7 thư viện đẹp nhất thế giới

Google News

(Kiến Thức) -  Không chỉ là nơi lưu trữ rất nhiều sách cổ, thư viện còn là nơi tuyệt vời để độc giả thư giãn và tận hưởng không khí trong lành.

1. Thư viện Trung tâm Seattle, Washington, Mỹ


Thư viện trung tâm Seattle có kiểu dáng đẹp, hiện đại và tinh tế. Nơi đây đón tiếp du khách từ khắp nơi trên thế giới tới tham quan.

Trong năm đầu tiên mở cửa 2004, thư viện đã thu hút hơn 2 triệu khách du lịch đến tham quan. Thư viện Seattle được thiết kế bởi kiến trúc sư người Hà Lan Rem Koolhaas và nhà thiết kế người Mỹ Joshua Ramus.

Thư viện này được Viện Kiến trúc sư Mỹ bình chọn là một trong 150 kiến trúc được yêu thích nhất của quốc gia này.

Điều đáng chú ý là thư viện còn thường xuyên tổ chức các buổi triển lãm nghệ thuật, các buổi ký tặng sách và các sự kiện khác trong suốt cả năm. Ngoài việc thăm quan thư viện, du khách có thể ghé qua các cửa hàng lưu niệm hay các quán cà phê nhỏ để thưởng thức đồ uống và mua một vài món quà.

2. Thư viện ĐH Trinity ở Dublin, Ireland


Thư viện ĐH Trinity là thư viện lâu đời nhất ở Ireland, được thành lập vào năm 1592 vào thời Nữ hoàng Elizabeth I.

Không chỉ có bên ngoài ấn tượng, thư viện Trinity còn tự hào với kiến trúc buồng lớn nhất thế giới, còn được gọi là căn phòng dài. Căn phòng dài của thư viện chứa hơn 200.000 cuốn sách cổ được lưu giữ qua hàng trăm năm.

3. Thư viện Geisel thuộc ĐH California, San Diego, Mỹ


Được thiết kế bởi kiến trúc sư William Pereira, Geisel là một trong những thư viện hiện đại nhất trên thế giới.

Thoạt nhìn, thư viện Geisel trông giống như một con tàu vũ trụ bởi nó được lấy ý tưởng chính từ trạm không gian tại Cape Canaveral ở Houston, Texas (Mỹ).

Thư viện Geisel được thiết kế vào những năm 1970 và trở thành một trong những biểu tượng của các bộ phim khoa học viễn tưởng, truyện ngắn và tiểu thuyết.

4. Thư viện ĐH Công nghệ Delft, Hà Lan


Thư viện của ĐH Công nghệ Delft được xây dựng vào năm 1997. Tại thư viện này có hơn 862.000 cuốn sách, 16.000 tạp chí và có riêng một bảo tàng. Tuy nhiên, không chỉ là nơi lưu trữ nhiều sách, thư viện ĐH Công nghệ Delft còn được nhớ đến bởi cảnh quan đẹp mắt.

Nếu đứng trên mặt đất, du khách không thể nhìn bao quát toàn bộ thư viện do phần chính của nó được xây dựng nằm sâu dưới mặt đất. Phần mái của thư viện là một đồi cỏ xanh biếc, với diện tích lên tới 5.500 m2. Việc xây dựng phần mái của thư viện là một trong những công đoạn rất khó khăn. Tuy nhiên, việc bảo vệ mái tránh sự rò rỉ lại mới là phần khó khăn cần nhiều công sức và thời gian.

Với kiểu mái nhà độc đáo, thư viện ĐH Công nghệ Delft đã trở thành một trong những kiến trúc nổi bật và thân thiện với môi trường nhất tại Hà Lan.

5. Thư viện Bibliotheca Alexandrina, Ai Cập


Thư viện Bibliotheca Alexandrina được bắt nguồn từ thư viện cổ của Hoàng gia Alexandria - là thư viện lớn nhất và có ảnh hưởng nhất trong thế giới Hy Lạp cổ đại bởi sự lưu giữ các ngôn ngữ và ký tự.

Thư viện Bibliotheca Alexandrina được thiết kế bởi Snohetta, người đã giành chiến thắng trong cuộc thi kiến trúc quốc tế được tổ chức bởi Liên minh Kiến trúc sư quốc tế, UNESCO và Chính phủ Ai Cập.

Ngoài việc lưu trữ sách, thư viện Bibliotheca Alexandrina còn có 4 kiểu bảo tàng như bảo tàng đồ cổ, bảo tàng bản thảo, bảo tàng khoa học và 15 triển lãm thường xuyên.

Với hình dáng tròn nghiêng, thư viện trông như một bức tranh hiện đại. Bên ngoài tòa nhà được chạm khắc các ký tự và chữ viết khác nhau mà các nhà kiến trúc sư giải thích đó là một cách thể hiện của thư viện ngôn ngữ.

6. Thư viện thành phố Stuttgart của Đức


Thư viện thành phố Stuttgart gây ra nhiều tranh cãi. Một số người cho rằng kiến trúc thư viện rất sáng tạo, trong khi nhiều người khác lại nói rằng nó không phù hợp với đời sống của người dân địa phương.

Tuy nhiên, thư viện là một trong những tòa nhà thú vị nhất trong khu vực, cùng với Bảo tàng Porsche ở gần đó.

Được thiết kế bởi kiến trúc sư người Đức gốc Hàn Quốc Yi Eun-young, thư viện này chịu ảnh hưởng của đài tưởng niệm cổ Pantheon ở Rome, Italy.

Điểm nhấn của thư viện này chính là các cầu thang bộ và 9 tầng đa sắc màu. Tất cả các cầu thang bộ được kiến trúc sư Young Yi thiết kế với độ dốc là 45 độ và bố trí cân xứng với nhau tạo cảm giác thoải mái cho người đọc.

Thư viện là không gian lý tưởng tổ chức các sự kiện khác nhau, gồm cả các buổi ký tặng sách và triển lãm.

7. Thư viện công cộng Bishan, Singapore


Tọa lạc tại trung tâm của Bishan, thư viện công cộng Bishan có diện tích 4.000 m2. Với thiết kế đơn giản và tinh tế, thư viện này trông giống như một ngôi nhà trên cây.

Những cái vỏ đầy màu sắc đó nhô ra một bên của tòa nhà giống như những kệ sách nhô ra ngoài. Bên trong thư viện, có những khu vực tạo không gian riêng cho người đọc. Ngoài ra, nơi đây còn thường xuyên tổ chức các hội thảo và là nơi diễn thuyết của nhiều diễn giả.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nguyên Thảo (theo CNN)