Bí ẩn về loài ngỗng

Google News

Nick Acheson dành cả đời để theo đuổi những điều thú vị xung quanh cuộc sống của loài ngỗng. Cuốn "The Meaning of Geese" có thể truyền cảm hứng cho nhiều người làm việc tương tự.

Bi an ve loai ngong

The Meaning of Geese tiết lộ những điều thú vị về loài ngỗng. Ảnh: Telegraph.

The Meaning of Geese là cuốn sách kể về những cuộc gặp gỡ ly kỳ với động vật hoang dã, về đôi chân mỏi nhừ, lốp xe thủng và thời tiết khắc nghiệt. Trên tất cả, đó là câu chuyện về tình yêu của Nick Acheson đối với vùng đất nơi ông sinh ra và lớn lên, cũng như đối với những chú ngỗng hoang dã khiến nơi đây tràn ngập âm thanh và hình ảnh sống động vào mỗi mùa đông.

Nhà tự nhiên học và bảo tồn nổi tiếng Nick Acheson đã dành rất nhiều thời gian để quan sát và nghiên cứu những con ngỗng hoang dã. Trên chiếc xe đạp màu đỏ cũ kĩ 40 tuổi của mẹ mình, ông trải qua hàng nghìn chuyến đi trong mọi điều kiện thời tiết.


 

Trong The Meaning of Geese: A Thousand Miles in Search of Home, Acheson kể chi tiết, tỉ mỉ về sự xuất hiện của đàn ngỗng, quan sát ý nghĩa của chúng đối với miền quê Norfolk và vai trò của chúng trong cuộc sống của người dân địa phương, nói rộng ra là vai trò của loài chim trong thế giới đang thay đổi.

Nick đã đi theo đàn ngỗng chân hồng, ngỗng đen tràn ngập bầu trời và phong cảnh Norfolk khi chúng bay đến từ Iceland, từ Siberia.

Trong đàn, ông bắt gặp những con ngỗng hiếm hơn, bao gồm ngỗng trắng Nga, ngỗng trời và một con ngỗng bụng xám khác thường, loài chim mà ông đã mơ ước được nhìn thấy kể từ khi xem bản sao cuốn sách hướng dẫn thực địa của Peter Scott khi còn nhỏ.

Để tôn vinh những cuộc di cư tuyệt vời của loài ngỗng, Nick đã ghi nhật ký về những lần ông nhìn thấy cũng như câu chuyện quá khứ và hiện tại được cư dân địa phương kể lại, những người cũng yêu quý ngỗng như ông.

"The Meaning of Geese là một nghiên cứu sâu sắc về cuộc sống hấp dẫn của loài chim bị đánh giá thấp, cũng như cánh cửa nhìn vào bên trong công việc ám ảnh của một nhà tự nhiên học", Lee Schofield, tác giả quyển Wild Fell đánh giá.

Theo Nguyễn Hiếu/Zing