5 loại quả cấm kỵ không được cúng trên bàn thờ ngày Tết

Google News

Không phải đặt loại quả nào trên bàn thờ cũng tốt, có những loại kiêng kỵ không được bày lên bàn thờ vào ngày Tết, điều này ai cũng cần lưu ý.

Ngày Tết, các loại trái cây tươi ngon nhất sẽ được bày trí đẹp mắt để dâng lên bàn thờ tổ tiên nhằm thể hiện lòng thành kính cũng như cầu sức khỏe, may mắn và tài lộc cho cả nhà. Tuy nhiên, không phải đặt loại quả nào trên bàn thờ cũng tốt, có những loại kiêng kỵ không được bày lên bàn thờ vào ngày Tết, điều này ai cũng cần lưu ý.

1. Hoa quả giả

5 loai qua cam ky khong duoc cung tren ban tho ngay Tet

Theo quan niệm tín ngưỡng tâm linh của người Việt, gia chủ khi thắp hương nên lựa chọn những loại quả thật mang ý nghĩa tốt lành, đủ màu sắc tượng trưng cho ngũ hành là tốt nhất. Việc bày hoa quả giả vừa không tôn trọng thần linh và gia tiên, vừa không có lợi cho phong thủy.

2. Những trái cây có gai nhọn

Nhiều người nghĩ rằng, người nhà thích ăn loại quả nào thì thắp hương loại quả ấy. Nên họ có thể mang cả những quả có gai nhọn như mít, sầu riêng lên bàn thờ. Tuy nhiên, theo quan niệm phong thủy thì chúng ta không nên lựa chọn những loại quả này. Bởi vì những trái cây có gai nhọn khi thắp hương cúng có thể làm ảnh hưởng tới gia đạo, sự bình an của của các thành viên gia đình.

3. Trái cây đã chín nẫu

5 loai qua cam ky khong duoc cung tren ban tho ngay Tet-Hinh-2

Vào những ngày Rằm, mùng Một hàng tháng, và đặc biệt vào ngày Tết, gia chủ không nên chọn những loại quả đã chín như chuối chín, đu đủ chín nẫu, hoặc xoài đã chín mềm. Những loại quả này khi chín sẽ rất nhanh hỏng, thu hút ruồi muỗi, bọ lui tới làm ổ từ đó làm ô uế nơi thờ cúng. Ngày Tết, mâm ngũ quả được đặt xuyên suốt, thời gian kéo dài, dưới tác động nhiệt của hơi hương, hoa quả sẽ rất nhanh hỏng, thu hút côn trùng. Chính vì thế, các bạn nên chọn những loại quả có thời gian bảo quản lâu để tránh hiện tượng trái cây bị chín nẫu trên bàn thờ.

4. Những quả mọc sát đất

Những loại quả mọc sát đất hoặc có họ hàng với rau như cà chua, me hay thanh trà, dứa… cũng ít khi được lựa chọn để sắp mâm lễ thắp hương. Theo phong thủy, những loại bỏ quả này có thể khiến gia chủ không thuận lợi trong công việc làm ăn hoặc làm ảnh hưởng đến đường may mắn của các thành viên trong gia đình.

5. Loại quả có mùi quá nồng nặc

5 loai qua cam ky khong duoc cung tren ban tho ngay Tet-Hinh-3

Nhiều người mua sầu riêng về ăn cũng thường dâng lên bàn thờ cúng lễ vì nghĩ ăn gì cúng đó hoặc do người quá cố thích ăn sầu riêng. Nhưng những trái cây có mùi quá nặng như sầu riêng thì cũng không nên thắp hương ngày Rằm, mồng Một, ngày Tết. Bởi vì bàn thờ cúng là nơi thiêng liêng. Do đó, nên lựa chọn những trái cây có mùi thơm nhẹ nhàng, ngọt ngào là phù hợp nhất.

Lưu ý: Khi chọn những loại quả để sắp đặt mâm cúng nên chọn quả có bề ngoài đẹp và mùi thơm nhẹ nhàng như: Táo, bưởi, xoài, lê, lựu..., giúp mang lại cho nhà mình phúc lộc và sự may mắn.

5 loai qua cam ky khong duoc cung tren ban tho ngay Tet-Hinh-4

Theo Hoàng Khuông/Thương Hiệu và Pháp Luật