Bốn điều kiêng kỵ khi đi tảo mộ trong lễ Thanh minh

Google News

Ngày lễ thanh minh, một trong những ngày lễ truyền thống của chúng ta, cũng là lễ hội quét mộ và tôn vinh tổ tiên.

Có rất nhiều câu nói dân gian về việc quét mộ trong lễ Thanh minh, và ý nghĩa thể hiện qua một số câu nói này vẫn được nhiều người làm theo. Ví dụ như câu "Bốn điều kiêng kỵ khi viếng mộ trong lễ Thanh minh, con cái phạm phải hao tán của cải", nếu phạm vào những điều cấm kỵ, có thể xảy ra điều xấu, hoặc ảnh hưởng đến của cải.

Tuy có những điều mê tín, nhưng trong quá trình thực tế, bốn điều kiêng kỵ này vẫn được người dân gìn giữ từ xa xưa đến nay. Đến bây giờ vẫn còn nhiều bạn theo dõi.

Trong bài viết này, sẽ cho bạn biết cụ thể về 4 điều kiêng kỵ, bạn có thể tham khảo xem ở địa phương mình có kiêng kỵ như vậy không nhé.

Kiêng kỵ 1: Phụ nữ có thai đi tảo mộ

Không chỉ lễ Thanh minh mà các lễ hội khác phụ nữ có thai đều không được đi tảo mộ, theo các cụ cao tuổi thì âm khí ở nghĩa trang hay xung quanh lăng mộ tương đối nặng, nếu phụ nữ có thai đi có thể ảnh hưởng đến âm khí thai nhi phát triển, phụ nữ có thai không nên đi tảo mộ.

Đến tết Thanh minh, nếu bạn có thai, ngay cả cha mẹ ruột của mình cũng sẽ có chồng đại diện khi tảo mộ, vì vậy họ không thể đến đó. Từ quan điểm khoa học, không có cơ sở cho câu nói này, nhưng nó đã được truyền lại trong nhiều năm, nên nhiều người vẫn làm theo.

Bon dieu kieng ky khi di tao mo trong le Thanh minh

Điều cấm kỵ 2: Đi tảo mộ sau 12h

Thời gian quét mộ rất đặc biệt, dân gian có câu nói không được quá 12 giờ trưa. Nguyên nhân cụ thể cũng được nghe các cụ già kể lại, trước 12 giờ người thân đã khuất được “ở nhà”, đốt giấy bạc nhận tiền. Sau 12h, đi tảo mộ người quá cố sẽ không nhận được, mất nghĩa khí.

Vì vậy, việc viếng mộ phải tiến hành trước 12h trưa, không được đi sau 12h, điều kiêng kỵ này ở nhiều nơi hiện nay vẫn thực hiện, bạn có thể suy nghĩ xem có tình trạng đi tảo mộ sau 12:00 trưa ở địa phương mình không?

Bon dieu kieng ky khi di tao mo trong le Thanh minh-Hinh-2

Điều cấm kỵ 3: Đốt sai hướng

Trong lễ Thanh minh (đặc biệt là ở các vùng nông thôn), việc đốt tiền giấy sai vị trí dù ít người để ý, tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp đốt sai hướng, ví dụ như một số người thân lần đầu đi tảo mộ đốt giấy cho người thân, không biết đốt ở đâu thì đốt nhầm hướng. Đây cũng là điều tối kỵ.

Theo lời xưa, sau khi đốt không đúng hướng, một mặt người thân đã khuất sẽ không nhận được tiền giấy, đốt xong cũng tương đương với đốt vô ích. Mặt khác, họ sẽ bị coi là thiếu tôn trọng và nếu bị dân làng biết cũng sẽ bị đàm tiếu. Vì vậy, khi đốt giấy ở mộ trong lễ Thanh minh phải nói rõ hướng nào, nhất là lần đầu đi thăm mộ người thân phải hỏi rõ ràng.

Bon dieu kieng ky khi di tao mo trong le Thanh minh-Hinh-3

Điều cấm kỵ thứ 4: Bỏ đi trước khi tiền giấy cháy hết

Khi đi viếng mộ vào lễ Thanh minh, người thân sẽ đốt tiền giấy, nếu bỏ đi mà không đợi đốt tiền giấy cháy hết cũng là một hành vi thiếu tôn trọng. Chỉ sau khi xem đốt xong, người thân đã khuất mới được “nhận”, nếu bỏ đi sẽ bị “ma cô đơn giật lấy”, và những người thân đã khuất sẽ không nhận được. Vì vậy, khi đốt tiền giấy phải đốt hết rồi mới bỏ đi.

Trong xã hội ngày nay, bỏ đi sau khi đốt hết tiền giấy có tác dụng tránh hỏa hoạn, nhất là ở vùng rừng núi đốt tiền giấy dễ gây hỏa hoạn, nhất định phải để ngọn lửa cháy hết thì mới dời đi.

Bon dieu kieng ky khi di tao mo trong le Thanh minh-Hinh-4

Theo Công lý & xã hội