Bần nông không làm 3 việc, phú quý đừng gần 3 người

Google News

Một trong những lời dạy của người xưa là câu: "Bần nông không làm 3 việc, phú quý đừng gần 3 người", vậy ý nghĩa là gì?

Từ xưa đến nay, tổ tiên chúng ta vô cùng chú trọng tới việc khuyên dạy con cháu thành người lương thiện. Phàm là làm việc gì, chơi với ai cũng đều tác động trực tiếp tới bản thân người đó. Có một câu nổi tiếng thế này: "Bần nông không làm 3 việc, phú quý đừng gần 3 người", ý nghĩa là gì?
Ban nong khong lam 3 viec, phu quy dung gan 3 nguoi
Bần nông không động tam nghệ
Ngành nghề kinh doanh rủi ro cao
Vì nghèo, nhiều người sẵn sàng chấp nhận rủi ro và làm một số việc có rủi ro cao để kiếm tiền, chẳng hạn như đánh bạc. Sự nguy hiểm của cờ bạc không cần phải nói quá nhiều, nguyên nhân chủ yếu là với những hành vi như vậy, một khi không kiểm soát được cảm xúc thì rất khó để quay đầu lại và có thể càng sa vào vũng lầy sâu hơn.
Vì vậy, cho dù bạn nghèo đến đâu, đừng làm những việc mạo hiểm, hãy tích lũy tài sản một cách đều đặn và đợi cho đến khi bạn có thể gánh chịu hậu quả trước khi làm điều gì đó táo bạo.
Kinh doanh phi pháp và tội phạm
Ở đời, dù nghèo hay giàu cũng không được làm những việc phi pháp, phạm pháp. Chỉ là khi bạn nghèo, bạn sẽ dễ dàng muốn làm một số việc phi pháp để kiếm được nhiều lợi nhuận. Những điều này sẽ làm tổn hại đến lợi ích của người khác, cũng như của chính gia đình bạn.
Đây là một sai lầm phổ biến của những người nghèo, khiến cả gia đình bị liên lụy, tổn thương nghiêm trọng.
Mạo hiểm kết hợp kinh doanh
Hợp tác kinh doanh có nghĩa là cùng nhau chấp nhận rủi ro, nhưng nếu bạn đang gặp khó khăn về tài chính, đừng mạo hiểm. Bởi vì bản thân phải sống tằn tiện trong cuộc sống của mình, và nếu có mất mát gì đó sẽ khiến họ thậm chí còn không đủ ăn.
Vì vậy, trong cuộc sống, bạn phải kịp thời kiểm soát ham muốn của mình, đừng để những lợi ích trước mắt làm mờ mắt, đặc biệt là kinh doanh cùng bạn bè, bạn càng phải dè dặt hơn.
Ban nong khong lam 3 viec, phu quy dung gan 3 nguoi-Hinh-2
Phú quý không gần tam nhân
Người cao quý
Sẽ luôn có những người cao quý trên đường đời và thành công của một người không thể tách rời khỏi sự giúp đỡ và thúc đẩy của những người cao quý. Nhưng sau khi bạn thành công, người xưa lại khuyên tránh xa những người quyền quý, đây không phải là vô ơn sao?
Cách đúng đắn là giữ liên lạc nhưng không quá nhiều, nhưng cũng giúp đỡ trong khả năng của mình, người ta phải biết ơn nhưng cũng phải biết quan tâm đến cảm xúc của người cao quý.
Nhân vật phản diện
Trong cuộc sống có rất nhiều người có "tư tưởng xấu xa" thậm chí là "hành vi xấu xa", những người như vậy có thể trở thành vật cản đường giàu có, họ thường dùng những thủ đoạn vô đạo đức để đạt được mục đích của mình. Đặc biệt là một khi họ có ý tưởng để "chiếm đoạt" sự giàu có của người khác, chẳng hạn như thuyết phục người khác tham gia một kế hoạch, thực chất là một "cái bẫy".
Ban nong khong lam 3 viec, phu quy dung gan 3 nguoi-Hinh-3
Vì vậy, những người giàu có phải tránh xa những kẻ xấu xa, vạch rõ ranh giới với chúng và không kết giao với chúng. Nếu đối phương ghé thăm bất ngờ, bạn phải đề cao cảnh giác và luôn đề phòng những "mánh khóe nhỏ" của họ.
Kẻ thù
Mọi người tích lũy thành công của cải chắc chắn sẽ có nhiều kẻ thù, bởi vì thành công của chính anh ta có thể làm tổn hại đến lợi ích của một số người.
Người giàu nên học cách nhận diện kẻ thù và tránh xa chúng, bởi vì kẻ thù không chỉ mang lại sự mất mát của cải mà thậm chí có thể gây tổn hại về thể chất. Vì vậy, hãy tránh xa họ trong cuộc sống của bạn, và đừng bao giờ đến gần họ, bởi vì bạn không biết liệu bạn có được chào đón bằng một con dao sáng loáng hay không.
* Tiêu đề bài viết đã được biên tập lại
Theo PV/ Arttimes