Bí mật về những nữ samurai huyền thoại ở Nhật Bản

Google News

Chúng ta ai cũng từng biết hoặc nghe kể về các chiến binh huyền thoại samurai Nhật Bản, hầu hết đều nói về nam giới. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa nữ samurai không tồn tại và thậm chí họ còn chuyên nghiệp và khéo léo không khác gì nam giới.

Nổi tiếng với danh xưng “Onna Bugeisha”, những nữ samurai sát thủ được huấn luyện chiến đấu, tự vệ và sử dụng vũ khí vô cùng khéo léo, tờ Japan Times cho hay. Vũ khí thường được họ lựa chọn là đoản kiếm “naginata”.
Bi mat ve nhung nu samurai huyen thoai o Nhat Ban
Tranh vẽ một nữ samurai với đoản kiếm “naginata” trong tay. Ảnh: Next Shark 
Ngoài ra, họ cũng được huấn luyện chiến đấu bằng dao theo kỹ thuật tantojutsu (kỹ thuật của ninja).
Được đào tạo như nhau và ở cùng một đẳng cấp, nam và nữ samurai đều nhận những nhiệm vụ khó khăn giống nhau. Họ chiến đấu ở các thời kỳ như Heian và Kamakura trong lịch sử Nhật Bản.
Nổi bật trong số ít các nữ samurai là Tomoe Gozen và Hangaku Gozen.
Tomoe Gozen, người nổi tiếng với lòng can đảm và sự trung thành, đã chiến đấu dũng cảm trong trận chiến Awazu năm 1184.
Bi mat ve nhung nu samurai huyen thoai o Nhat Ban-Hinh-2
Tranh vẽ Tomoe Gozen. Ảnh: Scooby Doo Jedi 
Theo mô tả trong tác phẩm “Chuyện về gia tộc Heike”: “Tomoe vô cùng xinh đẹp, da trắng, tóc dài, tài nghệ xuất chúng. Cô dương được cung cứng, dù đi bộ hay trên lưng ngựa đều múa kiếm chống chọi quỷ thần, sức địch ngàn người.
Nữ samurai có tài thuần phục ngựa chứng và cưỡi chúng leo lên dốc đứng. Khi xung trận, Tomoe thường mang giáp dày, đao to, cung cứng và được phong làm đại tướng. Không ai dũng mãnh được như nữ samurai này”.
Trong khi đó, Hangaku Gozen - người từng chỉ huy 3.000 quân chống lại một đội quân 10.000 người của Gia tộc Hōjō - cũng không hề kém cạnh khi xuất hiện trong văn học Nhật Bản với mô tả “dũng mãnh không khác gì nam giới và xinh đẹp như hoa”.
Một số nữ samurai được giao nhiệm vụ bảo vệ nhà cửa thay vì chiến đấu ngoài chiến trường. Họ được huấn luyện các kỹ năng sử dụng vũ khí để phòng thủ hiệu quả trước những kẻ xâm lược trên lưng ngựa.
Tuy nhiên, một sự thay đổi lớn về vị thế của phụ nữ trong xã hội Nhật Bản đã xảy ra vào đầu thế kỷ 17 (thời kỳ Edo).
Với các quy ước xã hội mới và sự ra đời của hòa bình, các nữ samurai buộc phải thay đổi từ những chiến binh đáng sợ thành những người mẹ, người vợ biết vâng lời. Con gái của các quý tộc và tướng lĩnh thậm chí còn bị cấm tham gia chiến trận và ngao du đó đây.
Dù bị cấm tham gia chiến trận, các nữ samurai vẫn luôn sẵn sàng bảo vệ nhà cửa, làng mạc nếu có kẻ khả nghi tiếp cận khu vực họ sinh sống hay đột nhập vào ban đêm.
Cuối thế kỷ 19, Nakano Takeko, một nữ samurai huyền thoại khác, lập lên nhóm chiến binh nữ đặc biệt có tên gọi là Jōshitai. Nakano đã tiêu diệt 172 samurai đối địch. Bà mất vì vết đạn bắn khi đang lãnh đạo nhóm người chống lại quân đội Đế quốc Nhật ở Ōgaki.
Bi mat ve nhung nu samurai huyen thoai o Nhat Ban-Hinh-3
Nữ samurai Nakano Takeko. Ảnh: Next Shark 
Hành động của Nakano và nhóm nữ chiến binh Joshigun vẫn được ghi nhớ hàng năm tại lễ hội mùa thu Aizu ở Nhật Bản. Các cô gái mặc trang phục hakama và quấn khăn trắng trên đầu, tham gia đám rước để vinh danh nữ samurai Nakano và nhóm Joshigun.
Theo Gia Hạnh/Saostar