10 người phụ nữ quyền lực nhất lịch sử thế giới

Google News

Các trang lịch sử chứa đầy tên của những người quyền lực. Trong số đó, cũng có một số phụ nữ thể hiện sức mạnh ngang bằng với đàn ông, dưới đây là danh sách mười người phụ nữ quyền lực nhất thời cổ đại trên thế giới.

Eleanor xứ Aquitaine (4 tháng 3 năm 1121 - tháng 4 năm 1204), Nữ công tước xứ Aquitaine, hoàng hậu của vua Louis VII của Pháp và vua Henry II của Anh. Mẹ của vua Richard I (Lionheart) và John (Vua không đất) của nước Anh. Một trong những người phụ nữ quyền lực nhất ở châu Âu thời trung cổ. Eleanor, người đã trải qua nhiều giông bão, qua đời ở tuổi 83 vào tháng 4 năm 1204, để lại một lãnh thổ rộng lớn và khối tài sản khổng lồ.

10 nguoi phu nu quyen luc nhat lich su the gioi

Nữ hoàng Cleopatra, Ai Cập: Là một người đàn bà đẹp mê hồn của Ai Cập từ hơn 2.000 năm trước, Cleopatra trở thành nữ hoàng khi mới 18 tuổi nhưng bà đã cai trị thành công đất nước Ai Cập. Không chỉ đẹp, Cleopatra còn có một trí thông minh tuyệt vời, tầm hiểu biết sâu rộng và khả năng thuyết phục có một không hai.

Với mối tình tay ba với hai người hùng của La Mã cổ đại: Hulius Caesar – vị Thống soái La Mã (100-44 trước Công Nguyên (TCN) và Antony – một trong ba người chấp chính của La Mã những năm 82-30 TCN, Cleopatra đã không chỉ bảo vệ được lợi ích cho đất nước Ai Cập mà còn ngăn cản không cho người La Mã chiếm đoạt Địa Trung Hải.

10 nguoi phu nu quyen luc nhat lich su the gioi-Hinh-2

Maria Theresia (còn được dịch là Maria Theresia, tiếng Đức: Maria Theresia, tiếng Hungary: Mária Terézia; 13 tháng 5 năm 1717 - 29 tháng 11 năm 1780, tên đầy đủ là Maria Theresia Walburga Amalia Christina), Nữ Đại Công tước và Mẹ của Áo, Nữ hoàng Hungary và Nữ hoàng Áo Bohemia. Con gái của Hoàng đế La Mã Thần thánh Charles VI và vợ của Hoàng đế La Mã Thần thánh Francis I.

10 nguoi phu nu quyen luc nhat lich su the gioi-Hinh-3

Theodora (tiếng Hy Lạp: Θεοδώρα, Latin hóa: Theodṓra, hoặc dịch Theodora, Theodora, v.v., 500 năm - 28 tháng 6 năm 548), Justin của Đế quốc Byzantine (tức là Đế quốc Đông La Mã) Vợ và hoàng hậu của Hoàng đế Nepal Justinian I (điều tuyệt vời). Giống như chồng mình, Hoàng đế Justinian, bà cũng được Giáo hội Chính thống phong thánh, tưởng nhớ vào ngày 14 tháng 11.

10 nguoi phu nu quyen luc nhat lich su the gioi-Hinh-4

Võ Tắc Thiên: Bà là con gái của một vị đô đốc huyện lợi thời Đường Cao tổ. Là một người con gái đẹp tuyệt vời, bà được cả hai đời vua là Đường Thái Tông và Đường Cao Tông sủng ái và trở thành Hoàng hậu của vua Đường Cao Tông.

Cả trong lịch sử và truyền thuyết Trung Hoa, Võ Tắc Thiên là một người đàn bà thông minh với nhiều mưu lược và tàn ác.

Sau 20 năm chấp chính, ngày 9 tháng 9 năm 690, Võ Tắc Thiên lên ngôi Hoàng đế, đổi quốc hiệu là Chu. Từ khi trở thành vị nữ hoàng đế đầu tiên của Trung Hoa, bà có một loạt các chính sách tiến bộ trong việc dùng người tài, trí thức, tập hợp trí tuệ tổ chức thi cử, khuyến khích phát triển nông nghiệp, thủy lợi, phát triển quân sự...

