'Áo miễn tội chết' có thực sự tồn tại trong lịch sử Trung Quốc?

Google News

Một số quan đại thần được miễn tội chết khi họ sắp bị tuyên án tử hình nhờ áo “Hoàng Mã Quái”. Vậy công dụng của chiếc áo này là gì?

Nguồn gốc của áo “Hoàng Mã Quái”

Theo sử liệu, Hoàng Mã Quái là một loại trang phục truyền thống của tộc người Nữ Chân phía Bắc Trung Quốc. Đến thời nhà Thanh, áo mã quái đã được thiết kế ngắn giống như loại áo bình thường ngày nay, thân áo không dài quá mông, tay áo cũng không được chạm đến bàn tay.

'Ao mien toi chet' co thuc su ton tai trong lich su Trung Quoc?

Vào thời cổ đại, thường dân không được phép mặc quần áo màu vàng. Màu vàng là màu màu sắc riêng của hoàng tộc và thể hiện sự tôn quý. Người bình thường khi nhìn thấy sẽ càng cảm thấy tôn trọng và ngưỡng mộ. Vì vậy, Hoàng Mã Quái trên nguyên tắc là đồ Hoàng đế dùng, ngoài ra còn dùng trong trường hợp ban thưởng cho những đại thần có chiến công xuất sắc, có đóng góp lớn cho triều đình, đất nước.

'Ao mien toi chet' co thuc su ton tai trong lich su Trung Quoc?-Hinh-2

Tại sao Hòa Thân sở hữu hơn 20 chiếc Hoàng Mã Quái mà vẫn không thoát khỏi cái chết?

Theo ghi chép, Hòa Thân đã nhận được hơn 20 chiếc áo Hoàng Mã Quái trong cuộc đời của mình, điều này cho thấy Hoàng đế Càn Long tin tưởng đến mức nào đối với Hòa Thân.

'Ao mien toi chet' co thuc su ton tai trong lich su Trung Quoc?-Hinh-3

Tuy nhiên, áo Hoàng Mã Quái không có chức năng cụ thể nào, nhiều nhất nó cho các quan chức để phô trương. Trên thực tế, áo Hoàng Mã Quái đối với Hòa Thân không quan trọng chút nào, bởi vì chiếc ô che chở lớn nhất chính là Càn Long.

Đáng tiếc, dù sở hữu nhiều áo Hoàng Mã Quái nhưng Hòa Thân cuối cùng vẫn không thể thoát chết. Sau khi Hoàng đế Càn Long băng hà, Hoàng đế Gia Khánh đã trực tiếp xử tử Hòa Thân.

'Ao mien toi chet' co thuc su ton tai trong lich su Trung Quoc?-Hinh-4

Mặc dù áo Hoàng Mã Quái mà hoàng đế ban tặng không có đặc quyền gì, nhưng nó phải rất nâng niu, không thể tùy ý phá hủy hay vứt bỏ. Nếu có hiện tượng bị vứt bỏ, đó là một sự thiếu tôn trọng lớn đối với Hoàng đế, có thể bị cách chức, hoặc bị giết - đó là lý do tại sao Lý Hồng Chương bảo người khác giữ chiếc áo Hoàng Mã Quái khi ông bị ám sát.

Theo Công lý & xã hội