Bí ẩn lăng mộ Càn Long, quan tài nặng hàng tấn tự 'di chuyển'

Google News

Càn Long là một trong vị hoàng đế nổi tiếng của triều Thanh. Sau khi qua đời, ông được mai táng trong Thanh Dụ Lăng cùng với hàng nghìn cổ vật giá trị như vàng bạc, châu báu, đồ gốm sứ, vật dụng hàng ngày...

Có vô số những bí ẩn liên quan đến lăng mộ của Càn Long đến nay vẫn chưa có lời giải. Trong số đó phải kể đến việc quan tài của vua Càn Long nặng đến hàng tấn có thể tự "dịch chuyển" hai lần.

Bi an lang mo Can Long, quan tai nang hang tan tu 'di chuyen'

Lần 1 vào năm 1928, "mộ tặc" Tôn Điện Anh cùng đồng bọn khai quật để lấy trộm báu vật. Trong địa cung của Thanh Dụ Lăng có lớp cửa đá vô cùng kiên cố. Ba lớp cửa trước bọn đạo mộ dễ dàng mở được nhưng đến lớp cửa đá thứ 4 không thể nào mở được, cuối cùng chúng phải dùng đến một lượng thuốc nổ có sức công phá lớn. Nhờ vậy, nhóm trộm mộ tiến vào bên trong và vơ vét báu vật. Trong quá trình cướp bóc cổ vật lăng mộ của Càn Long, nhóm trộm mộ do Tôn Điện Anh dẫn đầu vô cùng sợ hãi khi thấy cảnh tượng kỳ lạ. Không biết vì lý do gì mà quan tài của Càn Long có thể "tự đi" đến vị trí gần cửa lăng mộ. Nhìn thấy cảnh tượng đó, nhóm trộm mộ vội vã tháo chạy cùng với số bảo vật đã lấy được.

Bi an lang mo Can Long, quan tai nang hang tan tu 'di chuyen'-Hinh-2

Bi an lang mo Can Long, quan tai nang hang tan tu 'di chuyen'-Hinh-3

Bên trong lăng mộ của vua Càn Long.

Sau sự việc này, Thanh Dụ Lăng được tu sửa và quan tài của vua Càn Long được đặt về vị trí cũ. Thế nhưng, sự việc kỳ bí trên lại xảy ra một lần nữa khiến giới chuyên gia khó giải mã.

Cụ thể, khi các nhân viên của Văn phòng Bảo tồn Di tích Văn hóa của Thanh Dụ Lăng mở cổ mộ dưới lòng đất, họ cũng phát hiện ra rằng chiếc quan tài đáng lẽ phải được cố định trở lại vị trí ban đầu đã di chuyển tới gần cánh cửa mộ một lần nữa, khiến mọi người bị sốc.

Bi an lang mo Can Long, quan tai nang hang tan tu 'di chuyen'-Hinh-4

Bi an lang mo Can Long, quan tai nang hang tan tu 'di chuyen'-Hinh-5

Khi vào trong địa cung, họ phát hiện tổng cộng có có 6 chiếc quan tài gồm của Càn Long, 2 vị hoàng hậu và 3 hoàng phi. Trong đó 5 chiếc quan tài đều đặt ngay ngắn kiên cố trên thạch sàng (giường đá), chỉ duy nhất có quan tài của Càn Long là “di chuyển” từ thạch sàng chắn ngang cửa đá. Điều này khiến cho mọi người không thể giải thích. Bởi vì thi hài Càn Long được đặt trong hai lớp áo quan nên quan tài rất to và nặng đến hàng tấn. Đồng trên giường đá, ở 4 góc của quan tài đều được móc chặt vào đá long sơn (được gọi là ca quan thạch). Đá Long sơn có hình vuông trên được khắc vân long, một tổ có 4 cặp, mỗi cặp nặng đến hàng trăm cân, giường đá và đá long sơn dùng hình thức tán đinh để gắn chặt với với nhau, có tác dụng giữ cố định vị trí quan tài.

Bi an lang mo Can Long, quan tai nang hang tan tu 'di chuyen'-Hinh-6

Rõ ràng các thiết kế này khiến quan tài khó di chuyển. Và chiếc quan tài của Càn Long lẽ ra phải được cố định chắc chắn tại chỗ nhưng lại dịch chuyển hai lần tới cổng vào mộ, điều này khiến các nhà nghiên cứu bối rối và sự việc này đến nay vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải.

Theo Hoàng Anh/Bảo vệ Công lý