5 bí quyết tạo nên những đứa trẻ tuyệt vời trong tương lai

Google News

Nếu muốn dạy dỗ con cái trở thành những đứa trẻ tuyệt vời, tử tế thì chúng ta không thể bỏ qua 5 nguyên tắc vàng dưới đây.

Cha mẹ biết hi sinh

Một trong những điều khó nhất của việc làm cha mẹ đó chính là phải biết từ bỏ những thú vui của bản thân để dành thời gian trò chuyện cùng con, làm bạn với con.Nếu không biết từ bỏ những sở thích cá nhân, những sự thoải mái thời son rỗi, sắp xếp thời gian hợp lý thời gian giữa công việc và gia đình, thì cuộc sống làm cha mẹ của bạn sẽ là một cuộc chiến đúng nghĩa, và vô cùng mệt mỏi, không chỉ về mặt thể chất mà còn về mặt tinh thần.

Cha mẹ hãy trở thành tấm gương tốt cho con

Theo Đức Phật dạy thì cha mẹ dùng những lời hay ý đẹp để dạy dỗ con cũng không hiệu quả bằng việc tự làm gương cho con cái. Trẻ nhỏ không học được những điều mà chúng ta nói suông, mà học được cách chúng ta cư xử với tất cả mọi người. Thế nên trước khi kỳ vọng có đứa con trung thực, hiểu chuyện thì cha mẹ cũng phải xem xét lại bản thân mình trước đã.

5 bi quyet tao nen nhung dua tre tuyet voi trong tuong lai

Cha mẹ hãy để con tự lập

Đức Phật dạy, ngoài bản thân mình ra thì chẳng có ai cứu được mình cả. Chỉ có tự ta bước đi trên con đường của mình mà thôi. Có một điều chắc chắn là dù dù bạn có yêu thương đứa con của mình như nào thì cũng không thể sống thay chúng được. Thế nên hãy tập cho con tính tự lập để con tự bước đi quãng đời về sau của mình.

Dạy con biết trân trọng hiện tại

 5 bi quyet tao nen nhung dua tre tuyet voi trong tuong lai-Hinh-2

Đức Phật dạy rằng: Đừng lúc nào chỉ biết chìm đắm trong quá khứ, đừng mơ tưởng tới tương lai mà hãy tập trung vào hiện tại. Trẻ con chính là đối tượng lĩnh hội lời dạy tốt nhất của Phật, không giống như người lớn, lúc nào mơ tưởng đến quá khứ huy hoàng rồi lại mơ mộng tương lai này nọ.Hãy dạy con biết cách trân trọng từng phút, từng giây ở hiện tại.

Cha mẹ cần biết buông tay đúng lúc

Phật dạy rằng trái tim con người cũng như một khu vườn. Bạn có thể gieo trồng hạt giống của lòng trắc ẩn, nỗi sợ hãi và sự oán giận hoặc tình yêu thương. Hãy để trẻ con được khám phá bản thân mình, tự bước đi trên con đường mà bản thân mình lựa chọn.

Theo Truy Nguyệt/ Khoevadep