Cựu điệp viên Triều Tiên: Kim Jong-un tìm cách củng cố quyền lực

Google News

(Kiến Thức) – Cựu nữ điệp viên hàng đầu Triều Tiên Kim Hyun-hee cho rằng tất cả những đe dọa gần đây của Bình Nhưỡng chỉ nhằm củng cố vị thế của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.


 Cựu điệp viên Triều Tiên Kim Hyun-hee.

Cựu nữ điệp viên hàng đầu Triều Tiên Kim Hyun-hee, 51 tuổi, từng cài  bom trên máy bay dân sự của Hàn Quốc năm 1987, khiến 115 người thiệt mạng.

Phát biểu tại một địa điểm bí mật ở Hàn Quốc, bà Kim Hyun-hee cho rằng Bình Nhưỡng tìm mọi cách củng cố vị thế của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un, thông qua những hành động de dọa. Bà nói: “Kim Jong-un còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm. Ông ta đang chật vật giành quyền kiểm soát hoàn toàn quân đội và cố gắng chiếm lấy lòng trung thành của họ. Đó là lý do tại sao ông ta thực hiện rất nhiều chuyến thăm các đơn vị quân đội, chủ yếu nhằm củng cố lòng trung thành”.

Bà cho biết có một số lý do khiến Triều Tiên đe dọa tiến hành một cuộc chiến tranh hạt nhân: “Triều Tiên đang sử dụng chương trình hạt nhân của mình để trấn an dân chúng và khiến Hàn-Mỹ nhượng bộ”.

 Kim Hyun-hee được huấn luyện thành điệp viên và nhận lệnh cho nổ tung một máy bay, giết chết 115 người, khi bà mới 25 tuổi.

Cựu điệp viên Kim Hyun-hee chia sẻ, thời gian qua, bà đã phải sống trong nỗi sợ hãi rằng các “sát thủ Triều Tiên” cố tìm cách giết bà. Điều đó khiến bà không dám cung cấp bất cứ thông tin nội bộ về vị lãnh đạo mà bà từng trung thành phục vụ.

Năm 1987, bà đã nhận được lệnh từ nhà lãnh đạo Kim Jong-il yêu cầu làm nổ tung chuyến bay KAL 858 của Hàn Quốc.

Cựu điệp viên này và một nhân viên khác, Kim Seung-il, người đóng giả làm cha bà, cùng lên một chuyến bay của Hàn Quốc và họ đã giấu bom vào một thiết bị vô tuyến điện, trong một giá để hành lý.

Quả bom đã phát nổ khiến chiếc máy bay quay vào vùng rừng rậm gần biên giới Thái Lan-Myanmar, giết chết tất cả 115 người trên chuyến bay.
 
Vụ tấn công dã man khiến Mỹ liệt Triều Tiên vào danh sách nhà bảo trợ cho khủng bố.

Ngay sau khi máy bay phát nổ, hai điệp viên này đã bị bắt vì sở hữu hộ chiếu giả mạo, “cha” của Hyun-hee đã tìm cách tự sát bằng một viên thuốc độc. Không chết, bà lĩnh án tử hình từ tòa án Hàn Quốc, nhưng sau đó được ân xá và sống ở miền Nam. Hiện Hyun-hee đã lập gia đình và có 2 con nhưng bà vẫn hàng ngày “sống trong sợ hãi”.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nguyên Thảo (theo DM)