Đó được gọi là trạng thái “cầu vồng hóa thân thể”. Theo đó, một người có thể chuyển hóa cơ thể thành ánh sáng sau một quá trình liên tục đề cao tâm tính. Người ta tin rằng, cứ mỗi 5 năm sẽ có một nhà sư Phật giáo Mật tông tiến nhập vào trạng thái giác ngộ này. Quá trình đó vô cùng mạnh mẽ, theo các ghi chép, phải mất khoảng 7 ngày để cơ thể co dần lại, cuối cùng chuyển hóa thành ánh sáng cầu vồng và tan biến.
Có hơn 160.000 trường hợp như vậy đã được ghi nhận. Đạo giáo gọi đây là “thân kim cương”, những người đạt được thân thể này là những người bất tử, có khả năng “đi mây về gió”. Các trường phái Yoga và giáo lý Yoga vô thượng gọi đây là “Thánh thể”, trong khi Kriya Yoga gọi là “Phúc thể”.
Tuy nhiên, trạng thái thân thể huyền diệu này không chỉ xuất hiện trong thời cổ đại. Những thông tin gần đây cũng cho thấy các cao tăng Tây Tạng vẫn luôn đạt đến trạng thái này thông qua quá trình tu luyện lâu dài.
Ví dụ, linh mục Công giáo Francis Tiso đã ghi nhận trường hợp của Khenpo Achö, một tu sĩ trường phái Cách Lỗ (Gelugpa) ở khu vực Kham, Tây Tạng. Ông qua đời vào năm 1998 và bằng cách nào đó, thân thể ông đã hóa thành một luồng ánh sáng.
David Steindl-Rast, một tu sĩ dòng thánh Benedictine vào năm 2002 đã đề nghị Viện Khoa học Tinh thần (Institute of Noetic Sciences – IONS) tiến hành nghiên cứu hiện tượng thân thể hóa cầu vồng này, ông nói rằng: “Nếu chúng ta có thể chứng minh được khả năng này của con người thì điều đó có nghĩa là những gì được mô tả về ngày Chúa Giê-su phục sinh không chỉ xuất hiện trong quá khứ mà còn xảy ra trong thời nay, nó sẽ nâng quan điểm về tiềm năng con người của chúng ta đến một nhận thức mới”.
|
Nhà sư Khenpo Achö là một trong những trường hợp thân thể hóa cầu vồng sau khi viên tịch. (Ảnh: in5d.com). |
Sau đó, David Steindl-Rast đã liên hệ với người thường xuyên du hành đến Tây Tạng là Cha Francis Tiso, và nhờ ông giải thích về hiện tượng này. Cha Tiso nói rằng ông đã chứng kiến một cầu vồng xuất hiện nơi nhà sư Khenpo Achö sinh sống vài ngày trước khi ông qua đời vào tháng 9/1998 và sau đó là hàng chục chiếc cầu vồng khác.
Thân thể của sư Khenpo Achö bắt đầu thay đổi ngay sau khi ông trút hơi thở cuối cùng. Da ông trở nên sáng trắng hơn và hình dạng thân thể bắt đầu thay đổi. Vài ngày trôi qua, xác của ông bắt đầu nhỏ dần lại đến ngày thứ 7 thì nó hoàn toàn biến mất.
Sự kiện này đã được báo chí địa phương ghi lại rất kỹ lưỡng và hiện tượng “cầu vồng hóa thân thể” đã được thảo luận tại Viện Nghiên cứu Khoa học Tinh thần (tháng 3 đến tháng 5/2002).
Tulku Pema Rigtsal, một nhà sư khác của Nepal đã thuật lại quá trình biến hóa của sư Achö như sau:
“Gần đây, vào ngày 29/8/1998, tại Dome Khamngak ở Azi Rong, Tây Tạng, sư Khenpo Achö 80 tuổi đã đạt đến trạng thái giải thoát. Một ngày vào buổi trưa, ông nằm trên giường, trong tư thế sư tử đang ngủ và niệm lục chú trong môn của ông.
Khi đó, cơ thể dần sáng lên, các nếp nhăn dường như biến mất, trông ông giống như một đứa trẻ 8 tuổi với làn da rất đẹp. Sau một tuần trôi qua, khi mọi người bắt đầu biết đến cái chết bí hiểm của ông thì trong ngoài có rất nhiều cầu vồng đã xuất hiện, hương thơm lan tỏa khắp mọi nơi và những điều đó đã đánh lừa sự chú ý của các nhà chức trách. Thân thể ông dần dần nhỏ lại và cuối cùng ông đã trở về cõi Phật; những gì còn lại chỉ là móng tay và tóc”.
Nhà sư Phật giáo tông phái Đại Toàn Thiện Khenpo Choga Rinpoche cũng đã viết về sư phụ của mình khi đạt viên mãn rằng:
“. . . Vị thầy cao tăng của tôi đã qua đời vào ngày 11/11/2013. Thân thể của ông cao khoảng 1,75m nhưng sau khi mất 2 tuần, thân hình ông thu nhỏ lại chỉ còn khoảng 20cm. Theo giáo lý của Đại Toàn Thiện thì hiện tượng này được gọi là Tiểu Cầu vồng hóa Thân thể, đó là dấu hiệu của quả vị cao qua một đời tu luyện Phật Pháp. Để làm được vậy người tu luyện cần phải tích lũy được vô lượng công đức”.
Người tu hành của bất kỳ phái Mật giáo nào, sau khi tu luyện đạt đến cảnh giới cao, lúc lâm chung sẽ xuất hiện hiện tượng hóa cầu vồng. Nhục thân của người đó sẽ hóa thành một đường cầu vồng bay thẳng lên trời, tiến nhập vào cõi Tịnh Độ mà Phật giáo nói đến.
Bởi các pháp môn tu luyện khác nhau, quá trình hóa thành cầu vồng của người tu hành cũng sẽ xuất hiện các loại hiện tượng khác nhau. Có hai loại là phổ biến nhất. Một loại là trước khi người tu hành lâm chung, yêu cầu được ở một mình, trong thời gian 7 ngày sau khi mất không được đụng vào di thể của họ; trong phòng sẽ tràn đầy ánh sáng kỳ dị giống như cầu vồng; đến ngày thứ 8, mọi người mở căn phòng ra chỉ thấy di thể của người tu hành đã biến mất, chỉ còn sót lại tóc và móng tay.
Một loại hiện tượng khác cũng là muốn ở một mình, cũng cho phép đệ tử chân truyền ở bên cạnh, người tu hành ngồi xếp bằng đả tọa, thân thể tự phát sáng, một đường cầu vồng xông thẳng lên bầu trời.
Điều này người thường nghe thấy quả thật là điều không thể nghĩ bàn, nhưng đối với người tu hành trong Mật giáo, thì nó lại không phải là điều gì khó tin cả. Thông qua tu luyện nhiều năm, bên trong thân thể của người tu hành đã tập hợp năng lượng to lớn, khi họ đối diện với ranh giới của cái chết, thì sẽ chuyển hóa nhục thể có năng lượng này thành vật chất ánh sáng, sắc thân hòa tan vào trong ánh sáng, sau đó hoàn toàn biến mất.
Bởi vì rất nhiều người dân Tây Tạng đã tận mắt chứng kiến những sự tình tương tự như vậy, biết rằng trong cõi vô minh đó, có những điều thần bí mà nhân loại có lẽ mãi mãi không cách nào lý giải được. Và chính tín có thể khiến cho con người trở nên dũng cảm và mạnh mẽ hơn.
Theo Hoàng An/Tinhhoa.net