Các nước phát hiện tài xế nghiện ma túy như thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Không ít tài xế tìm đến ma túy và các chất kích thích nhằm duy trì sự tỉnh táo. Thế nhưng, chúng cũng là nguyên nhân khiến lái xe gây tai nạn nghiêm trọng. Vì vậy, một số nước đã đưa ra những giải pháp để phát hiện tài xế dương túy với ma túy. 

Trong thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên thế giới khiến nhiều người thương vong. Điều khiến dư luận bất bình là việc một số tài xế sử dụng ma túy khi lái xe đã gây ra những vụ tai nạn đáng tiếc. Theo một số nguồn tin, không ít tài xế, đặc biệt là lái xe container, xe đường dài đã sử dụng ma túy để có thể giúp họ duy trì tỉnh táo suốt 2 ngày 2 đêm mà không buồn ngủ, mệt mỏi hay mất tập trung.
Tuy nhiên, nhiều trường hợp sử dụng ma túy có thể mất tỉnh táo bất cứ lúc nào khi chạy xe với tốc độ cao và gây ra những vụ tai nạn giao thông kinh hoàng khiến dư luận rúng động. Trước tình hình này, để phòng ngừa và ngăn chặn tình huống này, nhiều nước đã có những biện pháp để phát hiện và xử phạt tài xế sử dụng chất cấm dù đã ngừng sử dụng nhiều ngày.
Cac nuoc phat hien tai xe nghien ma tuy nhu the nao?
Tài xế ở nhiều nước phải xét nghiệm ma túy qua nước tiểu khi đi xin việc.
Cụ thể, chính quyền Anh đã có những giải pháp để kịp thời phát hiện và xử lý lái xe sử dụng chất cấm khi tham gia giao thông. Kể từ tháng 3/2015, cảnh sát Anh bắt đầu sử dụng bộ xét nghiệm di động với chất kích thích trong máu có tên là "DrugWipe". Nhờ loại que thử này, cảnh sát Anh có thể xác định dấu hiệu vi phạm ngay tại hiện trường mà không cần đưa nghi phạm về trụ sở thực hiện kiểm tra. Nhờ có bộ xét nghiệm mà việc xác định người tài xế có sử dụng ma túy hay không một cách dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn trước rất nhiều.
Theo thống kê của BBC, từ khi áp dụng từ 2015 cho tới tháng 1/2018, hơn 8.000 tài xế có kết quả dương tính với cần sa, hơn 3.000 vụ dương tính với cocain. Kết quả này giúp chính phủ Anh phần nào thấy được mức độ nghiêm trọng của việc tài xế sử dụng chất kích thích khi tham gia giao thông.
Vì vậy, để phòng ngừa và giảm thiểu tai nạn giao thông do tài xế sử dụng chất cấm, chính phủ Anh đưa ra mức phạt cụ thể. Nếu bị kết tội lái xe khi dùng chất kích thích thì người vi phạm sẽ bị phạt tới 5.000 bảng Anh, bị phạt tù lên tới 6 tháng và bị cấm lái xe ít nhất 1 năm. Nếu gây chết người thì người lái xe đối mặt với án tù lên tới 14 năm.

Mời độc giả xem video: Vì sao nhiều lái xe đường dài sử dụng ma túy? (nguồn: VTC14)

Không chỉ Vương quốc Anh, Mỹ cũng giám sát, kiểm tra xem tài xế có sử dụng ma túy hay không thông qua nước tiểu và chân tóc. Cụ thể, theo luật của Mỹ, mọi ứng viên cho vị trí tài xế xe tải đều phải trải qua xét nghiệm ma túy qua nước tiểu trước khi được nhận vào làm. Quy định này được áp dụng từ năm 1991 đến giữa năm 2018. Kể từ đó trở đi, Hiệp hội Xe tải Mỹ (Trucking Alliance) đề xuất quy định bắt buộc với mọi ứng viên tài xế xe tải: xét nghiệm nang tóc (chân tóc).
Sở dĩ Hiệp hội Xe tải Mỹ đưa ra đề xuất đó là vì xét nghiệm nước tiểu chỉ phát hiện được đối tượng sử dụng ma túy trong 2 - 3 ngày. Thế nhưng, đối với xét nghiệm ma túy qua chân tóc, giới chức trách sẽ có kết quả chính xác trong vòng 90 ngày nếu ai đó dùng chất cấm, đại diện hiệp hội cho biết.
Theo dự kiến, xét nghiệm ma túy qua nang tóc sẽ trở thành quy định bắt buộc tại Mỹ trong năm 2019 sau khi được quốc hội Mỹ thông qua. Đến 2020, thông tin về kết quả xét nghiệm sẽ được lưu trữ và dữ liệu được chia sẻ giữa các hãng vận tải. Theo đó, một khi có kết quả dương tính với ma túy thì tài xế sẽ không còn cơ hội xin việc ở bất cứ hãng vận tải nào.
Tâm Anh (TH)