4 loại quả nên mang ra mộ thắp hương để tránh tai họa

Google News

Người xưa có câu: “Đi ra mộ mà không mang theo tứ quả thì nhà gặp họa”. Vậy bốn loại quả được nhắc đến trong câu tục ngữ này những loại nào?

Trong văn hóa truyền thống, thờ cúng tổ tiên là một nghi lễ mang ý nghĩa sâu sắc. Trong buổi lễ này, người ta thường chú ý đến từng chi tiết, trong đó có những lễ vật mà họ mang theo.

1. Nho

Là một loại trái cây thông thường, nho thường được coi là một trong những vật hiến tế trong lễ hiến tế. Nó tượng trưng cho mùa màng và khả năng sinh sản, đồng thời thể hiện lòng biết ơn của con người đối với tổ tiên. Trong lễ hiến tế, người ta đặt những chùm nho dâng lên tổ tiên để cầu mong rằng họ sẽ phù hộ cho cuộc sống con cháu được ngọt ngào, hạnh phúc.

4 loai qua nen mang ra mo thap huong de tranh tai hoa

2. Táo tàu

Người xưa thường nói: “Táo tàu là quả nhân sâm”, vì táo tàu có tác dụng bồi bổ cơ thể, bổ sung dinh dưỡng nên không thể bỏ qua vị trí quan trọng trong tế lễ. Khi cúng tổ tiên, người ta sẽ đặt chà là tươi lên bàn thờ để bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên và cầu mong sức khỏe, hạnh phúc cho con cháu.

4 loai qua nen mang ra mo thap huong de tranh tai hoa-Hinh-2

3. Táo

Táo là một loại trái cây được phổ biến rộng rãi và ý nghĩa mà nó tượng trưng gắn liền với sự hy sinh. Trong các buổi tế lễ, người ta thường dâng táo đỏ lên tổ tiên, tượng trưng cho sự đoàn tụ, hòa bình. Ngoài ra, do táo có tác dụng xua đuổi tà ma nên người ta tin rằng dâng táo có thể xua đuổi tà ma trong nhà và mang lại may mắn cho ngôi nhà.

4 loai qua nen mang ra mo thap huong de tranh tai hoa-Hinh-3

4. Quả hồng

Là một loại trái cây độc đáo, quả hồng thường xuất hiện trong các nghi lễ cúng tổ tiên. Quả hồng có nghĩa là “mọi việc suôn sẻ” trong văn hóa truyền thống, nên người ta tin rằng việc cúng quả hồng có thể mang lại may mắn và thành công. Đồng thời, quả hồng còn có đặc tính xua đuổi tà ma và thêm điềm lành nên việc sử dụng chúng có vai trò quan trọng trong việc cúng tế.

4 loai qua nen mang ra mo thap huong de tranh tai hoa-Hinh-4

“Nếu mang tứ quả theo ra mồ thì nhà không gặp họa”. Bốn loại trái cây được nhắc đến trong câu tục ngữ này là nho, táo tàu (táo đỏ), táo và hồng. Mỗi loại quả đều hàm chứa ý nghĩa về mùa màng, khả năng sinh sản, sức khỏe và sự may mắn, người dân bày tỏ sự kính trọng, biết ơn tổ tiên bằng cách dâng những lễ vật này. Đồng thời, những loại quả này còn tượng trưng cho sự may mắn, che chở cho thế hệ tương lai của gia đình. Trong văn hóa truyền thống, con người luôn chú trọng đến các chi tiết trong nghi lễ hiến tế, đó cũng là sự kế thừa, phát huy văn hóa tổ tiên. Vì vậy, khi tế lễ chúng ta cũng nên tìm hiểu ý nghĩa, cảm xúc thể hiện để nghi lễ cổ xưa này được tiếp tục lưu truyền.

Theo Minh Thành/Thương Hiệu và Pháp Luật