Báo chí thế giới viết gì về ngày Quốc khánh 2/9 của Việt Nam?

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà báo, phóng viên nước ngoài đã đưa tin về Quốc khánh 2/9/1945 của Việt Nam - ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra đất nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Thông tin về sự kiện lịch sử này đã nhận được sự quan tâm lớn của dư luận trong và ngoài nước.

Cách đây 73 năm, tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Sự kiện quan trọng này đã trở thành dấu son chói lọi trong lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam. Không chỉ báo chí trong nước, truyền thông thế giới cũng đưa tin dồn dập về sự kiện quan trọng này.
Bao chi the gioi viet gi ve ngay Quoc khanh 2/9 cua Viet Nam?
Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập tại quảng trường Ba Đình ngày 2/9/1945. Ảnh tư liệu. 
Cụ thể, Tạp chí La Vie International xuất bản bài viết về ngày Quốc khánh của Việt Nam có đoạn viết về không khí sự kiện lịch sử này: "Sáng sớm ngày 2/9/1945, người dân Hà Nội náo nhiệt. Cả thành phố đỏ rực màu cờ đỏ sao vàng, tung bay phấp phới trên nóc các nhà cao tầng, ở các công sở và nhà dân, trên ban công, trên cành cây, trên các cột bên bờ hồ. Các loại đèn lồng đỏ, các khung cửa, biển hiệu cũng được trang hoàng hoa đỏ. Khẩu hiệu biểu ngữ bằng vải giăng ngang đường với những dòng chữ bằng tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc và tiếng Nga: "Ủng hộ Chủ tịch Hồ Chí Minh", "Hoan nghênh phái bộ Đồng minh", "Độc lập hay là chết", "Ủng hộ Chính phủ lâm thời"".

Mời độc giả xem video: Vì sao 2/9 được chọn là Quốc khánh (nguồn: VTC1)

Theo tạp chí History.com của Mỹ, bản Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc ngày 2/9/1945 gây ấn tượng mạnh với hàng triệu người dân Việt Nam có mặt tại buổi lễ khi trích dẫn một số câu nổi tiếng trong bản tuyên ngôn độc lập của Mỹ (năm 1776).
Vào năm 2015, nhân kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh Việt Nam, Ibtimes của Mỹ có bài viết về sự kiện này. Theo tác giả bài viết, 70 năm đã trôi qua kể từ khi Việt Nam tuyên bố độc lập. Người dân Việt Nam rất hạnh phúc và tự hào về nền độc lập, tự do và chủ quyền lãnh thổ của mình. Mặc dù Việt Nam là một nước nhỏ nhưng lại có thể đánh bại nhiều kẻ thù xâm lược, dù họ mạnh đến đâu.
Bao chi the gioi viet gi ve ngay Quoc khanh 2/9 cua Viet Nam?-Hinh-2
Lễ diễu binh mừng Quốc khánh Việt Nam. Ảnh: Reuters 
Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc đưa tin về Quốc khánh 2/9 của Việt Nam. Bài viết có nội dung Việt Nam tổ chức cuộc diễu binh, diễu hành quy mô lớn với hàng chục ngàn người tham gia nhân kỉ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh tại Quảng trường Ba Đình lịch sử - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945.
Nhật báo Blick của Thụy Sĩ cũng đăng bài viết về lễ kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh Việt Nam. Sự kiện này được Việt Nam tổ chức long trọng với quy mô lớn.
Cụ thể, Nhật báo Blick có đoạn viết Việt Nam đã tiến hành cuộc diễu hành, diễu binh với sự tham gia của hơn 30.000 người thuộc lực lượng vũ trang và lực lượng quần chúng từ tất cả mọi tầng lớp xã hội ở Quảng trường Ba Đình ngày 2/9 để kỉ niệm 70 năm ngày Quốc khánh.
Tâm Anh (TH)