẽ làm một liveshow hài. Mặc dù chúng tôi đã hơn 20 năm làm nghề nhưng chúng tôi sẽ lấy mốc chẵn là 20 năm. Tôi nghĩ tôi với Tự Long làm sẽ gặp khá nhiều thuận lợi, bởi cách tiếp cận cho liveshow từ nhiều hướng. Chúng tôi có thể vừa có kịch, vừa có chèo và vừa có hát.
Nhiều người hay nói, Xuân Bắc trên sân khấu cởi mở đáng yêu bao nhiều thì ngoài đời có vẻ sang chảnh, kiêu bấy nhiêu. Vậy đấy là tính cách hay đó là cách anh tạo dựng hình ảnh của mình?
Phong cách và con người càng cố tạo ra thì trở thành kệch cỡm, giả tạo. Con người từ nhận thức ra hành động, từ hành động đưa ra kết quả của hành động. Nếu tôi cố tạo dựng hình ảnh như mọi người nói thì tôi không thể gồng mình trong hơn 20 năm qua, vì như vậy tôi mỏi cơ. Nếu gồng tay thì mỏi cơ bắp, cơ nách, gồng chân thì mỏi khớp bẹn, khớp háng…mỏi lắm.
Như tôi đã từng chia sẻ với báo chí, tôi có những nguyên tắc riêng và tôi mong mọi người tôn trọng nguyên tắc đó của tôi. Tôi không phải người khó tính mà là người kỹ tính, trong phạm vi chương trình nó là con người Xuân Bắc, của vai diễn. Còn ngoài phạm vi chương trình, bên ngoài đời, thì đó là con người Xuân Bắc của Xuân Bắc. Của những giá trị Xuân Bắc đang hướng tới, những điều Xuân Bắc sẵn sàng hy sinh. Trên sân khấu, có thể Xuân Bắc là của khán giả, nhưng ở ngoài đời Xuân Bắc không còn là của khán giả trọn vẹn như trên sân khấu nữa. Đây không phải là hai con người khác nhau, mà là quan điểm, vị trí, vai trò khác nhau của tôi, rất rõ ràng.
Vậy một chút chia sẻ về công việc của anh, khi đảm nhận vai trò vị trí là người quản lý, anh cảm thấy thế nào, có bị áp lực?
Ôi không, như tôi đã nói ở trên, tôi có những nguyên tắc của mình, nên những chuyện riêng, cá nhân tôi xin phép không trả lời.
Xin cám ơn anh!
Mời quý độc giả xem video Top sao Việt giàu nhất showbiz (nguồn Youtube):
Theo Dân Việt