3 không hỏi, 1 không cười mới tích được "khẩu phúc" thật sự

Google News

Cổ nhân dạy: Làm người 3 không hỏi, 1 không cười mới tích được "khẩu phúc" thật sự. Vừa tích đức cho mình, lại không làm tổn thương người khác.

3 không hỏi
1. Thu nhập của người khác
Người Việt Nam vào mỗi dịp có cơ tụ họp thường có thói quen hỏi thăm về lương lậu của người này người kia. Đôi khi nó chỉ sự quan tâm, hoặc tò mò nhất thời. Thế nhưng, hỏi đến thu nhập của họ đồng nghĩa bạn đang chạm đến bản lĩnh cá nhân của họ. Dù kiếm được nhiều hay ít, họ cũng không có thiện cảm với bạn.
3 khong hoi, 1 khong cuoi moi tich duoc
 
2. Tuổi tác
Không chỉ người nước ngoài mà người Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ đều rất kỵ khi hỏi về tuổi tác. Bởi đây là vấn đề riêng tư của họ. Thay vì hỏi bạn bao nhiêu tuổi, hãy hỏi: "Bạn sinh năm bao nhiêu?" Như vậy sẽ lịch sự hơn.
3. Xuất thân
Xuất thân là thứ không thể lựa chọn. Thậm chí, có những người gặp phải chuyện không vui và không muốn nói ra. Dù thân thiết hay không, đây cũng là điều không nên hỏi. Có những chuyện, khi thấy bạn thật sự đủ tin tưởng, đổi phương sẽ tự khắc tâm sự với bạn.
1 không cười 
Không cười chê bất cứ ai
Nhân sinh là bình đẳng, chúng ta đều giống nhau, không ai cao quý hơn ai. Thế nên, bạn không có quyền xem thường người khác, cũng như lôi họ ra làm trò đùa. Làm người, không cần đồng cảm, nhưng cần phải tôn trọng nhau. Dù đó là người coi thường bạn, đối xử không tốt với bạn.
Nên nhớ, lôi người khác ra làm trò đùa, cười chê trên nỗi đau của họ là việc làm vô đạo đức, chỉ khiến bạn ngày càng trở nên hạ đẳng hơn thôi. Thế nên, hãy biết đùa đúng chỗ, có chừng mực, để giữ lại nhân phẩm của chính mình.
Theo Xuân Quỳnh/Khoevadep