10 vụ sống sót thần kỳ giữa mùa đông khắc nghiệt

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người sống sót đến khó tin khi vượt qua những hoàn cảnh éo le giữa mùa đông khắc nghiệt.

Mùa đông, với những cơn gió cắt da cắt thịt, những trận bão tuyết khốc liệt, đã chứng tỏ được sức mạnh và sự không thương xót của nó với bất kỳ ai.  Tuy nhiên, vẫn có hàng nghìn người vẫn mạo hiểm vào trong cái giá rét, không có đồ tiếp tế, tri thức hay kỹ năng cần thiết để đương đầu với một hoàn cảnh hiểm nghèo.

Phần lớn trong số những nhà thám hiểm đó phải đặt toàn bộ cuộc đời mình chôn vùi dưới một trận tuyết lở hay đóng băng, vẫn có những số phận may mắn một cách thần kỳ.

Dưới đây là danh sách 10 câu chuyện sống sót kỳ tích trong hoàn cảnh ngặt nghèo của mùa đông

1. Tai nạn máy bay trên dãy Andes

Ngày 13/10/1972, máy bay của Không lực Uruguay mang số hiệu 571 bị rơi ngay trên dãy núi Andes. Cú va chạm với mặt đất giết chết 1/4 số hành khách, gồm một đội bóng bầu dục, gia đình của họ và các cộng sự. 

Trong số 29 người sống sót ở độ cao 3.300 m với rất ít thức ăn, 8  tám người nữa thiệt mạng trong một trận tuyết lở và phá hủy nơi trú ẩn tạm thời của họ trong đống đổ nát của máy bay.

Không còn đồ tiếp tế hay hy vọng được cứu hộ, những người còn lại buộc phải ăn thịt của chính gia đình và bạn bè đã chết trong cái giá lạnh. Tuyệt vọng khi phải sống và ăn thịt đồng loại trong hơn một tháng, hai trong số những người sống sót đã quyết định ra đi tìm kiếm sự giúp đỡ. 

Họ đã thực hiện một chuyến đi 10 ngày mệt mỏi, qua những vùng hoang dã, đông lạnh trước khi tìm thấy một người đàn ông Chile. Người đàn ông đã cho họ thức ăn và thông báo cho các cơ quan có thẩm quyền về vị trí của nhóm người bị nạn để tiến hành việc giải cứu.

2. Trong lằn ranh của địch

Jan Baalsrud - một đại úy người Na Uy lưu vong, bằng sự khéo léo của mình đã tham gia vào hoạt động bí mật để cung cấp các nguồn tiếp tế cho cuộc kháng chiến chống Đức Quốc Xã của Na Uy trong thời kỳ Thế chiến II.

Sau khi bị phản bội và lính Đức phục kích, Baalsrud gắng sức đánh trả và chạy trốn được với một ngón chân đã bị đạn thổi bay lúc giao tranh. 

Không có bất cứ đồ tiếp tế, chỉ mặc một bộ quần áo mỏng và đi một chiếc giày, ông đã lang thang xuyên các vùng núi Na Uy lạnh giá, sống sót qua một trận tuyết lở và vế thương bị hoại tử vì đông cứng, cuối cùng ông tới được một ngôi làng nhỏ, nơi người dân đã cứu giúp anh.

3. Sống sót trong Vùng Tử Thần
Beck Weathers đã sống sót sau 18 giờ vật lộn trong nhiệt độ dưới 0 tại một nơi gọi là "Vùng Tử Thần" trên đỉnh núi Everest hùng vĩ. Đã rơi vào trạng thái mất cảm giác, ông sống dậy một cách thần kỳ và gắng sức bò về trại của mình. 

Khi trở về, mọi người lập tức điều trị y tế cho Beck và phát hiện những vết rách giác mạc, hạ thân nhiệt và hoại thư vì tê cóng –điều khiến ông phải cắt cụt cả hai tay. 

Kinh nghiệm sống sót của ông đã được thuật lại trong cuốn sách của Jon Krakauer: “Into Thin Air” kể về cuộc thám hiểm xấu số, dẫn đến cái chết của 8 người trong lần leo núi tồi tệ nhất trong lịch sử chinh phục Everest.

4. Người đàn ông Thụy Điển ngủ đông hai tháng

Những người xúc tuyết đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện một người đàn ông 45 tuổi giấu tên nằm im lìm trong một túi ngủ ở ghế sau xe hơi của mình. Chiếc xe đã bị tuyết phủ trong 2 tháng liên tiếp và nằm im tại một con đường rừng hẻo lánh. 

Các bác sĩ đã sốc khi thấy rằng, người đàn ông này đã sống sót lâu như vậy mà không hề có thức ăn. Nhiều người tin rằng, cơ thể của ông ta đã tự điều chỉnh xuống nhiệt độ thấp, giống như một con gấu. Khi đó, cơ thể chuyển vào trạng thái ngủ tạm thời. 

Khả năng tuyệt vời này cho phép anh ta lập kỷ lục về sự tồn tại trong trạng thái bị tuyết phủ.

5. Đoàn người di cư ở hạt Sangamon 

Câu chuyện về Donner-Reed Party, một đoàn 87 thành viên từ hạt Sangamon (bang Illinois, Mỹ) là một minh chứng về ý chí tồn tại của con người. Năm 1846, những người tiên phong này đã thực hiện một hành trình di cư sang bang California, do Geogre Donner chỉ huy. 

Hành trình bị trì hoàn bởi hàng loạt sự cố không may và nhầm hướng khiến họ phải đối mặt với trận bão tuyết dữ dội của mùa đông tại dãy núi Siera Nevada. Những thành viên đã phải chống chọi với sự khắc nghiệt, bị bỏ đói và bệnh tật. Thậm chí, họ đã phải ăn thịt của người đã chết để tồn tại. 

Chỉ có 48 trong số 87 thành viên ban đầu của đoàn di cư đã sống sót qua mùa đông và tiến đến California. 



Tạ Thắng