Bật nắp quan tài, thấy thứ kỳ lạ này quanh xác ướp

Google News

Trong cuộc khai quật tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, các chuyên gia tìm thấy ngôi mộ cổ 700 tuổi. Khi mở nắp quan tài, họ phát hiện xác ướp một phụ nữ được bao quanh bởi chất lỏng màu nâu.

Vào năm 2011, các nhà khảo cổ Trung Quốc có phát hiện quan trọng khi tìm thấy một ngôi mộ chứa quan tài chứa xác ướp nguyên vẹn của một phụ nữ. Xung quanh thi hài là chất lỏng màu nâu bí ẩn. Theo các chuyên gia, xác ướp người phụ nữ có niên đại khoảng 700 năm tuổi. Từ đây, họ suy đoán người này sống vào thời nhà Minh.
Bat nap quan tai, thay thu ky la nay quanh xac uop
 
Xác ướp người phụ nữ này mặc nhiều lớp quần áo và được bó chặt bằng vải sáp, chăn bông. Dù qua đời khoảng 700 năm trước nhưng xác ướp vẫn còn khá nguyên vẹn. Các chuyên gia vô cùng bất ngờ khi da, tóc, lông mày và những đường nét trên gương mặt trông giống như mới qua đời. Trên tay người phụ nữ có đeo một chiếc nhẫn gắn đá quý và cặp tóc bằng bạc. Từ đây, các chuyên gia suy đoán người này có thể xuất thân trong tầng lớp giàu có. Không những vậy, bên trong quan tài còn có một số món đồ gốm sứ và nhiều cổ vật khác. Điều khiến các chuyên gia tò mò là xác ướp được bao quanh bởi chất lỏng màu nâu bí ẩn. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ chất lỏng màu nâu đó có thể chính là hỗn hợp đặc biệt mà người xưa tạo ra để bảo quản nguyên vẹn xác ướp.
Tuy nhiên, một quan điểm khác cho rằng, chất lỏng màu nâu trong quan tài chứa xác ướp người phụ nữ sống vào thời nhà Minh có thể đơn giản là nước ngầm trong lòng đất ngấm vào bên trong. Để biết chính xác chất lỏng màu nâu đó là gì, các nhà khoa học lấy mẫu đem về phòng thí nghiệm để kiểm tra. Họ hy vọng sẽ tìm ra các thành phần có trong nước nhằm xác định xem đó có phải dung dịch được dùng để ướp xác hay không. Nếu điều này là chính xác thì phát hiện quan trong đó sẽ giúp giới chuyên gia giải mã những bí ẩn liên quan đến phong tục mai táng và cách ướp xác của nhà Minh.

Mời độc giả xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo DM, Rex Features)