Trị vì được 50 năm, bà đã làm thay đổi đất nước Trung Hoa với một nền kinh tế phát triển, xã hội ổn định và dân số tăng cao. Bà cũng là một trong những vị hoàng đế lớn tuổi nhất (lên ngôi ở tuổi 67) và có tuổi thọ cao nhất (82 tuổi).

10 nguoi phu nu quyen luc nhat lich su the gioi-Hinh-5

Isabella I, nữ hoàng đã tài trợ cho chuyến hành trình xuyên Đại Tây Dương của Christopher Columbus, thực chất là một vị vua đầy nghị lực và tài năng. Bà đã đưa ra một loạt các quyết định quan trọng có tác động sâu sắc đến Tây Ban Nha và châu Mỹ Latinh trong nhiều thế kỷ và vẫn có tác động gián tiếp đến nhiều người hơn ngày nay.

10 nguoi phu nu quyen luc nhat lich su the gioi-Hinh-6

Elizabeth I (tiếng Anh: Elizabeth I; 1533.09.07-1603.03.24), tên hiệu Elizabeth Tudor, là vị vua cuối cùng của triều đại Tudor và là Nữ hoàng Anh và Ireland (17 tháng 11 năm 1558 - 24 tháng 3 năm 1603), cũng là Nữ hoàng chính thức của Pháp.

Elizabeth I là một trong những nữ hoàng quyền lực nhất đến từ Vương quốc Anh, bà còn biết đến với danh hiệu Nữ vương Đồng trinh. Chúng ta đều biết rằng Nữ hoàng Victoria nổi tiếng hơn và cai trị một lãnh thổ vô cùng rộng lớn, nhưng chính Nữ hoàng Elizabeth mới là người thiết lập quyền lực và vị trí cho Nữ hoàng Victoria.

Chiến tích nước Anh đánh bại hạm đội của Tây Ban Nha được nối kết với tên tuổi của Nữ vương và thường được xem là một trong những chiến thắng lẫy lừng nhất trong lịch sử nước Anh.

Sau 45 năm cai trị, Nữ vương đã cống hiến cho Vương quốc Anh một giai đoạn ổn định quý báu và là nhân tố chủ chốt giúp hình thành ý thức dân tộc cho người Anh.

10 nguoi phu nu quyen luc nhat lich su the gioi-Hinh-7

Từ Hi, vợ lẽ của Hoàng đế Hàm Phong. Từ Hi Thái hậu là một trong những người quyền lực nhất của triều đại nhà Thanh nói riêng và Trung Quốc nói chung. Bà là một trong những người có đóng góp to lớn trong việc biến Trung Quốc trở thành một cường quốc trên thế giới như hiện nay, cho dù nhiều nhà sử học Trung Quốc đã miêu tả bà là "bạo chúa".

Từ Hi Thái hậu kiểm soát triều đại nhà Thanh trong suốt 47 năm từ năm 1861 đến năm 1908, trong đó hoàn toàn nắm quyền 27 năm (1881 - 1908) do cái chết của Từ An Thái hậu.

Bà là một người ủng hộ phong trào tự cường, đóng vai trò lớn trong những cải cách quân sự và tiến bộ công nghệ. Bên cạnh đó, Từ Hi Thái hậu tích cực thực hiện nhiều cải cách khác, chẳng hạn như giải phóng phụ nữ Trung Hoa khỏi tục bó chân.

10 nguoi phu nu quyen luc nhat lich su the gioi-Hinh-8

Catherine II Alexeyevna, bà là Nữ hoàng Nga (trị vì 1762-1796), cũng là nữ hoàng duy nhất trong lịch sử Nga được mệnh danh là Đại đế.

10 nguoi phu nu quyen luc nhat lich su the gioi-Hinh-9

Nữ hoàng Victoria Alexandrina Victoria (1819.5.24-1901.1.22) là vị vua trị vì lâu thứ ba trong lịch sử nước Anh, chỉ đứng sau Elizabeth II và Elizabeth I. Ông trị vì trong 64 năm.

10 nguoi phu nu quyen luc nhat lich su the gioi-Hinh-10

 

Theo Bunny/Thuơng Hiệu và Pháp Luật