Cảm động khi biết lý do trước khi chết, chó thường bỏ nhà đi

Google News

Đối với nhiều người, chó cưng không phải là vật nuôi để giữ nhà mà là một người bạn. Do đó, tình yêu mà họ dành cho những chú chó cưng là vô bờ bến.

Những người thực sự yêu thương chó mèo, xem việc nuôi chúng là một cam kết trọn đời đều hiểu rằng, tuổi thọ của chó mèo không dài như con người. Một lúc nào đó trong tương lai, đôi bên sẽ phải mãi mãi chia xa.

Mới đây, thông tin về một chú chó trong những giây phút cuối đời đã lẻn trốn chủ để đi tìm nơi “an nghỉ” đã thu hút sự chú ý của dư luận. Tại sao một chú chó lại có hành động như vậy khi chuẩn bị đối mặt với cái chết?

Động vật sắp chết tìm nơi ẩn náu

Cam dong khi biet ly do truoc khi chet, cho thuong bo nha di

Khi động vật sắp chết, chúng thường tìm nơi trú ẩn, đó là phản ứng bản năng của chúng (Ảnh minh họa)

Mặc dù động vật không thể nói, nhưng hành vi của chúng nói lên rất nhiều điều về trạng thái tinh thần của chúng. Những hành vi này nhắc nhở chúng ta rằng, dù là con người hay loài vật, khi đứng trước sự ra đi cuối cùng của cuộc đời đều có một nỗi đau và sự lo lắng khôn tả.

Tại sao động vật tìm kiếm nơi ẩn náu? Điều này liên quan đến bản năng sinh tồn của chúng. Trong thế giới động vật, “luật rừng” là nguyên tắc sống. Đối với con mồi, chìa khóa để sống sót là tránh những kẻ săn mồi càng nhiều càng tốt và tìm một môi trường an toàn. Khi cảm thấy mạng sống của mình đang lụi tàn, theo bản năng, chúng sẽ tìm một góc yên tĩnh để ẩn nấp, để không trở thành con mồi của các loài động vật khác. Do đó, động vật tìm nơi ẩn náu không chỉ vì đau đớn và lo lắng mà còn vì bản năng bảo vệ sự sống.

Tại sao chó trốn chủ?

Chó là một trong những loài động vật đầu tiên được con người thuần hóa và được nhiều người ngưỡng mộ vì lòng trung thành cũng như mối liên kết chặt chẽ mà chúng hình thành với con người. Tuy nhiên, nhiều người chủ cũng trải qua những khoảnh khắc đau lòng khi nhận ra chú chó của mình đã biến mất và không thể tìm thấy ở đâu. Vậy tại sao chó lén lút bỏ chủ?

Cam dong khi biet ly do truoc khi chet, cho thuong bo nha di-Hinh-2

(Ảnh minh họa)

Cũng giống như con người, chó có nhu cầu về cảm xúc và tâm lý. Nếu chúng cảm thấy cô đơn, lo lắng, căng thẳng hoặc buồn bã, chúng sẽ bắt đầu tìm lối thoát. Một số con chó sẽ chọn sủa liên tục, trong khi những con khác chọn cách chạy trốn khỏi nhà của chúng. Điều này đặc biệt phổ biến ở những ngôi nhà mà chủ nhân đã bỏ bê nhu cầu của chú chó trong một thời gian dài.

Ví dụ, nhiều chủ sở hữu có quá nhiều thời gian để đáp ứng nhu cầu tình cảm của những chú chó của họ do lịch trình bận rộn của họ. Trong tình huống này, những con chó tự nhiên cảm thấy bị cô lập và bị bỏ rơi và cố gắng rời khỏi môi trường không phù hợp với chúng.

Chó có thể trốn tránh cái gọi là "sự sắp xếp bắt buộc". Nhiều người chủ sẽ đặt ra một số nhiệm vụ và lịch trình cố định cho chó, chẳng hạn như ra ngoài đi dạo mỗi sáng, cho ăn ở những điểm cố định hàng ngày… Mặc dù những sắp xếp này có vẻ hợp lý và có tổ chức, nhưng đối với một số chú chó, chúng coi những nhiệm vụ này là căng thẳng và hạn chế.

Cam dong khi biet ly do truoc khi chet, cho thuong bo nha di-Hinh-3

Nếu chủ không dành đủ tình yêu thương và các hoạt động vui vẻ, chó sẽ trở nên buồn chán, bực bội, cáu kỉnh và cuối cùng bỏ đi để thoát khỏi “áp lực kiểm soát cao” đặt lên chúng. Do đó, người chủ nên thiết lập mối quan hệ hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau với chó chứ không chỉ là mối quan hệ thống trị bắt buộc.

Sự sống và cái chết trong trí tuệ động vật

Mặc dù trí thông minh của động vật không tốt bằng trí thông minh của con người, nhưng chúng thường có đủ trí thông minh và năng lực hành vi để đối phó với áp lực sinh tồn trong môi trường tự nhiên. Mặc dù con người thường định nghĩa động vật là sinh vật cấp thấp, nhưng trong quá trình khám phá khoa học hiện đại, con người cũng đã hiểu rộng hơn về trí thông minh của động vật và khái niệm về sự sống và cái chết.

Cam dong khi biet ly do truoc khi chet, cho thuong bo nha di-Hinh-4

(Ảnh minh họa)

Trong tự nhiên, mỗi loài động vật đều có khả năng thích nghi với môi trường để sinh tồn, chẳng hạn như khả năng tự vệ, trốn tránh và lừa dối. Những loài động vật có chỉ số IQ cao như cá heo không chỉ có thể tự sơ cứu mà còn có thể đối phó với sự tấn công của kẻ săn mồi, giao tiếp dưới nước và tổ chức hành động. Trong thế giới của động vật hoang dã, nói chung, người ta chú ý nhiều hơn đến chuyện sinh tử và việc tiếp tục cuộc sống thường đòi hỏi động vật phải trả giá rất đắt.

Tóm lại, chó bỏ chủ khi sắp chết không phải vì không yêu mà vì quá yêu. Chúng muốn kết liễu cuộc đời mình theo cách tốt nhất có thể, muốn chủ nhân không quá buồn bã và bản thân chúng được ra đi thanh thản. Chúng ta nên biết ơn những người bạn trung thành nhất này, vì chúng đã để lại dấu ấn không thể phai mờ trong cuộc đời chúng ta và khiến chúng ta trở nên trọn vẹn và hạnh phúc hơn. 

Theo PV/Thương hiệu và Pháp luật