2 tội ác chịu quả báo lớn nhất, trời không dung, đất không tha

Google News

Đời người nếu sống phạm phải hai ác nghiệp này sẽ sớm nhận quả báo nặng nề, không chỉ mất hết phúc báo mà còn phải chịu đựng đủ sự dày vò dai dẳng.

Tội thứ nhất: Bất hiếu
Phật dạy: Trong muôn ngàn tội, tội bất hiếu là tội nặng nhất. Bất hiếu thứ nhất, tức không nghe theo lời giáo dưỡng của cha mẹ, vì vậy mà đánh mất đi chính mình. Lâm vào ma đạo, vạn kiếp bất phục.
Bất hiếu thứ hai chính là phá gia chi tử, tiêu tán tiền tài của cha mẹ vào những việc vô độ khiến trời đất khó dung tha.
Bất hiếu thứ ba chính là ăn bám, không chịu tự lập dù cha mẹ đã tóc bạc, còng lưng vẫn phải nai lưng ra làm kiếm kế sinh nhai.
Cha mẹ chính là hai vị Phật sống vĩ đại nhất trong cuộc đời của mỗi người. Mẹ vất vả mang nặng 9 tháng 10 ngày, trải qua nhiều cơn đau thập tử nhất sinh để mang đến cho ta mạng sống.
2 toi ac chiu qua bao lon nhat, troi khong dung, dat khong tha
 
Cha một nắng hai sương, ngày đêm lo nghĩ, hao tổn tâm lực để lo cho ta miếng cơm ngon ngọt. Cha mẹ không chê con khó nhưng con lại xấu hổ khi cha mẹ nghèo. Cha mẹ nhẫn nại nuôi con, nhưng con cái lại chê cha mẹ phiền phức khi về già.
Xưa nay thì bất hiếu với cha mẹ chính là trời đất không dung tha được. Cha mẹ sinh ra mình, nuôi dưỡng mình mà mình con không thể bao dung, yêu thương thì sao có quyền được hưởng công danh, hưởng cuộc sống hạnh phúc.
Tội thứ hai: Ăn cháo đá bát
Người xưa có dạy: Thầy là người cho mình con chữ, khai thông trí tuệ. Nếu buông lời bất kính sẽ rơi vào vạn kiếp bất phục. Tri kỉ là người đồng cam cộng khổ, bên cạnh giúp đỡ những lúc suy vong. Nếu sau này hưng thịnh mà tỏ vẻ khinh bạc, làm chuyện bất nghĩa, cả đời sẽ chịu cảnh cô độc.
2 toi ac chiu qua bao lon nhat, troi khong dung, dat khong tha-Hinh-2
 
Từ xưa đến nay thì người ăn cháo đá bát, có mới nới cũ đều không gặp được kết cục tốt đẹp. Không biết trọng ơn nghĩa, lừa thấy phản bạn sớm muộn cũng sẽ phải chịu báo ứng nặng nề. Dù trốn chạy ra sao thì cũng không thể nào thoát được. Đạo làm người thì nhất định phải biết ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
Dù không thể báo đáp thì cũng đừng quên đi ân tình, bị lòng tham làm cho mờ mắt mà cầm dao đâm người khác. Làm người nhất định phải biết sống sao cho tốt, biết đối nhân xử thế phù hợp với cuộc sống bình an, thanh thản.
Theo Truy Nguyệt/Khỏe và đẹp