Bảo Đại mạnh tay giải tán cả hậu cung vì mỹ nhân nào?

Google News

Là cửu ngũ chí tôn, việc năm thê bảy thiếp, có cả tam cung lục viện là lẽ thường tình nhưng chỉ vì trót say đắm nhan sắc của hoàng hậu Nam Phương, vua Bảo Đại vẫn đưa ra quyết định liều lĩnh... giải tán hậu cung vô vàn mỹ nữ.

Nam Phương Hoàng Hậu vẫn mãi được hậu nhân, sử sách ca tụng là một trong những mỹ nhân Việt đẹp nhất nhì triều đại nhà Nguyễn. Nhan sắc của bà không chỉ khiến nhà vua Bảo Đại say đắm mà còn khiến ông đưa ra quyết định hết sức táo bạo và vấp phải nhiều ý kiến phản đối từ triều đình... giải tán hậu cung giai lệ.
Chuyện năm thê bảy thiếp hay có cả một hậu cung vô vàn cung tần, mỹ nữ là chuyện thường tình của vua chúa ngày xưa. Đối với nhiều dân nữ thời xa xưa, lọt vào mắt xanh của vua đã là một ân điển quá lớn mà càng làm được vợ chính thất của vua thì lại là một niềm tự hào, ao ước. Thế nhưng, trong sử sách Việt Nam vẫn có một trường hợp ngoại lệ, chính "ngoại lệ" này đã tạo ra một sự kiện độc nhất vô nhị khi có một vị vua sẵn sàng từ bỏ hậu cung ba ngàn mỹ nữ của mình chỉ vì quá mức say đắm nhan sắc của Hoàng hậu.
Vẻ đẹp sắc nước hương trời khiến nhà vua say mê
Nam Phương Hoàng hậu tên thật là Nguyễn Hữu Thị Lan, bà là con gái của ông Nguyễn Hữu Hào và Lê Thị Bình - 1 trong 4 đại gia tộc giàu có nhất nhì Việt Nam thời triều Nguyễn. Không chỉ có gia thế hùng mạnh, bà Thị Lan còn được dân chúng biết đến là một vị tiểu thư khuê các sở hữu nhan sắc xinh đẹp, tính cách dịu dàng, đằm thắm cùng vốn kiến thức uyên bác, sâu sắc.
Bao Dai manh tay giai tan ca hau cung vi my nhan nao?
Với những ưu điểm hiếm có như thế, Nguyễn Hữu Thị Lan nhanh chóng trở thành mỹ nhân nổi tiếng khắp vùng và được rất nhiều nam nhân mơ ước, mong được lấy bà làm vợ, trong đó có cả vua Bảo Đại. 

Bao Dai manh tay giai tan ca hau cung vi my nhan nao?-Hinh-2
 Làn da trắng hồng, căng bóng như em bé, gương mặt nhỏ nhắn đậm nét Á Đông cùng với những đường nét hết sức hài hòa, hoàn hảo đã khiến cho vua Bảo Đại trót đem lòng say đắm sau lần đầu gặp gỡ.

Bao Dai manh tay giai tan ca hau cung vi my nhan nao?-Hinh-3
Bất chấp sự phản đối kịch liệt từ bà Từ Cung - mẹ ruột của vua Bảo Đại, nhà vua vẫn quyết định đón Nguyễn Hữu Thị Lan về làm vợ chính thất và từng bước đưa bà trở thành mẫu nghi thiên hạ gây chấn động giữa triều đại nhà Nguyễn lúc bấy giờ. 
Trót yêu thương Hoàng hậu, nhà vua sẵn sàng giải tán hậu cung
Vua Bảo Đại nổi tiếng là một vị vua đa tình, đào hoa. Trước khi trở thành người đàn ông đắm chìm trong men tình với nhiều người phụ nữ sau Nam Phương Hoàng hậu thì vua Bảo Đại vẫn khiến nhiều người ngưỡng mộ và thán phục trước những quyết định táo bạo, dũng cảm mà ông dành cho vợ của mình trong khoảng thời gian mặn nồng cùng với Nam Phương Hoàng Hậu. Giải tán hậu cung ba nghìn giai lệ để chỉ có chuyên chính một người phụ nữ là Nguyễn Hữu Thị Lan, phong tấn vị Hoàng hậu cho người phụ nữ ông yêu ngay thời điểm kết hôn,... chính là những sự kiện "chấn động" liên quan đến hai nhân vật quyền lực nhất nhì dưới triều đại trước khi triều đình nhà Nguyễn sụp đổ.
Bao Dai manh tay giai tan ca hau cung vi my nhan nao?-Hinh-4
 Để chồng giải tán hậu cung lục viện vô số cung tần mỹ nữ, được phong tấn vị Hoàng hậu khi nhà vua còn tại thế, con trai do Hoàng hậu sinh ra phải được phong Thái tử không chỉ là những biểu hiện của hành động có sự ảnh hưởng nhất định từ kiến thức phương Tây mà còn là những bằng chứng cụ thể về tình yêu thương của vua Bảo Đại dành cho Nam Phương Hoàng Hậu.

Bao Dai manh tay giai tan ca hau cung vi my nhan nao?-Hinh-5
Và càng đặc biệt hơn nữa chính là danh hiệu Nam Phương - mang ý nghĩa hương thơm miền nam do chính vua Bảo Đại nghĩ ra và quyết định tấn phong cho Nguyễn Hữu Thị Lan sau khi kết hôn. Ít có một vị vua trong sử sách xứ Việt lại có thể quyết định nhiều điều gây chấn động triều đình đến thế để có thể đổi lấy hạnh phúc cho người phụ nữ mà ông yêu. 
Tình yêu không cần sự vội vàng vì vậy cứ chậm mà yêu thôi
Mặc dù sau này, vua Bảo Đại không có tam cung lục viện trong triều đình nhưng lại nổi tiếng với nhiều nhân tình, phụ nữ ở những nơi ông trú ngụ qua nhưng người đời vẫn mãi sửng sốt trước những quyết định có phần táo bạo, chống lại những giáo điều được lưu truyền của thế hệ trước để người vợ mà ông từng rất mực yêu thương được hưởng thụ những sự công bằng nhất định.
Còn Nam Phương Hoàng hậu mặc dù sử sách nói rất ít về tình cảm của bà dành cho nhà vua Bảo Đại nhưng những sự kiện, những hành động do các chứng nhân lịch sử ghi dấu lại có thể thấy bà là một người rất chung thủy, chỉ chuyên chú, suy nghĩ cho chồng, cho con. Thậm chí khi chế độ triều Nguyễn tan rã, bà vẫn quyết định ở cung An Định chăm sóc con cái để nhà vua của bà có thể yên tâm công tác. Thậm chí khi ông có nhân tình bên ngoài, bà vẫn xử trí đúng chuẩn mực của một quốc mẫu, đến khi tha hương nơi xứ người, bà vẫn giữ hình ảnh đẹp của một Hoàng hậu ở một triều đại xa xôi với một nhân cách cao đẹp.
Theo Bestie.VN