Bí ẩn kho báu thời đồ Đồng có nguồn gốc ngoài trái đất

Google News

Được chế tác từ sắt thiên thạch, hai hiện vật được các nhà nghiên cứu xác định tồn tại từ thời kỳ đồ Đồng

Một kho báu thời kỳ đồ đồng rực rỡ được phát hiện ở Tây Ban Nha hơn 60 năm trước có chứa một số kim loại ngoài thế giới, khi một phân tích mới tiết lộ rằng các bộ phận của kho báu được làm từ sắt thiên thạch.
Kho báu được gọi là Kho báu của Villena và được các nhà khảo cổ phát hiện vào năm 1963, bao gồm tổng cộng 59 chai lọ, bát và đồ trang sức được chế tác tinh xảo từ vàng, bạc, hổ phách và sắt.
Bi an kho bau thoi do Dong co nguon goc ngoai trai dat
Ảnh minh hoạ 
Tuy nhiên, khi phát hiện ra kho báu trong một hố sỏi ở tỉnh Alicante, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy một số chi tiết gây tò mò về một số mảnh sắt. Theo El País, một tờ báo ở Tây Ban Nha, vào thời điểm đó, họ mô tả những món đồ này được chế tác bằng "kim loại chì sẫm màu. Nó sáng bóng ở một số khu vực và được phủ một lớp oxit trông giống như sắt và hầu hết đã bị nứt".
Giờ đây, nghiên cứu mới đã tiết lộ rằng sắt được sử dụng trong hai hiện vật có nguồn gốc từ một thiên thạch rơi xuống Trái đất khoảng 1 triệu năm trước, theo một nghiên cứu được dịch công bố ngày 30 tháng 12 trên tạp chí Trabajos de Prehistoria.
Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm hai mảnh sắt: một chiếc vòng tay hình chữ C và một quả cầu rỗng bên trên phủ một tấm vàng có thể đã từng trang trí chuôi kiếm. Cả hai món đồ đều được chế tác từ năm 1400 đến 1200 trước Công nguyên.
Tác giả nghiên cứu cao cấp Ignacio Montero Ruiz , nhà nghiên cứu tại Viện Lịch sử Tây Ban Nha, nói với Live Science qua email: "Mối liên hệ giữa vàng và sắt rất quan trọng vì cả hai nguyên tố đều có giá trị xã hội và biểu tượng to lớn. Trong trường hợp này, các hiện vật có lẽ là kho báu được cất giấu có thể thuộc về cả một cộng đồng chứ không phải của một người nào. Không có vương quốc nào ở Bán đảo Iberia vào thời kỳ lịch sử này."
Bi an kho bau thoi do Dong co nguon goc ngoai trai dat-Hinh-2
 
Theo nghiên cứu, bằng cách sử dụng phép đo phổ khối, một kỹ thuật đo tỷ lệ khối lượng trên điện tích của các phân tử, họ đã đo được dấu vết của hợp kim sắt-niken tương đương với dấu vết tìm thấy trong sắt thiên thạch.
Montero Ruiz cho rằng thành phần của các hiện vật rất giống nhau nên “cả hai vật thể đều có thể đến từ cùng một thiên thạch”.
Ông nói thêm: "Công nghệ sắt hoàn toàn khác với luyện kim dựa trên đồng và các kim loại quý (vàng và bạc). Vì vậy, những người bắt đầu làm việc với sắt thiên thạch và sau đó là sắt trên trái đất hẳn phải [phải] đổi mới và phát triển công nghệ mới."
Ông nói thêm rằng thật "thú vị" khi thấy các nềnVăn hóađổi mới bằng công nghệ mới như thế nào, đồng thời lưu ý rằng "thử nghiệm và sự tò mò là một phần của những xã hội trước đây".
Theo nghiên cứu, trong khi các nhà nghiên cứu vẫn chưa chắc chắn về người đã chế tạo ra các vật thể này và chúng có nguồn gốc từ đâu, họ biết rằng đây đều là những vật thể bằng sắt thiên thạch đầu tiên và lâu đời nhất được tìm thấy ở Bán đảo Iberia.
Các hiện vật cũng cung cấp cái nhìn sâu sắc mới về hoạt động luyện kim từ thời kỳ đồ đồng muộn. Hiện vật duy nhất được biết đến bao gồm sắt thiên thạch từ thiên niên kỷ thứ nhất trước Công nguyên bao gồm một đầu mũi tên từ năm 900 trước Công nguyên được tìm thấy ở Mörigen, Thụy Sĩ và một số đồ vật từ Ba Lan từ khoảng năm 800 trước Công nguyên.
Về việc các hiện vật của kho tích trữ đến từ đâu, điều đó vẫn còn chưa rõ ràng. Montero Ruiz nói: "Một lựa chọn là [chúng] đến từ phía đông Địa Trung Hải, nơi các đồ vật đương đại khác được biết đến (ví dụ, con dao găm và các đồ vật khác từ lăng mộ của Vua Tutankhamun)". "Chúng tôi không có lập luận nào để ủng hộ việc sản xuất ở địa phương nhiều hơn, bởi vì các loại sắt thiên thạch khác ở châu Âu có niên đại muộn hơn (từ Ba Lan hoặc Thụy Sĩ)."
Các hiện vật này là một phần của bộ sưu tập tại Bảo tàng Khảo cổ học ở Villena, Tây Ban Nha.
Theo Văn Hóa & Phát Triển